Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 2.9 

Cập nhật ngày: 25/08/2023 - 12:04

BTNO - Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian nghỉ lễ.

Các đơn vị kinh doanh hoạt động vận tải hành khách không được tuỳ tiện tăng giá vé trong dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2.9. Ảnh minh hoạ

Sở Giao thông vận tải ( Sở GTVT), vừa ban hành Công văn về việc bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp lễ 2.9 gửi Ban QLDA ĐTXD ngành Giao thông; Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Ban QLDA các huyện, thị xã, thành phố;  Hiệp hội vận tải ô tô Tây Ninh;  các đơn vị hoạt động bến khách ngang sông; các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; các bến xe khách trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 năm 2023. Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô xây dựng phương án tổ chức vận tải phù hợp, chở đúng tải trọng cho phép, đúng số người theo quy định; bảo đảm năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải; kiểm tra chặt chẽ điều kiện an toàn của phương tiện, lái xe, hành khách trước khi xuất bến.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về an toàn giao thông cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách. Tổ chức thực hiện đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, nhất là thời gian lái xe trong ngày đối với tài xế, không vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn trong quá trình làm việc, không chở quá tải trọng; tuân thủ quy định về phòng chống dịch bệnh, dịch Covid-19.

Đặc biệt, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, thực hiện kê khai, niêm yết giá cước và thu giá cước, bán vé đúng quy định. Không tăng giá vé, phụ thu giá vé khi chưa thực hiện kê khai theo quy định. Niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng, đơn vị vận tải bên trong xe và nơi bán vé để hành khách biết.

Đối với các bến khách ngang sông chú trọng bảo đảm an toàn trong việc vận chuyển hành khách trên đường thuỷ nội địa; trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi cá nhân và hướng dẫn hành khách mặc áo phao khi qua sông.

Trường hợp trẻ em, học sinh khi qua sông mà không có người lớn đi kèm thì người lái phương tiện có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho các em khi qua sông. Kiên quyết từ chối việc vận chuyển đối với hành khách không mặc áo phao hoặc không cầm dụng cụ nổi khi qua sông.

Bố trí người điều khiển phương tiện phải có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp. Phương tiện đưa đón hành khách tại bến phải đảm bảo an toàn, có giấy chứng nhận An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường còn thời hạn. Niêm yết công khai giá vé và thu tiền vé đúng quy định. Tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Sở GTVT yêu cầu bảo đảm an toàn giao thông trên đường bộ và công trình đang thi công, theo đó UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các nhà thầu thi công thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo giao thông và ATGT trên các công trình đang thi công, như: hệ thống báo hiệu, đèn chiếu sáng ban đêm, công nhân trực tại công trình,... nhất là các công trinh đi đến các Khu du lịch, điểm vui chơi, lễ hội...

Tổ chức thi công gói gọn, dứt điểm các hạng mục đang dỡ dang, thu gọn công trường để đảm bảo giao thông thông suốt; thu dọn vật tư, sắp xếp xe máy tập trung ở Ban chỉ huy công trình và vệ sinh công trường sạch sẽ; tuyệt đối không để xe máy, thiết bị vật tư trên mặt đường.  Bố trí giám sát thường xuyên kiểm tra công tác đảm bảo giao thông và ATGT trên công trình. Chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý tai nạn giao thông (nếu có)

Các đơn vị quản lý đường bộ, thường xuyên kiểm tra điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông được giao quản lý, bảo trì kịp thời các hư hỏng trên các tuyến đường, nhất là sửa chữa hư hỏng mặt đường, nền đường, hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông (bổ sung hệ thống báo hiệu, đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu...), xử lý kịp thời các điểm mất an toàn giao thông...tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông, không cấp phép đào đường, thi công các công trình trong thời gian nghỉ Lễ.

Lực lượng Thanh tra giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9, tập trung các lĩnh vực: vận tải hành khách, đảm bảo ATGT trên các công trình đang thi công.

Phối hợp các địa phương kiểm tra, giải toả lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian nghỉ lễ.

Nghĩa Nhân