Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp lễ Quốc khánh 2.9 

Cập nhật ngày: 02/09/2023 - 07:16

BTN - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh vừa có văn bản chỉ đạo về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp lễ Quốc khánh 2.9 và tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường.

CSGT kiểm tra giấy tờ người tham gia giao thông. Ảnh: Phạm Công

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), bám sát nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Uỷ ban ATGT Quốc gia, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh trong năm 2023. Trong đó, trọng tâm là Kế hoạch số 1273/KH-UBND ngày 27.4.2023 của UBND tỉnh và Công văn số 848-CV/TU ngày 22.6.2023 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25.5.2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới…

Các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông. Quán triệt trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động gương mẫu chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự TTATGT.

UBND tỉnh giao Công an tỉnh triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 281/KH-CAT ngày 29.7.2023 của Công an tỉnh về cao điểm tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô vận tải hàng hoá bằng container và xử lý nghiêm người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm nồng độ cồn, tốc độ trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác phối hợp tuần tra kiểm soát giữa lực lượng CSGT cấp tỉnh với cấp huyện, huyện với xã... tập trung tuần tra, kiểm soát khu vực trọng điểm thường xảy ra tai nạn giao thông.

Lực lượng chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, nhất là các hành vi gây TNGT cao, như điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma tuý; vi phạm tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu; đi sai phần đường, làn đường; chở quá tải trọng, quá số người quy định; người điều khiển phương tiện không có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn theo quy định... Ngành chức năng chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi tụ tập gây rối trật tự công cộng, chạy xe tốc độ cao, đua xe trái phép; cương quyết xử lý những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ.

Ngành Công an phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các trường học đẩy mạnh kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; xử lý hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT đối với học sinh trung học phổ thông, kết hợp xử lý hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu ngành Công an tăng cường kiểm tra, giám sát xe đưa đón học sinh; bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra và xử lý các vi phạm TTATGT tại các khu vực trường học theo thẩm quyền (thông báo đến các trường về các trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm để có hình thức xử lý theo quy định)…

Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe, bến khách ngang sông xây dựng phương án tổ chức vận tải bảo đảm trật tự, an toàn và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; thông tin, hướng dẫn cho người dân về giá vé, thời gian, lịch trình đi, đến của các tuyến; bảo đảm lộ trình, tăng tần suất hoạt động khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.

Sở Giao thông Vận tải cũng phải thường xuyên kiểm tra điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông và chỉ đạo các chủ đầu tư bảo đảm ATGT trên các công trình đang thi công; bảo trì kịp thời hệ thống đường tỉnh quản lý, sửa chữa hư hỏng mặt đường, trang bị hệ thống ATGT (bổ sung hệ thống báo hiệu, biển chỉ dẫn dễ nhận biết, đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu...) tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông; phối hợp các địa phương kiểm tra, giải toả lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông.

Ngành Giao thông Vận tải cũng cần tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo đảm ATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải, kiểm tra các phương tiện chở khách hoạt động trên các tuyến và tại các bến xe, điểm đón trả khách; kiểm tra điều kiện an toàn của phương tiện trước khi xuất bến; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là tình trạng “xe dù, bến cóc”, phương tiện chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định, vi phạm các quy định về an toàn kỹ thuật phương tiện và các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định.

Tăng cường kiểm tra bảo đảm an toàn giao thông đường thuỷ nội địa trên các tuyến sông, bến khách ngang sông; kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các phương tiện chở khách đường thuỷ vi phạm các điều kiện an toàn.

UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường - tháng 9”; tiếp tục phối hợp Công an tỉnh triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trong các cơ sở giáo dục, giai đoạn 2022-2025.

Chỉ đạo các trường ngay từ năm học mới 2023-2024 tăng cường hướng dẫn, kiểm tra học sinh, sinh viên chấp hành các quy tắc khi tham gia giao thông; các cơ sở giáo dục phối hợp ban đại diện phụ huynh học sinh vận động cha mẹ nhắc nhở, giáo dục học sinh chấp hành tốt các nguyên tắc giao thông; có biện pháp quản lý và ký cam kết không giao xe mô tô, xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm TTATGT khu vực trường học.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng giao UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan, ngành, lực lượng chức năng tổ chức thực hiện đồng bộ và hiệu quả các biện pháp bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 2.9 và “Tháng an toàn giao thông cho học sinh đến trường - Tháng 9”; triển khai các mô hình ATGT thiết thực, hiệu quả như: “Đoạn đường an toàn giao thông”, “Cổng trường an toàn giao thông”... Thường xuyên kiểm tra điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông theo phân cấp quản lý, nhất là các tuyến đường đang thi công và các tuyến đường đi đến các khu du lịch, điểm du lịch, các khu vực tổ chức lễ hội; tăng cường thực hiện công tác giải toả lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT.

Các địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường, phối hợp công tác điều hành, hướng dẫn giao thông, giải toả kịp thời ùn tắc giao thông; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATGT. Đối với các địa phương có bến đò, phà, bến khách ngang sông, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa bão.

Đáng chú ý là UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương công bố rộng rãi số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh của người dân về tình hình TTATGT.

An Khang