BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm vệ sinh thực phẩm dịp tết nguyên đán và phục vụ Hội xuân Núi Bà năm 2019

Cập nhật ngày: 07/01/2019 - 12:57

BTN - Từ ngày 1.1 đến 25.3.2019, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Tây Ninh tổ chức các hoạt động truyền thông và thanh, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội Xuân 2019.

Theo đó, Ban Chỉ đạo sẽ tập trung huy động các cơ quan thông tấn báo chí ở địa phương tham gia truyền thông về bảo đảm ATTP cho nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo pháp luật, quản lý ATTP tại nơi diễn ra lễ hội; quản lý thực phẩm theo đặc thù địa phương; kịp thời công khai các trường hợp vi phạm quy định ATTP, phổ biến các cơ sở, cá nhân, các địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn cho cộng đồng.

Huy động mọi nguồn lực, mọi hình thức, phương tiện truyền thông thích hợp để phổ biến các quy định về ATTP, kiến thức về ATTP; phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, kịp thời cảnh báo nguy cơ mất ATTP trong dịp trước, trong và sau tết cũng như mùa lễ hội Xuân 2019. Ðồng thời, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP cấp tỉnh sẽ thành lập 3 đoàn thanh, kiểm tra cấp tỉnh tổ chức thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp tết nguyên đán và trong các lễ hội như thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, cồn và đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt…

Chú trọng kiểm soát những đầu mối sản xuất, nhập khẩu, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, cơ sở giết mổ, vận chuyển thực phẩm; đồng thời kiểm soát chặt chẽ các hoạt động buôn lậu, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hết hạn sử dụng. Các đoàn thanh, kiểm tra này chủ động mời đại diện UBMTTQVN tỉnh cùng tham gia hoạt động của đoàn.

Năm nay, sau thời gian nghỉ tết nguyên đán kéo dài là mùa lễ hội, trong đó có Hội xuân Núi Bà Tây Ninh. Ðây là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn nhất trong năm, nhất là các thực phẩm thịt, cá, trứng, bánh mứt, kẹo, rượu bia, nước giải khát, các loại hạt có dầu… Ðể đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng gia tăng việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu của mình. Bên cạnh đó, thời gian này thời tiết ở tỉnh thường nắng nóng gay gắt. Ðây là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo đảm chất lượng ATTP.

* Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cũng vừa có kế hoạch thực hiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ Hội xuân Núi Bà năm 2019.

Theo đó, từ 30.1 (nhằm ngày 23 tháng Chạp) đến hết ngày 1.3.2019 (nhằm ngày 25 tháng Giêng), đoàn thanh, kiểm tra liên ngành của tỉnh sẽ kiểm tra tất cả các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, giải khát bên trong và xung quanh khu vực tổ chức Hội xuân.

Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành các quy định về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm của cơ sở sản xuất, kinh doanh, bếp ăn tập thể, dịch vụ ăn uống. Ðồng thời có phương án ứng phó với ngộ độc thực phẩm tập thể, chuẩn bị phương tiện, thiết bị cần thiết để sẵn sàng xử lý sự cố về an toàn thực phẩm nếu có xảy ra.

KN