BAOTAYNINH.VN trên Google News

Báo Đảng địa phương góp phần chuyển biến nhận thức của nhân dân về chương trình xây dựng nông thôn mới 

Cập nhật ngày: 18/09/2023 - 15:19

BTNO - Sáng 18.9, tại thị trấn Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc), Báo Vĩnh Phúc tổ chức Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 28 năm 2023 với chủ đề “Báo Đảng địa phương với nhiệm vụ tuyên truyền về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và Làng văn hoá kiểu mẫu”.

Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 28 năm 2023 do Báo Vĩnh Phúc đăng cai tổ chức.

Hội thảo quy tụ sự tham gia của 26 cơ quan Báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc và một số tỉnh miền Trung, miền Nam, khu vực Tây Nguyên. Đoàn Báo Tây Ninh do bà Trần Thị Mỹ Linh – Tổng Biên tập làm trưởng đoàn.

Tham dự có ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; bà Đặng Thị Phương Thảo - Phó Cục Trưởng Cục Báo chí Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Đặng Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Hoàng Thị Nhung - Tổng biên tập Báo Vĩnh Phúc cho biết, sau hơn 12 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, khu vực nông thôn nước ta đã có những chuyển biến rõ nét trên hầu hết mọi lĩnh vực.

Đó là kết quả của sự nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp uỷ đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; thể hiện sự đoàn kết, nhất trí, đồng thuận và quyết tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, có vai trò quan trọng, đặc biệt là sự đồng hành của các cơ quan báo chí nói chung, các cơ quan báo Đảng địa phương nói riêng.

Lãnh đạo các báo Lâm Đồng, Khánh Hoà, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước tham dự Hội thảo.

Trên hành trình xây dựng nông thôn mới, các cơ quan báo Đảng trên mọi miền Tổ quốc và khu vực phía Bắc đã thể hiện tốt vai trò xung kích đưa chủ trương của Đảng, các chính sách của Nhà nước, của địa phương về chương trình xây dựng nông thôn mới đi vào cuộc sống, phát huy hiệu lực, hiệu quả, đồng thời, cổ vũ mạnh mẽ các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân chung sức, đồng lòng trong xây dựng nông thôn mới.

Tổng biên tập Báo Vĩnh Phúc nhấn mạnh: “Trong việc triển khai tuyên truyền xây dựng nông thôn mới nói chung, xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và làng văn hoá kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, cơ quan báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn trong tổ chức tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng nghề nghiệp, mở rộng, đa dạng hoá hình thức thông tin tuyên truyền.

Đây là là yêu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng, hiệu quả chủ trương xây dựng nông thôn mới nâng cao, Làng văn hoá kiểu mẫu đối với các cơ quan báo Đảng địa phương; vừa là giải pháp cũng đồng thời là động lực, mục tiêu để các cơ quan báo Đảng và đội ngũ những người làm báo Đảng góp sức cùng xây dựng nông thôn mới nâng cao và Làng văn hoá kiểu mẫu”.

Đại biểu xem báo, trao đổi kinh nghiệm tại Hội thảo.

Phát biểu chào mừng hội thảo, ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc cho biết, hội thảo là hoạt động rất thiết thực. Ngoài việc trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, nghiệp vụ còn là cơ hội để các cơ quan báo Đảng xây dựng hướng “liên kết” trong tuyên truyền, góp phần thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh của báo chí, đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển của mỗi tỉnh, thành, khu vực và cả nước. 

Các cơ quan báo Đảng là những lực lượng đi đầu; chính nhờ có báo chí, truyền thông mà nhận thức của đại bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân về chương trình xây dựng NTM được thay đổi.

Từ chỗ trông chờ, ý lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân đã hiểu được chủ thể của mình trong xây dựng NTM; làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi dậy tính tích cực chủ động, sáng tạo của cộng đồng dân cư, tạo động lực to lớn biến chương trình thành một phong trào ngày càng rộng lớn.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.

Các đại biểu được nghe các chia sẻ, trao đổi những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả của các đơn vị về: kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền; sự vào cuộc của hệ thống chính trị; cơ chế, chính sách hỗ trợ; kinh nghiệm huy động nguồn lực trong nhân dân; việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân; giải pháp bảo vệ môi trường, xây dựng làng, xã, tổ dân phố sáng - xanh - sạch - đẹp; nông thôn mới thông minh...

Ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, Báo Đảng địa phương đã phản ánh được không khí chung tay xây dựng nông thôn, cung cấp cho độc giả một cái nhìn sinh động, toàn cảnh trên nhiều lĩnh vực, tại nhiều địa phương, cơ sở; góp phần tạo nên những chuyển biến sâu sắc về nhận thức, khơi dậy tiềm năng, nỗ lực vượt qua khó khăn; cổ vũ mạnh mẽ các cấp, các ngành, đoàn thể xã hội chung sức, đồng lòng trong công tác xây dựng nông thôn mới. 

Trong thời gian tới, các cơ quan báo Đảng chủ động, tích cực đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, áp dụng các phương thức truyền thông mới, hiện đại, bắt kịp xu thế chuyển đổi số. Xây dựng phương án truyền thông hiện đại về nông thôn mới để tiếp cận độc giả, tuyên truyền cần sinh động, có dẫn chứng số liệu thực tế...

Báo Vĩnh Phúc trao cờ luân lưu cho Báo Bắc Giang, đơn vị đăng cai tổ chức hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 29 năm 2024.

Tiếp tục làm tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh kịp thời, sắc bén, vạch rõ và làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch xuyên tạc, chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với chế độ và sự lãnh đạo của Đảng. Bên cạnh đó, cần có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan báo Đảng trong khu vực để xây dựng, triển khai những tuyến bài lớn, có tính định hướng dẫn dắt về xây dựng nông thôn mới; những vướng mắc, hạn chế của địa phương này có thể là bài học kinh nghiệm cho địa phương khác...

Dịp này, Báo Vĩnh Phúc đã trao cờ luân lưu cho Báo Bắc Giang - đơn vị đăng cai tổ chức hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 29 năm 2024.

Trúc Ly