BAOTAYNINH.VN trên Google News

Báo động tình trạng sử dụng ma tuý tập thể 

Cập nhật ngày: 04/08/2019 - 17:49

BTNO - Hiện nay, tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tập thể trong các quán karaoke, cơ sở lưu trú đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, gây mất trật tự an toàn xã hội, khiến dư luận bức xúc.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Cảnh sát ma tuý phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện, bắt 189 vụ với 701 đối tượng có liên quan đến ma túy, thu giữ khoảng 30 kg ma tuý các loại, trong đó xử lý hình sự 251 đối tượng.

Bên cạnh việc phát hiện, xử lý nhóm đối tượng tụ tập sử dụng ma túy tập thể, lực lượng chức năng còn xử lý đối với chủ cơ sở kinh doanh karaoke để xảy ra tình trạng thanh niên đem ma túy vào cơ sở sử dụng.

Tang vật ma tuý thu giữ tại một quán karaoke ở xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng.

Điển hình, vào lúc 00 giờ 30 phút ngày 11.5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý phối hợp các lực lượng chức năng Công an tỉnh kiểm tra hành chính quán Karaoke M.Q (phường 3, TP.Tây Ninh). Tại thời điểm kiểm tra, quán có 4 phòng đang hoạt động cho thuê với 60 khách. Qua xét nghiệm nhanh, phát hiện 36 trường hợp dương tính với ma túy. Tại hiện trường, CA thu giữ nhiều viên ma túy rơi vãi trên nền phòng hát, một bộ dụng cụ sử dụng ma túy và một số đồ vật khác có liên quan.

1 giờ 40 phút ngày 21.5, CA thị trấn Hòa Thành phối hợp với Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội huyện kiểm tra hành chính tại quán Karaoke L. ở khu phố 4, thị trấn Hòa Thành. Thời điểm kiểm tra, quán chỉ có duy nhất 1 phòng với 5 khách đang hoạt động. Tuy nhiên, khi phát hiện CA, các khách trong phòng tắt đèn, đóng kín cửa cố thủ gần 1 giờ đồng hồ. Sau đó, lực lượng chức năng phải phá cửa, kiểm tra và xét nghiệm nhanh, phát hiện 5 khách trên dương tính với ma túy.

Ông Ðặng Tuấn Anh- cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý CA tỉnh cho biết, các đối tượng sử dụng ma túy thường chọn những địa điểm như karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, quán bar để thực hiện hành vi phạm tội. Đa số tập trung từ 5- 10 người để sử dụng ma tuý. Các loại ma túy đối tượng thanh thiếu niên thường sử dụng chủ yếu là ma túy tổng hợp dạng đá, thuốc lắc, ketamin.

Các đối tượng thanh niên bị phát hiện, bắt giữ về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong các quán karaoke đa số không hát, mà sau khi thuê phòng hát thì bật nhạc hết công suất và tổ chức sử dụng các chất ma túy mang theo. Mặc khác, những địa điểm này thường ít bị nghi ngờ, dễ trốn tránh lực lượng CA và tẩu tán tang vật khi bị phát hiện.

Ông Ðặng Tuấn Anh chia sẻ thêm, qua phân tích các vụ án cho thấy các đối tượng tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy phần lớn đã bỏ học, không nghề nghiệp, tập trung ở độ tuổi từ 18 đến dưới 30, thành phần giới tính đa dạng. Nguyên nhân của tình trạng trên là do một số thanh niên thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình nên bị lôi kéo, dễ tìm đến ma túy tổng hợp nhằm giải tỏa buồn chán, tìm cảm giác mạnh; một bộ phận khác là do tò mò, đua đòi, thích cái mới lạ, dễ bị rủ rê, lôi kéo.

Ngoài ra, nhiều thanh thiếu niên còn thiếu sự hiểu biết về tác hại của ma túy tổng hợp. Họ cho rằng ma túy tổng hợp không gây nghiện hoặc không có tác hại đáng kể. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tác hại của ma túy tổng hợp gây ra là đặc biệt nguy hiểm và khó lường…

Để phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm ma túy nói chung và tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng ma túy tập thể tại các cơ sở kinh doanh karaoke, nhà hàng, khách sạn nói riêng, trong thời gian qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý CA tỉnh đã phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh, xử lý đối với tội phạm, tệ nạn ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện; đấu tranh triệt xoá các đường dây buôn bán ma tuý nhỏ lẻ.

Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống ma túy cho người dân, đặc biệt đặc biệt là tuyên truyền cho thanh, thiếu niên hiểu rõ về hiểm họa, tác hại và không sử dụng ma túy tổng hợp.

Thiên Di