BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bão Francine tăng cấp siêu tốc có khả năng mạnh thành cuồng phong, tâm điểm nơi nào? 

Cập nhật ngày: 13/09/2024 - 09:35

Bão số Francine đang được nhiều người so sánh với siêu bão Beryl mạnh nhất thế giới trong năm 2024 đổ bộ vào đông nam Texas (Mỹ) ngày 8/7 vừa qua.

Bão Francine tăng cấp nhanh

Bão Francine đã tăng cường độ lên thành bão cấp 2, với sức gió mạnh nhất liên tục là 160 km/h, Trung tâm Bão Quốc gia của Mỹ cho biết trong bản cập nhật lúc 17h chiều 11/9.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia của Mỹ, cơn bão cách Morgan City, bang Louisiana khoảng 65 km và cách New Orleans khoảng 160 km, di chuyển về phía đông bắc với tốc độ 27 km/h. Theo trung tâm bão, dự kiến bão sẽ đổ bộ vào đất liền trong vài giờ tới.

Dự báo sau khi đổ bộ, bão dự kiến đi qua đông nam Louisiana vào đêm 11/9 (theo giờ địa phương), sau đó di chuyển về phía bắc qua Mississippi vào ngày và đêm 12/9.

Hiện bão Francine tăng cấp nhanh, theo dự báo với gia tăng cường độ này, Francine chính thức trải qua "quá trình tăng cường nhanh chóng", nghĩa là sức gió cực đại của bão đã tăng ít nhất 56 km/h trong 24 giờ. 

Đây là cơn bão Đại Tây Dương thứ ba tăng cường nhanh chóng trong năm nay.

Đặc biệt, quá trình tăng cường nhanh chóng là một trong những đặc điểm phản ánh khí hậu ấm hơn đang tác động đến bão.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy bão Francine và các dạng thời tiết khác trên khắp Đại Tây Dương hôm 11/9. Ảnh: RAMMB/CIRA.

Ngoài việc tăng cường nhanh chóng trong những giờ cuối trước khi đổ bộ, bão Francine cũng đang dịch chuyển xa hơn về phía đông so với các dự báo trước đó. 

Cả hai yếu tố này sẽ kết hợp để tạo ra gió mạnh hơn và tác động đáng kể hơn ở khu vực Greater New Orleans vào đêm 11/9. 

Dự kiến tâm bão Francine đi qua cách New Orleans 80 km về phía tây trong những giờ tới, điều này sẽ đưa thành phố vào phía bên phải của cơn bão, nơi có gió mạnh nhất và thường đối mặt điều kiện thời tiết tồi tệ nhất.

Dự báo thời tiết gió bão kéo dài 56 km từ tâm bão, vì vậy có khả năng New Orleans sẽ chứng kiến một số đợt gió bão liên tục và có khả năng có gió giật mạnh. 

Đảo Eugene, trên bờ biển Louisiana, cách Morgan City khoảng 32 km về phía nam và cách New Orleans 128 km về phía tây nam, đã ghi nhận một cơn gió giật mạnh 170 km/h vào đầu ngày.

Để đảm bảo an toàn các hãng hàng không đã hủy tất cả các chuyến bay khởi hành từ Sân bay quốc tế Louis Armstrong New Orleans hôm 11/9 và một số chuyến bay khác đã bị hủy vào sáng 12/9, theo Znews.

Bão Francine tăng cấp siêu tốc, gợi ám ảnh siêu bão mạnh nhất thế giới 2024

Với sức mạnh di chuyển như hiện tại, cơn bão Francine đang được nhiều người so sánh với siêu bão Beryl mạnh nhất thế giới trong năm 2024 đổ bộ vào đông nam Texas (Mỹ) ngày 8/7.

Đáng chú ý bão nhiệt đới Francine và bão Beryl đều bắt đầu là những áp thấp ở ổ bão Đại Tây Dương, nhưng Beryl xuất hiện vào cuối tháng 6 và trở thành siêu bão cấp 5 hình thành sớm nhất trong lịch sử.

Đây là cơn bão số 6 trong mùa bão Đại Tây Dương 2024 hình thành ở phía tây nam Vịnh Mexico vào cuối ngày 8/9.  Khởi đầu của Francine gần Texas hơn nhiều so với Beryl - cơn bão đã mạnh lên ở Đại Tây Dương nhiệt đới ngay cả trước khi đổ bộ lần một vào bờ biển Caribe phía đông.

Điều đáng nói cả Beryl và Francine đều lấy lại sức mạnh ở Vịnh Mexico sau khi băng qua Bán đảo Yucatan từ vùng Caribe. Trong khi Beryl đi theo hướng tây bắc trước khi đổ bộ vào đông nam Texas, đường đi dự kiến của Francine theo hướng đông bắc hơn và dành nhiều thời gian hơn ở vùng nước ngoài khơi. 

Năng lượng nhiệt bổ sung hấp thụ từ nước có thể khiến Francine thậm chí còn mạnh hơn cả Beryl khi đổ bộ.

Dự báo về sức mạnh cơn bão Francine Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) cảnh báo rằng Francine sẽ có khả năng tạo ra sóng lớn đe dọa tính mạng và gió mạnh gây thiệt hại cho một số khu vực bờ biển Louisiana và thượng nguồn Texas.

Siêu bão Beryl đã di chuyển gần 10.000 km trong hơn 2 tuần, đi qua Đại Tây Dương, Caribe, Vịnh Campeche và Vịnh Mexico, tạo nên 3 trận đổ bộ có sức tàn phá khủng khiếp.

Cơn bão gây thiệt hại nặng nề nhất ở Grenada, nơi Beryl đạt cường độ cấp 4 vào ngày 1/7. Ngay sau đó, nó trở thành bão cấp 5 - cấp cao nhất trong thang bão 5 cấp Saffir-Simpson.

Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết vào 23h tối 11/9 (giờ địa phương), Bebinca duy trì sức gió tối đa 95 km/h, tăng so với 85 km/h ghi nhận trước đó, tờ Rappler đưa tin. Sức gió giật của cơn bão đã lên tới 115 km/h.

PAGASA dự đoán Bebinca có thể mạnh thêm và trở thành cuồng phong vào tối 12/9 (giờ địa phương).

Tính đến tối 11/9, Bebinca nằm cách đông nam đảo Luzon của Phillipines 1.755 km về phía đông. Hiện tại, nó di chuyển về phía tây bắc trong khi vẫn duy trì tốc độ 25 km/h.

Theo cơ quan thời tiết, Bebinca vẫn có khả năng đi vào Khu vực theo dõi của Philippines (PAR) vào chiều hoặc tối 13/9. Nếu đổ bộ, cơn bão này có tên địa phương là Ferdie.

Bebinca dự kiến ở trong khu vực PAR chưa đầy một ngày và đi qua vùng biển gần ranh giới đông bắc PAR. Bebinca được cho là sẽ ở xa đất liền Philippines. Tuy nhiên, cơn bão vẫn có thể mang theo mưa lớn tại nhiều khu vực.

Nguồn nguoiduatin