Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quán cà phê trong công viên:

Bao giờ chấm dứt ? 

Cập nhật ngày: 07/11/2018 - 11:51

BTN - Cuối năm 2017, Báo Tây Ninh phản ánh tình trạng các quán cà phê trong công viên lấn chiếm mặt bằng vui chơi giải trí của người dân. Sau khi báo đăng, một số công viên đã khắc phục tình trạng trên. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều quán nước giải khát, cà phê hoạt động, ảnh hưởng đến mỹ quan công viên.

Bày biện bàn ghế bán cà phê trong công viên Trần Quốc Đại.

Trước đây, trong khuôn viên công viên 30.4, TP. Tây Ninh có một quán cà phê bày bàn ghế lấn chiếm cả đường đi nội bộ nên người dân bức xúc phản ánh đến chính quyền. Khoảng 5 tháng nay, quán cà phê này đã ngưng hoạt động, công viên rộng thoáng, yên tĩnh hơn. Nhiều người dân đến đây hít thở không khí trong lành, tập luyện thể dục thể thao, vui chơi giải trí rất vui mừng.

Tuy nhiên, ở công viên Trần Quốc Ðại (thị trấn huyện Gò Dầu), có quán giải khát bày biện hàng chục bộ bàn ghế để khách ngồi, lấn lên cả lối dành cho người đi bộ. Thậm chí, một số ghế đá công cộng cũng được tận dụng, biến thành ghế cho khách uống cà phê. Không rõ người dân đến đây đi dạo, muốn nghỉ chân, còn chỗ nào để ngồi? Ngôi nhà mát dành cho khách trú mưa, trú nắng trong công viên cũng trở thành nơi bày bàn cà phê.

Phía đầu công viên (nơi vào khu hành chính huyện), nhiều người bán thức ăn dạo tập trung rất đông, bàn ghế nhựa bày cả bên ngoài lẫn bên trong công viên. Thực khách vào đây ăn uống, để xe gắn máy ngổn ngang, bát nháo.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Gò Dầu cho biết: “Tháng 12 năm nay, hộ kinh doanh cà phê trong công viên này sẽ dời đi nơi khác, trả lại mặt bằng. Ðối với những người bán thức ăn dạo ở đầu công viên, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên”.

Trên địa bàn phường 1, thành phố Tây Ninh có công viên Thắng Lợi (phía bờ rạch Tây Ninh). Kể từ khi công viên này được xây dựng và đưa vào hoạt động đến nay, bên trong có quán bán cà phê rất đông khách, đặc biệt là vào buổi tối, những ngày lễ, tết. Chủ quán bày bàn ghế kín hết các ki-ốt và rộng ra bên ngoài lối đi công viên. Sau khi Báo Tây Ninh phản ánh, chủ quán cà phê có phần thu hẹp diện tích buôn bán lại, nhưng rồi đâu vẫn vào đó. Xung quanh công viên có rất nhiều người bán hàng rong, từ bánh tráng trộn, nước sâm, trái cây, thức ăn chiên đến đồ chơi trẻ em…

Vừa qua, UBND phường 1 phối hợp với Công an Thành phố và Ðội 3 Thanh tra giao thông- Phòng Quản lý đô thị Thành phố ra quân xử lý các điểm bán hàng rong tại đây. Lực lượng chức năng đã tạm giữ một số phương tiện và cho người bán ký cam kết không lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, công viên, hành lang an toàn giao thông, giữ gìn vệ sinh đô thị.

Lực lượng chức năng đã làm việc với chủ quán cà phê Hoa Lan, cho ký cam kết không để bàn ghế kinh doanh của quán vượt quá khu vực quy định. Ông Lê Văn Linh- Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh cho biết: “Ðến khoảng cuối quý III năm 2019, chủ quán cà phê Hoa Lan hết hợp đồng, chúng tôi sẽ không cho bất kỳ ai vào đây hợp đồng mở quán bán cà phê nữa”.

Công viên huyện Hoà Thành cũng có một quán cà phê chiếm diện tích khá lớn, hoạt động cả ngày lẫn đêm. Ngay từ sáng sớm đã có nhiều bàn ghế bày ra buôn bán. Khách đến uống nước, đậu xe chiếm mất một phần lối đi trong công viên. Sau khi báo phản ánh, tình trạng để xe đã được chấn chỉnh, nhưng vẫn còn nạn lấn chiếm lối đi trong công viên.

Ông Bùi Minh Cận- Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hoà Thành chia sẻ: “Thời gian qua, chúng tôi đã làm việc với chủ quán cà phê và thông báo phải dọn dẹp vệ sinh phía sau quán, sắp xếp lại bàn ghế, nơi để xe của khách, không làm ảnh hưởng đến người dân khi đến công viên vui chơi, tập luyện thể thao. Tuy nhiên, nếu quán cà phê này gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của công viên, cuối năm nay tôi sẽ đề nghị UBND huyện cho ngưng hợp đồng”.

Những người đến các công viên vui chơi giải trí, rèn luyện sức khoẻ cũng có nhu cầu uống nước giải khát. Ðể đáp ứng nhu cầu thiết yếu này, những công viên ở TP. Hồ Chí Minh chọn giải pháp lắp đặt tủ bán nước uống tự động. Mỗi khi có nhu cầu, người dân chỉ cần đến bên chiếc tủ, để tiền vào là lập tức có trên tay một lon nước đúng theo ý muốn.

Việc sử dụng tủ bán nước uống tự động này vừa văn minh, hiện đại, vừa đáp ứng nhu cầu của người dân, vừa không lấn chiếm mặt bằng trong công viên. Nên chăng, các công viên ở tỉnh ta cũng áp dụng mô hình này để thay thế cho các quán cà phê trong công viên truyền thống, kém mỹ quan đô thị.

Trường Sơn