BAOTAYNINH.VN trên Google News

CHI CỤC THADS THÀNH PHỐ TÂY NINH:

Bao giờ cưỡng chế giao nhà đất cho bà Huỳnh Thị Gái? 

Cập nhật ngày: 29/03/2020 - 16:52

BTN - Bà Gái cho biết, việc ông Hưng, bà Chi cất chòi tạm chiếm giữ mặt tiền đường và ngay tại cửa chính nhà tôi như vậy là hành vi không thể chấp nhận được. Cơ quan chức năng cần cương quyết xử lý để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và quyền lợi của người được thi hành án.

“Việc người phải thi hành án cất chòi tạm chiếm giữ mặt tiền đường và ngay tại cửa chính nhà tôi như vậy là hành vi không thể chấp nhận được.

Cơ quan chức năng cần cương quyết xử lý để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và quyền lợi của người được thi hành án”, đó là nỗi niềm bức xúc của bà Huỳnh Thị Gái, ngụ ấp Tân Trung, xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh liên quan đến vụ việc khiếu nại của bà đang được các cơ quan liên quan ở thành phố Tây Ninh giải quyết.

Bà Gái bức xúc trình bày lại vụ việc.

TỪ CHỜ Ý KIẾN CỦA CƠ QUAN CẤP CAO…

Bà Gái cho biết, Quyết định số 96 ngày 3.1.2017 của Chi cục THADS thành phố Tây Ninh (Chi cục THADS) quyết định cho thi hành án đối với bà Nguyễn Thị Chi và chồng là ông Nguyễn Văn Hưng, hiện cư trú tại nhà số 63, đường Trưng Nữ Vương, khu phố 5, phường 1, thành phố Tây Ninh.

Bà Chi, ông Hưng phải trả lại cho bà Gái và chồng là ông Lê Thanh An căn nhà đã thuê trước đó (tức nhà số 63 nêu trên). Căn nhà có chiều ngang 4,2m, dài 5,6m, tổng diện tích 23,52m2. Trong đó, diện tích 15,4m2 nằm trên phần đất của bà Gái, ông An; 8,12m2 nằm trên phần đất của Nhà nước. Vợ chồng bà Gái đồng ý cho bà Chi, ông Hưng lưu cư tại căn nhà trên trong thời gian 3 tháng, tính từ ngày 21.9.2016 đến ngày 21.12.2016.

Thế nhưng, khi hết thời hạn lưu cư, vợ chồng ông Hưng vẫn không chịu trả lại nhà cho người được thi hành án. Ông An, bà Gái đã nhiều lần liên hệ cơ quan Thi hành án để được giải quyết, nhưng đến nay đã hơn 3 năm mà việc thi hành án vẫn chưa dứt điểm. Ông An, bà Gái nộp đơn khiếu nại chấp hành viên Chi cục THADS về việc không cưỡng chế giao nhà, đất cho người được thi hành án.

Ngày 28.11.2018, Chi cục THADS thành phố Tây Ninh đã ban hành Quyết định số 02 giải quyết đơn khiếu nại của vợ chồng bà Gái. Theo nội dung chính của quyết định này, sau khi nhận được thông báo về việc thi hành án, ông Hưng, bà Chi có nộp đơn đề nghị xem xét với nội dung chỉ đồng ý giao lại cho vợ chồng bà Gái phần nhà, đất có diện tích 15,4m2. Riêng phần diện tích còn lại 8,12m2 thì ông Hưng, bà Chi không đồng ý giao trả do có hoàn cảnh khó khăn về nơi ở.

Cũng theo Quyết định số 02, chấp hành viên đã có văn bản thông báo cho bà Chi, ông Hưng biết về đơn đề nghị của ông bà không được xem xét giải quyết, đồng thời yêu cầu người phải thi hành án nghiêm túc thực hiện theo quyết định của TAND thành phố Tây Ninh.

Ông Hưng, bà Chi vẫn không đồng ý giao nhà đất với lý do đang có đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đến TAND cấp cao và VKSND cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, ngày 28.3.2017, Chi cục THADS tổ chức họp liên ngành, các cơ quan liên ngành nhận thấy việc Toà án công nhận giao diện tích 8,12m2 nằm trên phần đất của Nhà nước cho bà Gái, ông An là không phù hợp, nên thống nhất chờ kết quả giải quyết của TAND và VKSND cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh.

Do Chi cục THADS chưa nhận được kết quả giải quyết từ hai cơ quan cấp cao này nên đã quyết định: “không chấp nhận nội dung đơn khiếu nại của bà Huỳnh Thị Gái...”.

Thực tế, Quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu số 96 ngày 3.1.2017 của Chi cục THADS là thực hiện theo Quyết định số 123 về việc công nhận sự thoả thuận của các đương sự tại phiên toà vào ngày 21.9.2016 của TAND thành phố Tây Ninh.

Quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự vừa nêu là quyết định có hiệu lực pháp luật ngay sau khi được ban hành và không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm. Thế nên, bà Gái, ông An đã không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại số 02 của Chi cục THADS, tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên Cục THADS tỉnh.

… ĐẾN CHỜ KẾ HOẠCH PHỐI HỢP CƯỠNG CHẾ

Mãi đến ngày 9.8.2019, Chi cục THADS thành phố Tây Ninh mới ban hành Kế hoạch cưỡng chế thi hành án số 651. Kế hoạch xác định, ông Hưng, bà Chi chỉ đồng ý trả lại cho ông An, bà Gái phần diện tích đất 15,4m2, không đồng ý trả phần đất 8,12m2 vì cho rằng phần đất này của Nhà nước.

“Chi cục THADS xét thấy cần thiết phải tiến hành cưỡng chế thi hành án đối với ông Hưng, bà Chi để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật và quyền lợi của người được thi hành án”, kế hoạch nêu rõ. Theo kế hoạch thì việc cưỡng chế sẽ diễn ra trong tháng 8.2019. Sau khi Công an Thành phố có kế hoạch bảo vệ cưỡng chế, Chi cục THADS sẽ có thông báo cụ thể ngày giờ thực hiện.

Bà Gái, ông An tưởng rằng mọi việc đã đâu vào đấy, thế nhưng Kế hoạch cưỡng chế số 651 đã không diễn ra. Người được thi hành án tiếp tục chờ đợi. Vì quá bức xúc nên bà Huỳnh Thị Gái lại đến Chi cục THADS để hỏi rõ lý do, đồng thời yêu cầu sớm được thi hành án dứt điểm.

Trong biên bản tiếp bà Gái vào ngày 3.10.2019, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS trả lời: “Hiện Chi cục THADS đã gửi Kế hoạch số 651 cho Công an thành phố Tây Ninh để hỗ trợ cưỡng chế, nhưng đến nay chưa nhận được kế hoạch phối hợp của Công an, nên chưa tiến hành cưỡng chế giao tài sản cho bà Gái.

Trong trường hợp Công an Thành phố không bố trí kế hoạch cưỡng chế, Chi cục THADS sẽ báo cáo Ban Chỉ đạo THADS thành phố Tây Ninh trong kỳ họp thường kỳ hằng quý... Chi cục ghi nhận yêu cầu của bà Gái và sẽ đôn đốc Công an Thành phố có kế hoạch phối hợp cưỡng chế”.

Người được thi hành án vẫn tiếp tục chờ đợi. Không thể đợi lâu hơn được nữa, ngày 28.2.2020, bà Gái lại đến Cục THADS tỉnh gửi “đơn cầu cứu”. Ngày 2.3.2020, Cục THADS tỉnh có phiếu chuyển đơn của bà Gái đến Chi cục THADS để giải quyết theo thẩm quyền. Ngày 20.3.2020, Chi cục có Văn bản số 197 trả lời đơn của bà Huỳnh Thị Gái.

Theo nội dung chính của văn bản này, TAND cấp cao có gửi Thông báo số 875/TB- TA ngày 20.9.2019 cho bà Nguyễn Thị Chi biết việc khiếu nại của bà không có căn cứ giải quyết. Sau đó, Chi cục THADS đã ban hành Kế hoạch cưỡng chế số 651 như đã nêu trên. Ngày 20.3.2020, Chi cục đã trực tiếp trao đổi với Công an thành phố Tây Ninh về nội dung xúc tiến xây dựng kế hoạch bảo vệ cưỡng chế, để thực hiện giao nhà đất cho bà Gái.

Cũng theo Văn bản 197, hiện nay, Cơ quan Công an đã xây dựng kế hoạch bảo vệ cưỡng chế xong và đang báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh cho ý kiến thực hiện. Sau khi được sự đồng ý của Ban Giám đốc, Công an Thành phố sẽ tiến hành thực hiện trong thời gian sớm nhất, nay bà Huỳnh Thị Gái tiếp tục gửi đơn với nội dung khiếu nại chấp hành viên Chi cục THADS không cưỡng chế giao nhà, đất cho bà theo quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự.

Do đó, căn cứ Điều 8, Thông tư 02/2016/TT-BTP ngày 1.2.2016 của Bộ Tư pháp quy định quy trình giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị, phản ánh trong THADS đối với đơn khiếu nại có cùng nội dung, đã được giải quyết thì cơ quan Thi hành án không thụ lý đơn khiếu nại và việc trả lời chỉ thực hiện một lần.

“Từng ngày, tôi vẫn trông chờ được thi hành án giao nhà đất. Thật vô lý khi ông Hưng, bà Chi cho rằng chỉ đang ở trên phần đất của Nhà nước. Trong khi đây là khoảng đất thuộc hành lang đường bộ đường Trưng Nữ Vương. Nếu Nhà nước có tạm thời cho người dân sử dụng khoảng đất này (kể cả nhiều trường hợp khác trên toàn tuyến đường) thì cũng chưa đến lượt vợ chồng ông Hưng, mà phải do người đứng tên QSDĐ liền kề sau đó sử dụng.

Việc ông Hưng, bà Chi cất chòi tạm chiếm giữ mặt tiền đường và ngay tại cửa chính nhà tôi như vậy là hành vi không thể chấp nhận được. Cơ quan chức năng cần cương quyết xử lý để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và quyền lợi của người được thi hành án”- bà Gái bức xúc nói.

MINH QUỐC