BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bao giờ giải toả “hình ảnh phản cảm” tại góc giao lộ trước Công viên Hoà Thành?

Cập nhật ngày: 07/01/2010 - 05:44

Mới đây tại kỳ họp cuối năm 2009 của HĐND huyện Hoà Thành, các vị đại biểu HĐND huyện đã có nhiều ý kiến chất vấn UBND huyện về những điều đông đảo cử tri trong huyện hết sức quan tâm.

Vấn đề mà dư luận xã hội, cũng như ý kiến cử tri cho là hình ảnh gây phản cảm nhất là sự tồn tại của một cây xăng không còn hoạt động ở ngay vị trí trung tâm của thị trấn Hoà Thành, đó là trạm xăng dầu Minh Bạch nằm tại góc giao lộ hai con đường 797 (đường Hùng Vương, Báo Quốc Từ cũ) giáp với đường Phạm Văn Đồng, gần trước cổng chính của Trung tâm văn hoá huyện. Khi triển khai dự án nâng cấp đường 797, huyện đã có chủ trương giải toả cây xăng này nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Hình ảnh một trạm xăng gần như hoang phế nằm “thoi loi” tại một nơi gần như là quảng trường trung tâm của huyện, bên cạnh giao lộ thông thoáng, công viên xanh tươi trông thật “chướng mắt” khiến cử tri phản ánh, và đại biểu HĐND đặt vấn đề yêu cầu UBND huyện cho biết lý do và khi nào sẽ tổ chức thực hiện giải toả?

Giải trình vấn đề này, ông Phan Thanh Dũng, Trưởng Phòng Tài nguyên-Môi trường được UBND huyện phân công giải trình, cho biết: Cửa hàng xăng dầu số 26 (thường gọi là cây xăng Minh Bạch) diện tích chỉ có 181,7m2, nằm trên lộ giới đường Hùng Vương thuộc khu phố 1, thị trấn Hoà Thành  do bà Nguyễn Thị Mỹ Duyên quản lý. Sự tồn tại của nó làm mất vẻ mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tiến độ thi công nâng cấp đường 797 và làm cản trở giao thông. Về nguồn gốc sử dụng đất, ông Dũng nêu rõ, vào khoảng năm 1964 bà Huỳnh Thị Hai thuê đất của Hội Thánh Cao Đài để cho hãng Shell xây dựng cây xăng do bà Hai quản lý, tên cửa hiệu là Minh Bạch. Sau khi hết thời hạn thuê đất 5 năm, bà Hai làm đơn xin gia hạn, được Hội Thánh cho gia hạn thêm 3 năm nữa. Năm 1972 bà Hai tiếp tục xin gia hạn nhưng không được chấp thuận. Sau 30.4.1975 cửa hàng này do Công ty Vật tư tổng hợp Tây Ninh quản lý. Công ty ký hợp đồng với bà Nguyễn Thị Mỹ Duyên, con của bà Huỳnh Thị Hai, quản lý cửa hàng. Khi tiến hành giải toả nâng cấp đường 797 phát sinh tranh chấp tài sản dưới lòng đất gồm 5 bồn chứa xăng dầu và hệ thống ống công nghệ dẫn xăng dầu giữa bà Duyên với Công ty xăng dầu Tây Ninh, đến nay vẫn chưa giải quyết được vụ tranh chấp nên huyện chưa tiến hành giải toả.

Để giải phóng mặt bằng, triển khai dự án nâng cấp đường 797, UBND huyện đã ban hành quyết định thu hồi 181,7m2. Bà Duyên uỷ quyền cho ông Nguyễn Văn An khiếu nại. UBND huyện ban hành quyết định bác đơn khiếu nại. Sau đó ông An tiếp tục khiếu nại về tỉnh. Đối với sự việc này UBND huyện rất thận trọng, đã đề xuất và được Ban Thường vụ Huyện uỷ thống nhất chủ trương tiến hành giải toả để xây dựng hành lang an toàn giao thông, tạo vẻ mỹ quan trước cổng Trung tâm văn hoá huyện. Riêng tài sản phải tiến hành kiểm kê, bảo quản chu đáo, khi có chỉ đạo của UBND tỉnh sẽ giải quyết.

Sau khi nhận được Tờ trình số 60/TTr-UBND ngày 27.5.2009 của UBND huyện Hoà Thành về giải toả Cửa hàng xăng dầu số 26, ngày 9.9.2009 UBND tỉnh tổ chức cuộc họp giải quyết, đi đến kết luận giao cho UBND huyện tiếp tục thẩm tra làm rõ một số nội dung có liên quan. Thực hiện chỉ đạo này, UBND huyện đã giao cho Thanh tra huyện tiến hành thẩm tra xác minh, kết luận và đề xuất hướng xử lý. Hiện nay Thanh tra huyện đang hoàn chỉnh báo cáo kết quả thẩm tra trình UBND huyện. Khi có kết luận chính thức, UBND huyện sẽ chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện các phần việc liên quan và báo cáo UBND tỉnh xin chủ trương tiến hành giải toả trong thời gian tới.

GIA THÔNG


 
Liên kết hữu ích