Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung tâm thương mại Hòa Thành và Nhà ở xã hội HQC:

Bao giờ mới hoàn thành? 

Cập nhật ngày: 14/09/2018 - 18:14

BTNO - Dự án Trung tâm Thương mại Long Hoa và nhà ở xã hội HQC là hai trong những dự án được tỉnh đặc biệt chú trọng, bởi có tác động rất lớn trong việc phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, đến nay, cả hai dự án vẫn chưa hoàn thành theo tiến độ được đề ra.

Trung tâm Thương mại Long Hoa: Chậm tiến độ

Trung tâm Thương mại Long Hoa (huyện Hòa Thành) do Công ty Cổ phần xây dựng và phát triển đô thị Tây Ninh (thành viên của Tập đoàn Hoàng Quân) khởi công xây dựng khu CD vào tháng 4.2017, dự kiến hoàn thành vào tháng 7.2018. Tuy nhiên, đến nay, công trình chỉ mới đạt khoảng 85%, hiện đang thi công tiếp phần hạ tầng, lót nền, sơn tường.

Trung tâm Thương mại Long Hoa đang thi công hệ thống hạ tầng.

Theo ông Nguyễn Văn Thái- Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng – Phát triển Đô thị Tây Ninh, Giám đốc Điều hành tại Tây Ninh của Công ty Hoàng Quân cho biết, do ảnh hưởng của thời tiết, trời mưa nhiều nên các hạng mục ngoài trời bị ảnh hưởng.

“Chúng tôi đang tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ, cố gắng hoàn thành và bàn giao khu CD vào tháng 10.2018 này. Chúng tôi cũng đã có chuẩn bị phương án tái định cư, sắp xếp để những hộ kinh doanh từ khu AB chuyển sang khu CD kịp bán hàng trước Tết”.

Cũng theo ông Thái, sau khi khu CD hoàn thành, Công ty sẽ tiến hành tháo dỡ khu kinh doanh AB hiện nay để thi công hoàn chỉnh Trung tâm thương mại Long Hoa theo thiết kế. Trong thời gian xây dựng khu AB, với những hộ muốn thuê lại khu AB mới, công ty sẽ làm nhà lồng, sạp tại khu vực sân của khu CD để bố trí tiểu thương vào buôn bán.

Theo số liệu thống kê của công ty, đến ngày 24.8.2018, đã có 259 hộ kinh doanh đăng ký vào khu CD. Trong đó đa số đăng ký vào ki ốt, còn lại 245 sạp và 9 ki ốt chưa có người đăng ký.

Khu AB sau khi xây dựng có khoảng 800 sạp, ki ốt. Tuy nhiên đến nay chỉ mới có một nửa số hộ đăng ký mua, còn lại các hộ kinh doanh vẫn chờ khi nào chợ xây dựng hoàn chỉnh, lúc đó sẽ đăng ký.

Nhà lồng khu CD vẫn chưa được lắp đặt các sạp.

“Đây là nguồn sống, là cơm áo hằng ngày nên tôi vẫn phải theo. Nhưng đăng ký đặt chỗ trước thì tôi không đặt, vì nó cũng giống như mình đi mua nhà, phải biết hình dáng căn nhà ra làm sao mới dám mua chứ”, chị Dung, một hộ kinh doanh mặt hàng mùng, mền cho biết.  

Điều chỉnh quy hoạch dự án nhà ở xã hội HQC

Nhà ở xã hội HQC tại khu phố 2, Thành phố Tây Ninh được Công ty cổ phần Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư đã khởi công xây dựng từ tháng 4.2016. Dự án xây dựng trên diện tích 4,8 ha gồm 12 khối chung cư cao 15 tầng, tổng mức đầu tư trên 1.700 tỷ đồng. Giai đoạn 1, công ty triển khai xây dựng khu A, B, C.

Khu nhà A, B của dự án nhà ở xã hội HQC chỉ mới hoàn thành phần móng.

Theo thiết kế ban đầu, khu A, B gồm 4 block nhà A1, A2, B1 và B2 cao 15 tầng nổi và 1 tầng hầm với tổng số 864 căn hộ. Khu C gồm 3 block nhà 15 tầng nổi và 1 tầng hầm với khoảng 570 căn hộ. Dự kiến đến ngày 30.9.2018 sẽ hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng đối với 864 căn hộ khu A, B và hoàn thành bàn giao toàn bộ dự án trong năm 2019.

Tuy nhiên, sau khi khởi công xây dựng phần móng của 4 block nhà A1, A2, B1 và B2 thì dự án dừng lại. Nêu nguyên nhân, ông Nguyễn Văn Thái – Giám đốc Điều hành dự án tại Tây Ninh của công ty cho biết: “Khi chúng tôi triển khai dự án là lúc Chính phủ đang có chương trình hỗ trợ 30 ngàn tỷ đồng cho người có thu nhập thấp mua nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, sau đó chương trình kết thúc và đến nay vẫn chưa có chính sách mới hỗ trợ. Người dân không có nguồn vốn hỗ trợ mua nhà nên đến nay chỉ mới có 50 người đăng ký, và cũng đã có 8 trường hợp rút lại tiền đặt cọc. Với khó khăn đó, nếu tiếp tục triển khai dự án theo kế hoạch ban đầu sẽ không hiệu quả”.

Một nguyên nhân nữa mà chủ đầu tư cũng đã nhận ra, đó là đa số người dân Tây Ninh chưa có nhu cầu và thói quen sống trong các chung cư. Do đó, ngày 11.9.2018, Công ty Hoàng Quân đã có tờ trình gửi Sở Xây dựng Tây Ninh tham mưu với UBND tỉnh về việc đề xuất việc điều chỉnh quy hoạch dự án nhà ở xã hội HQC.

Dự án nhà ở xã hội HQC luôn đóng cửa thời gian qua.

Theo đó, chủ đầu tư sẽ điều chỉnh quy hoạch và thiết kế giai đoạn 1 lại, trong đó khu đất nằm phía dưới trục đường N4 (khu C), chủ đầu tư xin chuyển hình thức xây dựng từ chung cư nhà ở xã hội 15 tầng sang nhà ở xã hội dạng phố liền kề 1 trệt, 2 lầu và nhà phố thương mại 1 trệt, 2 lầu. Số nhà là 163 căn hộ.

Còn với khu đất phía trên trục N4 (khu A, B) vẫn giữ nguyên hình thức xây dựng là chung cư nhà ở xã hội 1 tầng hầm và 15 tầng nổi theo thiết kế ban đầu đã được duyệt với căn hộ nhà ở xã hội, căn hộ thương mại cùng với các công trình dịch vụ kèm theo. Số căn hộ điều chỉnh là 832 căn.

“Hiện nay, nhà ở xã hội là dành cho những người có thu nhập thấp, nên nếu không có những chính sách, chủ trương hỗ trợ, người dân cũng rất khó tiếp cận được. Do đó, mong tỉnh cũng đề nghị với hệ thống ngân hàng phát triển các chương trình hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội. Như vậy thì dự án mới có thể phát triển và mang lại hiệu quả như mong muốn”, ông Thái chia sẻ.

N.D