BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bao giờ người ở nhà trọ mới được tính đúng giá điện ?

Cập nhật ngày: 11/10/2014 - 05:50

Một phòng trọ sử dụng điện giá cao.

Quy định chỉ là... quy định

Theo Quyết định 28/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kể từ ngày 1.6.2014 trở đi, giá bán lẻ điện cho nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt chỉ gồm 6 bậc (trước đó quy định 7 bậc). Cụ thể: bậc đầu tiên được áp dụng cho 50 kWh đầu tiên, sẽ áp dụng mức giá là 1.388 đồng/kWh; bậc thứ 2 từ 51 - 100 kWh mức thu là 1.433 đồng/kWh; bậc thứ 3 từ 101 - 200 kWh sẽ áp dụng mức giá 1.660 đồng/kWh; bậc 4 từ 201 - 300 kWh mức thu là 2.082 đồng/kWh; bậc 5 là 301 - 400 kWh với mức thu là 2.324 đồng/kWh và bậc 6 từ 401 kWh trở lên với mức thu là 2.399 đồng/kWh.

Riêng trường hợp sinh viên và người lao động thuê nhà trọ, cứ 4 người được tính là một hộ gia đình sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá điện bán lẻ sinh hoạt. Bên bán điện có trách nhiệm thông báo công khai và cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ đăng ký tạm trú. Khi đó, người thuê nhà sẽ không bị chủ nhà “lập lờ” giá điện để phải trả giá cao như hiện nay. Nếu chủ nhà trọ không thực hiện mà cố tình thu điện giá cao thì sẽ bị xử phạt từ 7 - 10 triệu đồng theo Nghị định 134/2013/NĐ-CP về “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực…” do Chính phủ ban hành có hiệu lực từ ngày 1.12.2013.

Tuy nhiên, từ khi Nghị định 134/2013/NĐ-CP có hiệu lực đến nay đã được hơn 9 tháng, nhưng giá điện ở các nhà trọ trên địa bàn Tây Ninh vẫn như cũ, người thuê nhà vẫn bị chủ nhà trọ thu giá điện cao hơn nhiều lần so với mức quy định. Như vậy quy định cũng chỉ là… quy định, bởi đến nay hầu như người ở trọ trên địa bàn Tây Ninh vẫn đang phải oằn lưng “cõng” giá điện cao.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân chính là do người ở trọ hầu như không hề biết đến những quy định mới về giá điện liên quan đến quyền lợi của mình. Trong khi đó, chủ nhà trọ “không dại gì” phổ biến giá điện mới để giảm nguồn thu của mình.

Hệ luy...…

Theo khảo sát của chúng tôi, tại một số nhà trọ trên địa bàn xã Chà Là (huyện Dương Minh Châu), xã Thanh Điền (huyện Châu Thành) hầu hết giá điện ở những nơi này đều được các chủ nhà trọ thu cao hơn so với giá quy định của Nhà nước. Hiện tại, các chủ nhà trọ vẫn thu tiền điện theo giá cũ- cao hơn khá nhiều so với quy định để trục lợi. Giá bán điện ở đa số phòng trọ trên địa bàn này được thu từ 2.500 đồng – 3.000 đồng/kWh.  

 Cô Ngân- một công nhân mới thuê ở trọ khu vực gần Khu công nghiệp Thanh Điền cho biết: “Hiện tiền điện ở dãy trọ này đang thu 2.700 đồng/kWh. Mức giá này khá cao so với thu nhập của tụi em. Hiện trong phòng trọ chỉ có 1 ti vi, 1 quạt điện, 1 ấm điện và nồi cơm điện, dù hết sức tiết kiệm nhưng hằng tháng chúng em phải trả trung bình từ 300.000 - 350.000 đồng tiền điện. Khi thuê nhà, không có chuyện người thuê phòng trọ được thoả thuận giá điện với chủ, mà phải mặc nhiên chấp nhận giá do chủ đưa ra. Ai không chấp nhận thì đến nơi khác thuê”. 

Còn chị Linh- một công nhân cũng ở trọ gần đó cho biết: “Tôi có đứa con gái đang học lớp 10. Hằng ngày con tôi sử dụng khá nhiều điện để phục vụ cho học tập và sinh hoạt nên số tiền điện phải đóng mỗi tháng lên đến 370.000 đồng. Cũng có lần chúng tôi thắc mắc giá điện cao thì chủ nhà bảo rằng ở đâu mà giá chẳng như vậy, không chịu thì đi tìm chỗ khác thuê. Vì thế, chúng tôi đành chịu và chọn giải pháp tiết kiệm điện để giảm bớt tiền điện”.

Chị Hoa- một công nhân ở trọ ở ấp Bình Linh, xã Chà Là cho biết: “Dãy trọ ở đây có 20 phòng, tuy mỗi phòng đều được lắp đặt 1 công tơ riêng nhưng giá điện thì vẫn “trên trời”. Chẳng hiểu đường dây thế nào mà mỗi tháng cả dãy trọ phải chịu phí hao hụt trên dưới 100 kWh điện. Thế nên giá điện hằng tháng cứ dao động trên dưới 3.000 đồng/kWh. Thắc mắc thì họ nói đã có công tơ là chính xác rồi, ở thì ở không ở thì trả phòng”.

Cần có giải pháp cụ thể

Theo quy định, mỗi người dân khi đến thuê phòng trọ đều phải đăng ký tạm trú, tạm vắng tại cơ quan chính quyền địa phương. Thế nhưng, việc quản lý các hộ dân kinh doanh nhà trọ có nhiều nơi chưa chặt chẽ và không mang tính đồng bộ, nên hầu như các nhà quản lý không để ý đến vấn đề công nhân thuê nhà trọ như thế nào, hợp đồng giá cả thuê và sử dụng điện, nước ra sao.

Trên địa bàn tỉnh hiện có khá nhiều công ty, xí nghiệp. Do đó, số người lao động trong và ngoài tỉnh có nhu cầu về nhà ở là rất lớn. Đó cũng là một trong những nguyên nhân để các chủ nhà trọ trục lợi. Còn người thuê nhà thì đành phải bấm bụng trước những quy định bất hợp lý của chủ nhà.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là mặc dù tình trạng thu tiền điện cao hơn giá quy định đã xảy ra trong cả thời gian dài và diễn ra trên diện rộng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của rất nhiều người lao động, nhất là người lao động nghèo, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý hiệu quả.

Theo Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Tây Ninh, tính đến thời điểm này, đơn vị vẫn chưa có một văn bản nào đề cập đến các biện pháp chế tài, xử lý đối với các trường hợp chủ nhà trọ thu tiền điện cao hơn giá quy định. Bởi trên thực tế, Công ty Điện lực chỉ là đơn vị quản lý về chuyên môn chứ không có chức năng quản lý Nhà nước về vấn đề này.

Khi được hỏi về việc kiểm tra, xử lý các chủ nhà vi phạm, một cán bộ thuộc Công ty Điện lực cho rằng đó là trách nhiệm của Sở Công Thương, còn Điện lực Tây Ninh chỉ có trách nhiệm ký kết hợp đồng. Chúng tôi tìm đến Sở Công Thương thì được biết đến nay Sở chưa có một cuộc thanh tra, kiểm tra, xử lý bất kỳ một nhà trọ nào.

Ông Nguyễn Việt Cường- Trưởng Phòng Quản lý điện năng của Sở Công Thương cho biết: “Hiện nay, lượng nhà trọ ở Tây Ninh còn ít so với các tỉnh, thành khác, vả lại người ở trọ cũng không hề khiếu kiện nên chúng tôi cũng chưa tiến hành kiểm tra. Đồng thời ngành chức năng cũng chưa thể quản lý được giá điện tại các phòng trọ. Điều quan trọng là những người thuê nhà cần phải tự đòi hỏi quyền lợi của mình khi yêu cầu có hợp đồng thuê nhà, biên lai thu tiền điện…”.

Hiện nay, Chính phủ đã có những quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực. Tuy nhiên, để xử phạt cần phải có chứng cứ cụ thể việc thu tiền điện cao hơn giá ghi trong hợp đồng được thể hiện qua biên lai, chứng từ. Trong vấn đề này, các phường, xã phải có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra,  rà soát lại công tác quản lý nhà trọ để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công nhân.

THANH NHI