Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Bao giờ nông dân mới được hỗ trợ lãi suất vốn vay mua sắm máy móc, thiết bị?
Thứ ba: 09:11 ngày 16/06/2009

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Vừa qua có một số nông dân thắc mắc: Nghe nói Chính phủ có quyết định hỗ trợ lãi suất vốn vay cho nông dân mua máy móc thiết bị… Vậy hiện nay việc thực hiện quyết định của Chính phủ trên địa bàn tỉnh ta đến đâu? Mức hỗ trợ cụ thể như thế nào?

Nông dân Gò Dầu thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp

Vừa qua có một số nông dân hỏi chúng tôi: Nghe nói Chính phủ có quyết định hỗ trợ lãi suất vốn vay cho nông dân mua máy móc thiết bị… Vậy hiện nay việc thực hiện quyết định của Chính phủ trên địa bàn tỉnh ta đến đâu? Mức hỗ trợ cụ thể như thế nào?

Qua trao đổi với ngành chức năng về việc thực hiện Quyết định số 497/QĐ-TTg ngày 17.4.2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ lãi suất vốn vay mua máy móc thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn, chúng tôi được biết ngày 23.4.2009, UBND tỉnh có Công văn số 990/UBND-KTTC yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tây Ninh, Sở Tài chính, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thị xã tổ chức thực hiện theo Quyết định 497 của Thủ tướng. Thực hiện chỉ đạo UBND tỉnh, Sở NN& PTNT đang tổng hợp và lập bản đề nghị UBND tỉnh và ngành chức năng hỗ trợ lãi suất vốn vay cho nông dân.

Theo số liệu của Sở NN&PTNT, tính đến nay (15.6.2009), số hộ nông dân các huyện trong tỉnh đã có đăng ký vay vốn mua sản phẩm máy móc thiết bị như sau: 110 hộ mua máy gặt đập liên hợp, trong đó nhiều nhất là huyện Châu Thành, với 74 hộ, huyện Gò Dầu 27 hộ, số còn lại ở các huyện khác; các loại động cơ đốt trong 120 hộ (tất cả là ở Gò Dầu); máy kéo 228 hộ, chủ yếu là ở huyện Gò Dầu (219 hộ), số còn lại ở Tân Biên; máy cày 354 hộ, trong đó tập trung ở huyện Châu Thành 207 hộ, Dương Minh Châu 70 hộ, Tân Biên 54 hộ, số còn lại ở Bến Cầu và Thị xã; máy xới đất 181 hộ, trong đó tập trung nhiều nhất là ở Châu Thành, với 155 hộ; máy gặt lúa 39 hộ; máy tuốt lúa 32 hộ, chủ yếu là ở Gò Dầu (30 hộ); máy sấy nông sản 30 hộ (tất cả đều ở Gò Dầu); máy sục khí oxy nuôi trồng thuỷ sản 17 hộ (tất cả đều ở Gò Dầu); xe tải nhẹ trọng tải dưới 5 tấn 227 hộ, trong đó ở Gò Dầu có đến 190 hộ, số còn lại là huyện Tân Biên; máy vi tính 172 hộ, gồm huyện Châu Thành và Tân Biên (mỗi huyện 86 hộ) và nhiều loại máy móc nông nghiệp khác như máy phun xịt thuốc, máy phát cỏ, máy chạy tàu, máy phát điện, máy bơm nước… Ngoài ra đến nay số tiền nông dân đăng ký vay vốn mua vật tư sản xuất nông nghiệp trong toàn tỉnh là 6,736 tỷ đồng (trong đó chủ yếu ở Gò Dầu, với trên 6 tỷ đồng); xây dựng, sửa chữa nhà ở với số tiền 3,594 tỷ đồng (phần lớn cũng tập trung ở huyện Gò Dầu 2,761 tỷ, số còn lại là Châu Thành và Tân Biên). Đáng lưu ý là trong bản tổng hợp của Sở NN&PTNT đến nay chưa thấy nông dân hai huyện Hoà Thành và Tân Châu đăng ký vay vốn mua bất kỳ loại máy móc, hay vật tư nông nghiệp nào cả.

D.H

Từ khóa:
Báo Tây Ninh
Báo Tây Ninh
Tin liên quan