BAOTAYNINH.VN trên Google News

VỤ TRANH CHẤP ĐẤT MỘ Ở BẾN CẦU:

Bao giờ thi hành quyết định của UBND huyện ? 

Cập nhật ngày: 27/01/2019 - 09:36

BTN - Vụ việc tranh chấp khu đất mộ giữa ông Mai Văn Ngang và bà Phan Thị Hồng Hương (cùng ngụ ấp B, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu) đã được cơ quan chức năng xác định rõ là bà Hương lấn chiếm 105,4m2 đất vào khu nghĩa địa công cộng. Cứ ngỡ quá trình tranh chấp nêu trên đã đi đến hồi kết khi đã có chỉ đạo cụ thể của Chủ tịch UBND huyện. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Ông Ngang bức xúc cho rằng việc bà Hương ngăn cản ông tôn tạo mồ mả người thân là hành vi không thể chấp nhận được.

HUYỆN ĐÃ CHỈ ĐẠO XỬ LÝ

Trước đó, khoảng năm 2015, ông Mai Văn Ngang (SN 1952) nộp đơn yêu cầu chính quyền địa phương giải quyết việc bà Hương ngang nhiên ngăn cản ông tôn tạo mồ mả người thân tại khu nghĩa địa công cộng. Theo ông Ngang, khu đất đang tranh chấp thuộc nghĩa địa của làng từ xưa đến nay. Trong khi đó, bà Hương (SN 1970) cho rằng, phần đất này được bà nhận chuyển nhượng hợp pháp và cũng đã được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Trong quá trình giải quyết vụ việc, UBND xã Tiên Thuận có báo cáo xác định thửa đất số 136, tờ bản đồ số 09, được cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Hương với diện tích 1.235m2. Trên đất có 8 ngôi mộ đã tồn tại từ rất lâu, trong đó có cả mộ người thân của ông Ngang. Vụ việc có tính chất phức tạp nên xã chuyển hồ sơ lên huyện giải quyết. Ngày 3.11.2017, UBND huyện có Thông báo số 137 gửi cho bà Hương, yêu cầu giao nộp giấy chứng nhận QSDĐ đã được cấp vào ngày 28.7.2014.

Theo đó, “…UBND huyện sẽ ban hành quyết định thu hồi 105,4m2 đất thuộc một phần thửa số 136 tờ bản đồ số 09. Với lý do, giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp không đúng với mục đích sử dụng theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 106 Luật Đất đai số 45/2013/QH13. Ngoài ra, từ năm 2014-2017, bà Hương không sử dụng phần đất 105,4m2 vì hiện trạng đất đang có mồ mả”. Bà Hương khiếu nại Thông báo số 137. Tiếp đến, ngày 13.12.2017, UBND huyện Bến Cầu có Công văn số 1007 bác đơn, đề nghị bà Hương tiếp tục thực hiện Thông báo số 137.

Bà Hương đã không chấp hành giao nộp giấy chứng nhận QSDĐ. Ngày 29.12.2017, UBND huyện ra Quyết định số 3932 thu hồi 105,4m2 diện tích đất đang đề cập… Quyết định nêu rõ, nếu bà Hương không nhận quyết định hoặc cố ý vắng mặt, cơ quan chức năng lập biên bản; niêm yết quyết định công khai tại trụ sở UBND xã Tiên Thuận và văn phòng ấp B. Văn phòng HĐND, UBND huyện Bến Cầu có trách nhiệm đăng quyết định này lên trang thông tin điện tử của UBND huyện. Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh huyện Bến Cầu; UBND xã Tiên Thuận phải theo dõi, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định. Tuy nhiên, bà Phan Thị Hồng Hương vẫn không chấp hành.

Nhằm giải quyết dứt điểm, ngày 28.5.2018, UBND huyện Bến Cầu ban hành Công văn số 462 gửi Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện; Chủ tịch UBND xã Tiên Thuận. Theo công văn, vào ngày 16.10.2017, UBND huyện có Biên bản làm việc số 193 họp Ban chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường (Phòng TN&MT) có nội dung báo cáo đề xuất giải quyết đơn của ông Mai Văn Ngang. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện kết luận: “… giao Chủ tịch UBND xã Tiên Thuận mời bà Hương đến làm việc, đề nghị bà Hương trả lại diện tích đất đã lấn, chiếm; cắm mốc, đưa vào sổ sách quản lý đúng theo quy định”.

Ngoài ra, trong Công văn 462, Chủ tịch UBND huyện còn chỉ đạo rõ: Chủ tịch UBND xã Tiên Thuận tổ chức thực hiện ý kiến của Chủ tịch UBND huyện với nội dung như vừa nêu trên. Qua làm việc, nếu bà Hương đồng ý giao trả lại đất đã lấn, chiếm cho UBND xã quản lý, sử dụng, xã phải thông báo cho gia đình ông Ngang biết, để ông Ngang tôn tạo mồ mả người thân.

Nếu bà Hương không đồng ý thì đề xuất hướng xử lý, báo cáo UBND huyện. Trưởng Phòng TN&MT hỗ trợ Chủ tịch UBND xã về chuyên môn, đề xuất Chủ tịch UBND huyện hướng xử lý nếu có phát sinh vấn đề khó khăn, vướng mắc. Thời gian để Chủ tịch UBND xã Tiên Thuận tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả về huyện chậm nhất là ngày 8.6.2018.

VẪN KHÓ THỰC HIỆN?

“Việc bà Hương lấn chiếm khu đất mộ đã được cơ quan chức năng xác định rõ, thế nhưng từ đó đến nay, trên thực địa vẫn chưa được cắm mốc, phân ranh. Thực tế, bà Hương đã tự ý cắm cọc xi măng “xí” đất, giành ranh, trồng cây tầm vông và tre đan xen trên phần đất nghĩa địa. Quá trình tranh chấp từng xảy ra xô xát, chính quyền địa phương kịp thời can thiệp nên không gây hậu quả nghiêm trọng. Sắp đến ngày tảo mộ, trong khi mâu thuẫn từ việc tranh chấp chỉ có tăng chứ không giảm, để tránh nguy cơ dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật, rất mong cơ quan có thẩm quyền sớm giải quyết vụ việc dứt điểm”- ông Ngang trình bày.

Ngày 22.1.2019, bà Lê Thị Tuyền- Chủ tịch UBND xã Tiên Thuận cho biết đã nhiều lần mời bà Hương lên xã làm việc nhưng đương sự luôn tỏ thái độ không hợp tác. Có lần mời được bà Hương lên trụ sở UBND xã, nhưng bà nói, sẽ khiếu nại quyết định của UBND huyện Bến Cầu lên cấp tỉnh.  “Nhận thấy trong quá trình làm việc với bà Hương có gặp khó khăn, nên UBND xã Tiên Thuận đã báo cáo lên UBND huyện và Phòng TN&MT để có hướng xử lý”- bà Tuyền cho hay.

Tuy nhiên, trao đổi qua điện thoại với ông Trần Thanh Mềm - Phó Chủ tịch UBND huyện và ông Trịnh Văn Đồng - Trưởng Phòng TN&MT huyện thì cả hai người đều cho biết vẫn chưa nhận được báo cáo từ xã Tiên Thuận về vấn đề khó khăn khi làm việc với bà Hương.

Việc tranh chấp khu đất mộ giữa ông Ngang và bà Hương đã kéo dài qua nhiều năm, UBND huyện cũng đã có hướng giải quyết cụ thể, rõ ràng. Vậy nguyên nhân nào mà chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện vẫn bị “ách tắc” từ khi ban hành Công văn số 462 ngày 28.5.2018 đến nay?

Thiết nghĩ, cần thiết phải rà soát lại quá trình làm việc của UBND xã Tiên Thuận liên quan đến vụ việc này. Kể cả, cơ quan có thẩm quyền cũng cần phải làm rõ về thời hiệu khiếu nại quyết định hành chính đối với bà Phan Thị Hồng Hương. Lưu ý, thời hiệu khiếu nại đối với quyết định hành chính về lĩnh vực đất đai, theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và Điều 9, Luật Khiếu nại năm 2011 thì “thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính…”.

Gia đình của ông Mai Văn Ngang đang ngày đêm trông chờ vụ việc tranh chấp sớm kết thúc, luôn lo lắng bất an trong mỗi lần tảo mộ; còn chính quyền địa phương thì vẫn chưa kiên quyết…thực hiện quyết định hành chính của mình theo quy định pháp luật.

QUỐC SƠN