BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bao giờ xây dựng mới cầu Quan thị xã Tây Ninh?

Cập nhật ngày: 16/12/2009 - 11:22
HTML clipboard

Nói đến thị xã Tây Ninh, nhiều người hình dung ngay chiếc cầu Quan 3 nhịp bắc qua rạch Tây Ninh. Đã từ lâu, chiếc cầu này trở thành biểu tượng của thị xã Tây Ninh. Đây cũng là một trong những chiếc cầu có kết cấu bê tông xưa nhất ở Tây Ninh. Thế nhưng hiện nay chiếc cầu đã quá hạn sử dụng, đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nhiều người dân Thị xã thắc mắc vì sao đến nay vẫn chưa xây cầu mới?

Cầu Quan bắc qua rạch Tây Ninh chỉ là chiếc cầu nhỏ, kết cấu đơn giản, kiểu dáng xưa với 3 nhịp cầu vồng. Thế nhưng cầu Quan lại có vai trò rất quan trọng đối với thị xã Tây Ninh do chiếc cầu này nối liền hai bờ rạch ngay đoạn đường quan trọng nhất, phía bờ tả là khu hành chính tập trung- trong đó có trụ sở UBND tỉnh, trụ sở các sở, ngành tỉnh và phía bờ hữu là dãy phố Gia Long đã từng một thời là khu phố trung tâm của tỉnh lỵ Tây Ninh. Sau nhiều năm phát triển và đổi thay, khu vực hai bên rạch Tây Ninh tại cầu Quan ngày càng được xây dựng đẹp hơn, hiện đại hơn với những công viên, bờ kè, cây xanh… Tuy nhiên, chiếc cầu Quan thì ngày càng “già nua” hơn, yếu ớt hơn và không đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên nó. Để đảm bảo không xảy ra sự cố, ngành chức năng cho lắp hai thanh thép to ngang hai đầu cầu nhằm ngăn không cho xe 4 bánh đi qua. Đây chỉ là giải pháp tạm thời mà thôi. Còn giải pháp lâu dài đối với chiếc cầu này như thế nào?

Cầu Quan, xưa và nay

Tại kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh khoá VII vừa qua, trả lời chất vấn của các đại biểu về vấn đề này, bà Cao Thị Nhạn- Giám đốc Sở Giao thông -Vận tải (GTVT) cho biết dự án làm mới cầu Quan đã được UBND tỉnh bố trí vốn chuẩn bị đầu tư từ mấy năm qua. Trước đây, đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng cầu Quan mới với kết cấu như cầu cũ và với công nghệ của Pháp. Do vậy khi thiết kế được thẩm định, phê duyệt và tổ chức đấu thầu thì không thu hút được nhà thầu tham gia do phải bỏ vốn đầu tư công nghệ, thiết bị phù hợp và chỉ sử dụng có 1 lần, không thể sử dụng lại đối với những chiếc cầu khác được. Do đó, Sở GTVT đã trình UBND tỉnh cho chủ trương lập lại thiết kế khác phù hợp hơn và đảm bảo kiểu dáng như hiện trạng. Năm 2009, UBND tỉnh ghi kế hoạch chuẩn bị đầu tư thực hiện tiếp dự án xây dựng cầu Quan mới. Sở GTVT đã giao cho đơn vị tư vấn khác lập dự án xây dựng cầu mới với kết cấu bê tông cốt thép vĩnh cữu, mặt cắt ngang 13 mét gồm 2 làn xe và 2 lề bộ hành. Lan can cầu cũng được bố trí dạng vòm như kiểu dáng cầu cũ nhưng không tham gia chịu lực. Đầu tháng 11.2009, đơn vị tư vấn đã hoàn thiện hồ sơ theo phương án được chọn. Đầu tháng 12.2009, Sở GTVT đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt dự án đầu tư để triển khai xây dựng.

Trước đây đã từng có ý kiến cho rằng nên xây dựng chiếc cầu mới hoành tráng, tương xứng với sự phát triển của khu vực trung tâm tỉnh lỵ. Đồng thời cũng có ý kiến cho rằng nên xây dựng lại cầu Quan giống như cũ vì đây là biểu tượng của thị xã Tây Ninh. Nay cầu Quan thị xã Tây Ninh được chọn xây dựng theo phương án kết cấu mới nhưng bảo đảm theo kiểu dáng cũ. Phương án này rất phù hợp và dung hoà được những quan điểm đã được tranh luận trước đây.

Theo Giám đốc Sở GTVT, dự án xây dựng mới cầu Quan thị xã Tây Ninh dự kiến triển khai vào năm 2010. Khi cầu Quan được xây dựng mới hoàn chỉnh lượng xe lưu thông qua cầu sẽ không bị hạn chế, khu phố Gia Long (cũ) sẽ sung túc hơn và cảnh quan trung tâm thị xã Tây Ninh sẽ thông thoáng hơn.

Sơn Trần


 
Liên kết hữu ích