BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bão Haiyan “tàn sát” hơn 1.200 người Philippines

Cập nhật ngày: 10/11/2013 - 05:38

Chiều thứ bảy 9.11, khi siêu bão Haiyan đang hướng về Việt Nam, người Philippines vẫn chưa thể hoàn hồn khi họ trải qua trận thiên tai kinh hoàng.

Haiyan được xem là siêu bão mạnh nhất trong năm 2013 và là một trong 4 siêu bão mạnh nhất trong lịch sử nhân loại. Bà Gwendolyn Pang – Tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ Philippines cho biết, cơn bão đi qua miền Trung nước này đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản trước khi ra biển Đông, hướng về Việt Nam. Nơi bị tàn phá nặng nhất là thành phố Tacloban ở tỉnh Leyte. Theo số liệu thống kê ban đầu, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy hơn 1.000 thi thể ở thành phố này. Tại tỉnh Samar cũng có khoảng 200 người chết. 

Siêu bão Haiyan tàn phá thành phố Tacloban. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, thi thể người chết được bọc trong vải nhựa plastic để tràn ra khắp đường phố. “Lần cuối cùng tôi thấy cảnh tượng như thế này là sau trận động đất, sóng thần Ấn Độ Dương (năm 2004)” - Sebastian Rhodes Stampa, người đứng đầu Nhóm hợp tác đánh giá thảm hoạ Liên Hợp Quốc nói. “Sự tàn phá quá khủng khiếp. Xe cộ bị lăn lóc khắp nơi, đường phố đầy gạch vụn”.

Thành phố Tacloban có dân số 220.000 người đã bị phá huỷ gần như hoàn toàn, bao gồm cả sân bay. Đường phố Tacloban chìm trong biển nước, mạng viễn thông bị cắt đứt, các tuyến giao thông cũng gần như cô lập hoàn toàn.

Hiện có khoảng 15.000 binh sĩ đã được điều động tới các khu vực bị bão tàn phá để tham gia cứu hộ, phân phát lương thực cho người dân.

TÙNG LÂM

(Theo Reuters)