BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo hiểm xã hội Tây Ninh- Nỗ lực vì mục tiêu an sinh 

Cập nhật ngày: 19/07/2022 - 23:15

BTN - BHXH tỉnh vào cuộc với quyết tâm cao nhất, tập trung lực lượng đẩy nhanh tiến độ rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ xuống 50% so với quy định đối với hồ sơ đúng, đủ thông tin và hoàn tất việc chi trả cho người lao động đang tham gia BHTN trước ngày 10.11.2021.

Người tham gia BHXH, BHYT, BHTN không ngừng tăng nhanh (ảnh: minh hoạ)

Trải qua 27 năm hình thành và phát triển, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ chính trị hằng năm, các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức người lao động Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tây Ninh qua các thời kỳ đã đoàn kết, kiên trì, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ổn định và phát triển bền vững, góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

BHXH tỉnh Tây Ninh được thành lập theo Quyết định số 71/QĐ-BHXH, ngày 26.7.1995 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10.1995. Ngày 24.1.2002, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 20/2002/QĐ-TTg chuyển Bảo hiểm y tế Việt Nam sang Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tại Tây Ninh, BHXH tỉnh tổ chức tiếp nhận hệ thống bảo hiểm y tế (BHYT) từ Sở Y tế ngày 1.1.2003 và nhanh chóng ổn định tổ chức, sắp xếp nhân sự, bảo đảm thực hiện các chế độ khám, chữa bệnh BHYT.

Bộ máy tổ chức của đơn vị ngày mới thành lập chỉ có 4 phòng nghiệp vụ và 9 BHXH huyện, thị xã. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, đến nay, BHXH tỉnh Tây Ninh có 10 phòng nghiệp vụ và 8 BHXH huyện, thị xã. Đội ngũ công chức, viên chức người lao động (CCVC-NLĐ) ngày càng được bổ sung cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, BHXH tỉnh có 193 CCVC-NLĐ, trong đó: 177 người có trình độ đại học và trên đại học; 17 người tốt nghiệp cử nhân và cao cấp lý luận chính trị; 68 thạc sĩ; 2 bác sĩ chuyên khoa; 140 đảng viên.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của BHXH Việt Nam và của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp có hiệu quả của các cấp, ngành; công tác lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, sâu sát, đồng bộ của lãnh đạo BHXH tỉnh và sự nỗ lực, đoàn kết, linh hoạt, sáng tạo của tập thể CCVC-NLĐ, BHXH tỉnh đạt được những thành tựu đáng tự hào, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Về công tác quản lý thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, năm 1995, toàn tỉnh có 26.247 tham gia BHXH, đến hết năm 2021, đạt 209.921 người (tăng gần 8 lần). Năm 2008- là năm triển khai BHXH tự nguyện, toàn tỉnh có 56 người tham gia, đến hết năm 2021, số người tham gia là 7.762 người (tăng hơn 138 lần). Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2021 là 191.368 người, tăng 132.995 người so với thời điểm năm 2009 khi bắt đầu triển khai. Diện bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, hết năm 2021, số người tham gia BHYT 1.039.904 người, đạt tỷ lệ bao phủ 88,75% dân số.

Bảo đảm tốt quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT, BHTN (ảnh: minh hoạ)

Qua 27 năm, BHXH tỉnh đã chi trả các chế độ BHXH trên 14.800 tỷ đồng, trong đó chi BHXH bắt buộc 13.220 tỷ đồng, chi BHXH tự nguyện hơn 80 tỷ đồng, chi BHTN trên 1.500 tỷ đồng; giải quyết kịp thời, đúng chế độ chính sách cho hơn 591 ngàn lượt người hưởng BHXH thường xuyên, hơn 273 ngàn lượt người hưởng chế độ BHTN và gần 1.029 ngàn lượt người giải quyết chế độ trợ cấp một lần và các chế độ BHXH ngắn hạn.

Đặc biệt, năm 2021, lần đầu tiên, ngành BHXH Việt Nam triển khai một chính sách chưa có tiền lệ, đó là hỗ trợ người lao động và chủ sử dụng lao động thụ hưởng gói hỗ trợ 38.000 tỷ đồng từ quỹ BHTN theo Nghị quyết 116 NQ-CP của Chính phủ. BHXH tỉnh vào cuộc với quyết tâm cao nhất, tập trung lực lượng đẩy nhanh tiến độ rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ xuống 50% so với quy định đối với hồ sơ đúng, đủ thông tin và hoàn tất việc chi trả cho người lao động đang tham gia BHTN trước ngày 10.11.2021. Kết quả, thực hiện chi trả cho 212.099 lao động trên 487,6 tỷ đồng, giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống 0% cho 1.829 đơn vị gần 89,3 tỷ đồng.

Thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, trên cơ sở danh sách đề nghị hỗ trợ do người sử dụng lao động gửi đến, tính đến hết ngày 15.7.2022, BHXH tỉnh đã xác nhận cho hơn 16.947 lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà.

Trong thời gian từ năm 2005 đến 2021, BHXH tỉnh Tây Ninh phối hợp ngành Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác chăm sóc sức khoẻ và điều trị bệnh cho người tham gia BHYT tổng kinh phí trên 7.980 tỷ đồng với 12,6 triệu lượt người khám, chữa bệnh.

BHXH tỉnh Tây Ninh đẩy mạnh việc triển khai mạnh mẽ ứng dụng VssID - BHXH số trên nền tảng thiết bị di động nhằm cung cấp nhiều tính năng, tiện ích có ý nghĩa thiết thực, giúp người tham gia BHXH, BHYT, BHTN dễ dàng nắm bắt được quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách bảo hiểm của bản thân; thay thế thẻ BHYT giấy khi đi KCB; đồng thời tự giám sát, bảo vệ quyền lợi an sinh của mình… Đến nay, đã có trên 231 ngàn người đăng ký tài khoản VssID-BHXH số.

Công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, các thủ tục, quy trình giảm đáng kể. Từ năm 2009, BHXH tỉnh tổ chức triển khai, thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về BHXH, BHYT theo cơ chế Một cửa liên thông từ BHXH tỉnh đến huyện, thị xã. TTHC về BHXH, BHYT thường xuyên được đơn giản hoá.

Đồng thời, thực hiện tốt việc giao dịch hồ sơ điện tử và qua hệ thống Bưu điện, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành, chú trọng xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4…; theo đó, từ năm 2009 đến nay, TTHC đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hoá khoảng 91% số lượng TTHC từ 263 thủ tục xuống còn 25 và hết năm 2021 đã có 100% TTHC đều được thực hiện trực tuyến, trong đó 25/25 TTHC được cung cấp ở mức độ 4.

Hệ thống công nghệ thông tin của ngành không ngừng được tăng cường đổi mới theo hướng hiện đại để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao hoạt động nghiệp vụ của ngành. Hiện BHXH tỉnh đang quản lý, ứng dụng 14 chương trình phần mềm nhằm giải quyết nhanh chóng, chính xác các chế độ BHXH, BHYT và đáp ứng yêu cầu quản lý trong tình hình mới.

Hệ thống thông tin giám định BHYT được kết nối, liên thông dữ liệu hằng ngày để phục vụ công tác quản lý khám, chữa bệnh BHYT, đồng thời giải quyết các vướng mắc của các cơ sở y tế trong việc chuẩn hoá danh mục dùng chung và liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT.

Truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện đến người lao động tự do tại tỉnh Tây Ninh.

Tập thể CCVC-NLĐ BHXH Tây Ninh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, BHXH Việt Nam tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước; bằng khen của Thủ tướng, BHXH Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh; cờ thi đua của Chính phủ, BHXH Việt Nam và nhiều năm liền nhận cờ thi đua của UBND tỉnh. Nhiều CCVC-NLĐ được các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương tặng bằng khen và các danh hiệu thi đua khác.

Theo ông Nguyễn Văn Huấn- Giám đốc BHXH tỉnh Tây Ninh, có được kết quả trên là do trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành tại địa phương, BHXH tỉnh luôn được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự hỗ trợ, phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các cấp uỷ đảng và chính quyền địa phương về tăng cường lãnh đạo thực hiện các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; được sự quan tâm chỉ đạo, định hướng và tháo gỡ kịp thời các vướng mắc về nghiệp vụ của BHXH Việt Nam.

Đội ngũ CCVC-NLĐ luôn ổn định tư tưởng, nỗ lực phấn đấu, học tập nâng cao về trình độ, năng lực, đảm đương được nhiệm vụ, có trách nhiệm, làm việc có nề nếp, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được BHXH Việt Nam, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh giao, góp phần vào việc phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh.

Bên cạnh sự chung tay thực hiện chính sách an sinh xã hội của cả hệ thống chính trị, với vai trò là cơ quan chủ trì, tập thể CCVC-NLĐ BHXH tỉnh Tây Ninh sẽ luôn giữ vững đoàn kết một lòng cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước; thích ứng, linh hoạt và đổi mới; lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm phục vụ, quyết tâm xây dựng Ngành BHXH Việt Nam hiện đại chuyên nghiệp vì sự hài lòng của người dân.

P.T