BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo hộ thương hiệu - vấn đề sống còn của doanh nghiệp 

Cập nhật ngày: 22/03/2021 - 00:32

BTN - Có một thực trạng đáng buồn, khi thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp vừa có chút danh tiếng, chẳng bao lâu thị trường xuất hiện sản phẩm cùng loại, giống nhau từ mẫu mã, bao bì… Ðó là hàng giả. Ðiều này đã làm không ít doanh nghiệp rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười”, doanh số sụt giảm, giá cả bị hàng giả thao túng…

Cùng nhãn hiệu bánh tráng Tân Nhiên nhưng loại bánh tráng làm nhái có chữ trên bao bì đậm hơn và màu sắc bánh tráng trắng hơn do được cho là sử dụng chất tẩy trắng.

Hàng hoá giả mạo các thương hiệu uy tín, nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng vẫn xuất hiện trên thị trường làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và lừa dối người tiêu dùng.

Việc xây dựng thương hiệu để người tiêu dùng biết đến sản phẩm của mình là cả một quá trình khó khăn của doanh nghiệp, phải đầu tư từ cơ sở vật chất đến chất lượng sản phẩm… Thế nhưng, có một thực trạng đáng buồn, khi thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp vừa có chút danh tiếng, chẳng bao lâu thị trường xuất hiện sản phẩm cùng loại, giống nhau từ mẫu mã, bao bì… Ðó là hàng giả. Ðiều này đã làm không ít doanh nghiệp rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười”, doanh số sụt giảm, giá cả bị hàng giả thao túng…

Đóng gói, buôn bán hàng nhái nhãn hiệu

Tại Tây Ninh, bánh tráng là đặc sản được ưa chuộng trên thị trường và được nhiều hộ kinh doanh, cơ sở, công ty trên địa bàn tỉnh sản xuất. Trong đó, có nhãn hiệu bánh tráng Tân Nhiên, tạo được niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Thế nhưng, những ngày qua, doanh nghiệp này như “ngồi trên đống lửa” khi trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm nhái nhãn hiệu Tân Nhiên từ bao bì, quy cách bánh… và tất nhiên, có giá rẻ hơn so với sản phẩm “chính hiệu”. Sự xuất hiện của bánh tráng Tân Nhiên giả đã làm đảo lộn hoạt động sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp vừa phải đi giải thích với khách hàng về giá cả, vừa phải truy tìm bánh tráng “nhái”.

Không khó để tìm mua bánh tráng giả nhãn hiệu Tân Nhiên. Tại khu vực đường 784, thuộc địa phận xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu, các cửa hàng, sạp bán hàng đặc sản Tây Ninh bày tràn lan bánh tráng Tân Nhiên giả với số lượng lớn.

Trong vai khách hàng, phóng viên vào sạp bán bánh tráng N.B nằm trên đường 784 thuộc địa phận xã Chà Là, bánh tráng Tân Nhiên được bày bán trong sạp đều là sản phẩm giả với các đặc điểm nhận dạng như: bao bì có màu xanh lá đậm hơn so với bánh thật; sản phẩm không in hạn sử dụng trên bao bì; màu bánh trắng hơn so với bánh thật (bánh tráng Tân Nhiên có màu trắng ngà do không sử dụng chất tẩy trắng)... được bán với giá 25.000 đồng/bịch 500g.

Vờ như không biết, chúng tôi hỏi mua với số lượng lớn do bánh tráng Tân Nhiên tại đây rẻ hơn nơi khác, nếu mua số lượng lớn, cần liên lạc đại lý phân phối hoặc cơ sở sản xuất ở đâu? Chủ sạp trả lời không biết và cũng không có ý định giới thiệu cơ sở sản xuất bánh tráng.

Bước sang tiệm bánh tráng M.L với bảng hiệu do chính Công ty bánh tráng Tân Nhiên tài trợ, ở đây vẫn có sản phẩm giả nằm xen lẫn sản phẩm thật. Dù giả hay thật, cũng đều được bán với giá 24.000 đồng/bịch 500g.

Thâm nhập vào một cơ sở sản xuất bánh tráng ở xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu phóng viên phát hiện nhiều gói bánh tráng Tân Nhiên được đóng gói sẵn lẫn cùng nhiều nhãn hiệu bánh tráng khác tại cơ sở này.

Trong quá trình tìm hiểu về nguồn gốc của những sản phẩm giả nhãn hiệu bánh tráng Tân Nhiên, từ những thông tin thu thập được, phóng viên tìm đến một cơ sở chế biến các loại bánh tráng và phân phối các thương hiệu bánh tráng Tây Ninh ở xã Chà Là để tìm mua bánh tráng Tân Nhiên số lượng lớn. Tại đây, phóng viên được chủ cơ sở tiếp đón rất nhiệt tình, cho vào kho để xem các loại bánh mà cơ sở kinh doanh để lựa chọn.

Trong kho có hẳn một ụ lớn bánh tráng Tân Nhiên với số lượng vài trăm ký. Qua xem xét, phần lớn đều là giả nhãn hiệu, được đóng gói cẩn thận và vô sẵn bịch/5kg, giá bán sỉ bằng với giá của Công ty Tân Nhiên. Ðáng ngại là, các sản phẩm tại cơ sở này được bố trí, sắp xếp ngay trên sàn nhà kho, không được bảo quản trên pallet, không bảo đảm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Khi được hỏi về nguồn gốc của các loại bánh tráng, chủ cơ sở cho biết mua qua trung gian, không mua trực tiếp tại cơ sở sản xuất bánh tráng Tân Nhiên, khách muốn mua số lượng bao nhiêu, cơ sở cũng đáp ứng được.

Ðược biết, bánh tráng của cơ sở này phân phối trên nhiều địa bàn của tỉnh, thậm chí còn được “bỏ mối” sang các tỉnh lân cận như Bình Phước, Bình Dương... Việc làm này gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín cũng như gây bất lợi cho việc kinh doanh sản phẩm bánh tráng nhãn hiệu Tân Nhiên thật trên thị trường.

Ðại diện Công ty TNHH bánh tráng Tân Nhiên cho biết, khi biết sản phẩm bị làm giả, làm nhái, doanh nghiệp đã thay đổi mẫu mã bao bì, nhưng chỉ được một thời gian ngắn, bánh tráng giả “cập nhật” mẫu mã mới, thậm chí còn in luôn hạn sử dụng. Vị đại diện này cũng khẳng định, công ty không phân phối bánh tráng cho cơ sở mà chúng tôi tìm hiểu, có khả năng đó sản phẩm giả, nhái thương hiệu.

Cùng nhãn hiệu bánh tráng Tân Nhiên nhưng loại bánh tráng làm nhái có chữ trên bao bì đậm hơn và màu sắc bánh tráng trắng hơn do được cho là sử dụng chất tẩy trắng.

Bảo hộ thương hiệu là bảo vệ chính mình

Chủ cơ sở bò tơ Sáu Tâm chia sẻ, ngay từ khi sản xuất sản phẩm khô bê một nắng, cơ sở đã nghĩ đến việc đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền “Bò tơ Sáu Tâm Tây Ninh”. Hiện sản phẩm đã được bảo hộ thương hiệu độc quyền.

Do đó nếu sản phẩm bị làm nhái, làm giả, cơ sở dễ dàng nhờ các ngành chức năng can thiệp, xử lý đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, việc đăng ký bảo hộ thương hiệu còn mang nhiều lợi ích cho cơ sở như được nhượng quyền sản phẩm tại một số tỉnh, thành, từ đó thương hiệu “Bò tơ Sáu Tâm Tây Ninh” được nhiều người biết đến.

Ðại diện Công ty TNHH bánh tráng Tân Nhiên cho biết, doanh nghiệp đã làm thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu. Theo quy định pháp luật, 18 tháng sau khi doanh nghiệp có đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu, Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận. Thế nhưng đến nay, không hiểu vì lý do gì mà đã hơn 2 năm, doanh nghiệp vẫn chưa được cấp.

Ông Châu Thanh Long- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho rằng, để bảo vệ quyền lợi của mình, doanh nghiệp phải đăng ký bảo hộ thương hiệu để có cơ sở xử lý các sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Khó khăn là, nhãn hiệu bánh tráng Tân Nhiên chưa được chứng nhận bảo hộ thương hiệu. Nhưng không phải vì thế mà ngành Quản lý thị trường không có biện pháp xử lý bánh tráng “giả” nhãn hiệu Tân Nhiên trên thị trường.

Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường đã tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm “nhái” của các nhãn hiệu khác nhằm chấn chỉnh tình trạng hàng giả, hàng nhái bị các đối tượng hám lợi sản xuất, bán ra thị trường.

Từ những thông tin mà Báo Tây Ninh thu thập được, Cục Quản lý thị trường sẽ chỉ đạo các đội nghiệp vụ vào cuộc kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở có các hành vi sản xuất, tàng trữ, buôn bán sản phẩm “nhái” nhãn hiệu bánh tráng Tân Nhiên.

Ông Long khuyến cáo, khi phát hiện sản phẩm của doanh nghiệp mình bị làm nhái, làm giả nhãn hiệu, thương hiệu, nên trình báo cho Cục Quản lý thị trường để cơ quan này vào cuộc xử lý, bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp.

Báo Tây Ninh sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc cũng như liên hệ với cơ quan có thẩm quyền về vấn đề bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và người tiêu dùng trước các sản phẩm hàng giả, hàng nhái.

Thế Nhân - Ngọc Bích