BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Bão hụi” càn quét tiểu thương chợ Long Hoa

Cập nhật ngày: 29/06/2009 - 03:44

Sạp vải của bà Ngoan đã bị niêm phong

Gần 30 tiểu thương kinh doanh tại Trung tâm thương mại Long Hoa, huyện Hoà Thành vừa có đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Ngoan làm chủ hụi đã ôm của hụi viên trên 8 tỷ đồng bỏ trốn.

Theo lời trình bày của các tiểu thương, suốt một tuần nay bà con tiểu thương chợ Long Hoa rúng động trước tin bà Ngoan chủ hụi lớn nhất chợ đột nhiên “mất tích”. Sạp vải của bà Ngoan đóng cửa một cách bất thường, mọi người nhốn nháo đi tìm, gọi điện thoại thì chỉ nghe “ò í e”.

Theo trình bày trong đơn của ông Lê Minh Hoàng, bà Ngoan kinh doanh mặt hàng vải tại chợ trên 20 năm. Trong thời gian mua bán tại chợ mọi người đều thấy bà Ngoan thường xuyên tụng kinh và đi lễ chùa, nói năng đúng mực, ân cần với mọi người, chồng con bà cũng rất hoà đồng, dễ gần. Điều đặc biệt làm cho mọi người yên tâm chơi hụi của bà Ngoan là chưa bao giờ bà Ngoan nghỉ ra chợ, cho dù chỉ một buổi, kể cả ngày giỗ hoặc ngày Tết Nguyên đán. Chính vì lẽ đó mà hơn 20 năm nay các dây hụi do bà Ngoan làm chủ thảo luôn thu hút nhiều người tham gia, có người chơi một hai dây, có người chơi đến 5 dây, mỗi dây thấp nhất 2 triệu đồng cao nhất là 10 triệu đồng. Dây hụi thấp mỗi tháng “khui” 2 lần còn dây hụi cao thì mỗi tháng “khui” 1 lần. Đa số tiểu thương đều nuôi hụi để tiết kiệm, tích luỹ nguồn vốn kinh doanh. Nay bị bà Ngoan “ẵm trọn” các khoản tiền “hụi sống” lên đến trên 8 tỷ đồng thì cuộc sống cũng như việc kinh doanh của các hộ tiểu thương sẽ lâm vào cảnh khốn khó vì nợ nần.

Người bị nặng nhất là ông Nguyễn Văn Dội chơi 5 dây hụi với số tiền trên 700 triệu đồng, bà Lục Thị Huệ Hoa 400 triệu, ông Lê Minh Hoàng 285 triệu, bà Nguyễn Thị Thoại 237 triệu, Võ Thị Kiều Lam 288 triệu… Một số hộ kinh doanh nhỏ lẻ cũng bị “dính” vào đường dây hụi của bà Ngoan.

Thấy bà Ngoan đột nhiên “mất tích”, ngày 27.6 các tiểu thương gởi đơn đến Ban quản lý chợ Long Hoa “xin niêm phong hộ kinh doanh” của bà Ngoan để đảm bảo số tài sản trong sạp vải của bà Ngoan không bị tẩu tán, Ban quản lý chợ Long Hoa phối hợp với Ban quản lý BOT (thuộc Công ty CP-Xây dựng và Phát triển đô thị Tây Ninh) đã lập biên bản niêm phong kho vải và sạp kinh doanh vải sợi của bà Ngoan.

BẢO GIANG