BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bão Kammuri đổ bộ Philippines, đe dọa SEA Games 30 

Cập nhật ngày: 01/12/2019 - 22:13

Bão Kammuri với gió mạnh và mưa lớn bắt đầu đổ bộ Philippines, đe dọa SEA Games 30.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Philippines cho biết, bão Kammuri sẽ tấn công Philippines vào tối thứ Hai (2/11) hoặc sáng thứ Ba (3/11). Kammuri đang hướng về phía Nam đảo Luzon, với sức gió tối đa 140 km/giờ, giật lên tới 170 km/giờ.

Bão Kammuri bắt đầu ảnh hưởng đến Philippines vào tối thứ Bảy (30/11), ngay trước thời điểm Philippines khai mạc Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 30. SEA Games 30 được tổ chức tại 4 thành phố lớn của Philippines là New Clark City, Subic, Manila, Tagaytay và diễn ra từ ngày 30/11 đến 10/12.

Ban tổ chức SEA Games 30 cho biết đã có kế hoạch dự phòng trong trường hợp bão đổ bộ, trong đó có cả việc hủy bỏ các sự kiện ngoài trời SEA Games 30 tại đảo Luzon và phía Đông Visayas. Bão Kammuri được dự báo nguy cơ lũ lụt và lở đất trong những ngày tới. Đây là các địa điểm tổ chức nhiều môn thi đấu tại SEA Games 30.

Bão Kammuri đổ bộ, đe dọa SEA Games 30 và nhiều người bắt đầu di tản (Ảnh: AP)

Chính quyền một số địa phương ở khu vực trung tâm Bicol (vùng bao gồm Bán đảo Bicol ở phía đông nam của đảo Luzon và một số hòn đảo khác của Philippines) đã bắt đầu sơ tán người dân.

Hơn 800 gia đình có mặt tại các trung tâm sơ tán, chủ yếu là trong các trường học và nhà thi đấu ở tỉnh Camarines Norte, Văn phòng quản lý thảm họa tỉnh Camarines Norte cho biết và nói thêm rằng các quan chức địa phương vẫn đang sơ tán người ở một số khu vực nên số người sơ tán dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng.

Theo Văn phòng quản lý thảm họa tỉnh Camarines Norte, hầu hết những người di tản sống ở các khu vực ven biển và những nơi thấp, nơi có thể xảy ra lũ quét và lở đất do mưa lớn sẽ do bão mang đến. Các cuộc sơ tán này diễn ra trước khi bão Kammuri đổ bộ.

Trước dự báo về việc siêu bão Kammuri đổ bộ sẽ mang theo mưa lớn và gió mạnh, các trường học và cơ quan chính quyền địa phương ở vùng bị ảnh hưởng của bão sẽ đóng cửa, nghỉ làm việc vào ngày 2/12 và ngày 3/12.

Nguồn VTC (Nguồn: Straitstimes)