BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bão Krathon mạnh cấp 16, giật trên cấp 17 vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 

Cập nhật ngày: 01/10/2024 - 11:06

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng sớm nay (1/10), bão Krathon đã đi vào vùng biển phía Đông Bắc của khu vực bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, giật trên cấp 17.

Vị trí và hướng di chuyển của bão số 5. (Nguồn: nchmf.gov.vn)

Hồi 4 giờ, vị trí tâm bão số 5 ở vào khoảng 20,6 độ vĩ bắc; 119,8 độ kinh đông, trên vùng biển phía Đông Bắc của khu vực bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (184-201km/giờ), giật trên cấp 17. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 5km/giờ.

Theo dự báo hiện tại, bão Krathon không có khả năng ảnh hưởng đến vùng ven biển và đất liền nước ta.

Đến 4 giờ ngày 2/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,7 độ vĩ bắc; 119,6 độ kinh đông, trên vùng biển phía Đông Bắc của khu vực bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, giật trên cấp 17. Bão di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, tốc độ khoảng 5km/giờ.

Đến 4 giờ ngày 3/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 23,3 độ vĩ bắc; 121,1 độ kinh đông, trên đảo Đài Loan (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 16. Bão di chuyển theo hướng Đông Bắc, tốc độ khoảng 10km/giờ, cường độ suy yếu dần.

Đến 4 giờ ngày 4/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 25,1 độ vĩ bắc; 123,0 độ kinh đông, trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Đài Loan (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, giật cấp 12. Bão di chuyển theo hướng Đông Bắc, tốc độ khoảng 10-15km/giờ, cường độ tiếp tục suy yếu.

Từ 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km, cường độ tiếp tục suy yếu thêm.

Do ảnh hưởng của bão số 5, ở vùng biển phía Đông Bắc khu vực bắc Biển Đông (phía bắc vĩ tuyến 18,0N; phía đông kinh tuyến 116,5E) gió mạnh cấp 10-13, vùng gần tâm bão cấp 14-16, giật trên cấp 17, sóng biển cao 7-9m; biển động dữ dội.

Cảnh báo, tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.

Nguồn nhandan