BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bão lũ tại Philippines: Hơn 530 người thiệt mạng, 450 người mất tích

Cập nhật ngày: 18/12/2011 - 11:12

Các lực lượng cứu hộ Philippines vẫn đang nỗ lực tìm kiếm hơn 450 người mất tích sau khi cơn bão nhiệt đới Washi bất ngờ đổ bộ vào miền Nam nước này vào lúc mọi người đang yên giấc đêm 17.12. Bão lũ và lở đất tại 8 tỉnh khu vực Mindanao đã làm ít nhất 532 người thiệt mạng.

Một cậu bé đi ngang qua qua đống đổ nát của một ngôi nhà ở thị trấn Balulang, thành phố Cagayan De Oro, Philippines. Ảnh: EPA

Thành phố Cagayan de Oro và Iligan là những nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất. "Đây là trận lụt khủng khiếp nhất trong lịch sử thành phố chúng tôi" - ông Lawrence Cruz, thị trưởng Iligan nói. Do Mindanao nằm ngoài vành đai bão nên người dân ở đây hoàn toàn chủ quan. Trong khi đó, phát biểu trên sóng truyền thanh tại hiện trường cứu hộ ở Cagayan de Oro, Phó Tổng thống Jejomar Binay đã phải thốt lên: “Tôi tận mắt chứng kiến không dưới 100 thi thể phụ nữ và trẻ em”. Hơn 20.000 binh lính quân đội được giao nhiệm vụ quy tập, chôn cất thi thể những người thiệt mạng và đưa những người bị mất nhà cửa đến các trại sơ tán.

Chính quyền địa phương đã bắt đầu phân phát thực phẩm cũng như chăn và màn chống muỗi cho khoảng 10.000 gia đình bị ảnh hưởng của bão. Ít nhất 350.000 người đang phải chen chúc trong các trại sơ tán.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ của chính phủ Mỹ với người dân Philippines. Bà Clinton khẳng định Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Philippines khắc phục hậu quả thiên tai. Trong khi đó, sứ quán Trung Quốc tại Manila đã trao chính phủ Philippines 10.000 USD nhằm góp phần giúp cho các hoạt động viện trợ khẩn cấp.

HY UYÊN

Theo Reuters