BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bạo lực gia tăng trước thềm cuộc tổng tuyển cử ở Pakistan

Cập nhật ngày: 11/05/2013 - 06:06
HTML clipboard

Lực lượng Taliban Pakistan tiếp tục tăng cường các cuộc tấn công nhằm gây cản trở cuộc tổng tuyển cử tại Pakistan, theo kế hoạch diễn ra vào ngày 11.5.

Ít nhất 3 nhân viên an ninh đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ sau khi một nhóm phiến quân vũ trang bằng vũ khí hạng nặng ập vào chốt kiểm soát an ninh tại Para Chamkani, thuộc khu vực bộ tộc Kurram Agency, một trong những vùng bộ tộc bất ổn ở phía Bắc Pakistan, giáp biên giới Afghanistan. 

Các tay súng có liên quan đến lực lượng nổi dậy Taliban tại Tây Bắc Pakistan tuyên bố tiến hành các vụ tấn công đẫm máu trong ngày bầu cử 11.5. Ảnh: Presstv

Vụ tấn công xảy ra bất ngờ khiến các nhân viên an ninh không kịp trở tay. Ba nhân viên an ninh đã bị phiến quân bắn chết ngay tại hiện trường. Ngay sau đó, lực lượng phản ứng nhanh và trực thăng quân sự được cử đến tiếp ứng. Toàn bộ khu vực nhanh chóng bị phong toả, buộc các tay súng phải “mở đường máu” để thoát thân. Tuy nhiên, 9 tay súng đã bỏ phải bỏ mạng và 8 người khác bị bắt giữ sau khi bị thương, chỉ một vài tay súng thoát được vòng vây của lực lượng an ninh.

Phía lực lượng an ninh cũng có 3 người bị thương trong cuộc giao tranh này. Hiện lực lượng an ninh đang ráo riết truy lùng những tay súng trốn thoát.

Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau khi các tay súng xông vào một cuộc vận động tranh cử ở thành phố Multan, miền Nam Pakistan, bắt cóc ông Ali Haider Gilani, 27 tuổi, con trai của cựu Thủ tướng Yousuf Raza Gilani. Ali Gilani là thành viên của Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) cầm quyền và đang chạy đua vào hội đồng tỉnh Punjab. 

Cảnh sát cho biết ít nhất một cận vệ của Gilani bị giết chết trước khi Gilani bị những kẻ tấn công đưa đi. Ngày 9.5 là ngày cuối cùng vận động tranh cử.

Cựu Thủ tướng Gilani cho biết, hai cận vệ của con trai ông đã chết vì che chở cho con ông nhưng ông không biết con ông có bị thương hay không. Dù vậy, ông vẫn kêu gọi tất cả những người ủng hộ Đảng tham gia cuộc bỏ phiếu. 

Nhóm Taliban đã tuyên bố sẽ tiến hành những trận đánh bom liều chết trong ngày bầu cử thứ bảy (11.5), đồng thời loan báo rằng đã tung nhiều kẻ đánh bom tự sát để thực hiện các cuộc tấn công này.

Nhóm Taliban đã giết hơn 100 người kể từ tháng Tư, trong các cuộc tấn công nhằm vào những ứng cử viên và các sự kiện biểu tình. Các cuộc tấn công đặc biệt nhắm vào các đảng cánh tả mà Taliban xem là không thuộc thế giới Hồi giáo.

Do lo ngại bị tấn công, các ứng cử viên từ ba đảng chính của liên minh cầm quyền đã không thể tổ chức các cuộc vận động bầu cử quy mô lớn, thay vào đó họ tiến hành chiến dịch đến tận nhà và tổ chức các cuộc hội họp nhỏ.

Chính phủ Pakistan cho biết sẽ điều động hàng chục ngàn binh sĩ đến các khu vực bầu cử và kiểm phiếu trong ngày 11.5 để giám sát quá trình bầu cử và ngăn chặn bất cứ hành động phá hoại nào của phe Taliban.

THUÝ TRINH

(Tổng hợp)