BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bạo lực tiếp diễn tại Gaza

Cập nhật ngày: 21/11/2012 - 06:13

Israel đã tiến hành khoảng 100 vụ không kích vào dải Gaza suốt đêm 19.11 giữa lúc những cuộc thương lượng tiếp tục diễn ra nhằm ngăn chặn bạo lực leo thang giữa Israel và các tay súng Palestine.

Bộ Y tế Gaza hôm 20.11 cho biết, ít nhất 111 người, chủ yếu là trẻ em, đã bị thiệt mạng tại thành phố này kể từ khi Israel bắt đầu những cuộc không kích hôm 14.11 nhằm đáp trả một loạt vụ tấn công rocket từ Gaza vào lãnh thổ Israel. 

Theo quân đội Israel, từ lúc rạng sáng 20.11, phong trào Hồi giáo Hamas đã bắn 29 quả rocket hướng về phía Israel. Hầu hết những quả rocket này đều bị đánh chặn trừ 3 quả rơi trúng thị trấn Beersheva, nhưng không có báo cáo thương vong nào đưa ra trong đợt tấn công này. Được biết, chỉ có 3 người Israel bị thiệt mạng do trúng rocket từ Gaza kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu đến nay.

Một người đàn ông Palestine đang cố gắng tìm kiếm những người bị thương kẹt dưới đổng đổ nát tại Beit Lahia, phía Bắc dải Gaza. Ảnh: AFP

Trong khi đó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã tới thủ đô Cairo nhằm thúc đẩy các nỗ lực hoà bình do Ai Cập làm trung gian để đạt một thoả thuận ngừng bắn tại Gaza. Trong cuộc hội đàm với Tổng thư ký Liên đoàn Arập (AL) Nabil al-Arabi trước cuộc gặp Tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi, Tổng thư ký Ban Ki-moon tuyên bố: “Thông điệp của tôi rất rõ ràng đó là tất cả các bên phải ngừng bắn ngay lập tức”. 

Dự kiến, ông Ban Ki-moon cũng sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày 21.11, sau đó ông dẫn đầu một phái đoàn đến thành phố Ramallah ở Bờ Tây sang Gaza để gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và thể hiện tình đoàn kết với nhân dân Palestine.

Một quan chức Ai Cập cho biết, các cuộc đàm phán này đang có "những dấu hiệu đáng khích lệ" để chấm dứt khủng hoảng. Tổng thống Ai Cập Mursi trước đó đã cảnh báo Thủ tướng Israel Netanyahu về các hậu quả nghiêm trọng nếu tiến hành tấn công trên bộ. Chiến dịch tấn công trên bộ của Israel cách đây bốn năm đã làm hơn 1.400 người thiệt mạng tại Gaza. Ông Mursi cũng nhấn mạnh rằng, Ai Cập sẽ không bỏ rơi Gaza.

Trong một diễn biến khác, Nga vừa đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc xem xét một dự thảo nghị quyết nhằm mục đích trợ giúp các nỗ lực quốc tế để giải quyết xung đột giữa Israel và lực lượng vũ trang Palestine trên dải Gaza.

Hôm 19.11, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin cho biết, dự thảo nghị quyết này tập trung vào 3 điểm chính: một là chấm dứt tình trạng bạo lực nhằm tiến tới đàm phán về một lệnh ngừng bắn; hai là hỗ trợ những nỗ lực trong khu vực và quốc tế để giải quyết khủng hoảng một cách hoà bình; ba là kêu gọi nối lại đàm phán giữa Palestine và Israel trên một phạm vi rộng hơn của các vấn đề.

Cùng ngày, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng tổ chức phiên họp thứ 2 thảo luận về tình hình trên dải Gaza, lên án tất cả các hình thức bạo lực chống lại dân thường.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti