Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo mật tốt như Google và Facebook cũng bị lừa 100 triệu USD 

Cập nhật ngày: 29/04/2017 - 17:28

Google và Facebook là hai công ty trở thành những nạn nhân của một kế hoạch lừa đảo tinh vi hồi tháng 3 vừa qua và theo báo cáo nghiên cứu, số tiền mà họ đã bị mất lên tới 100 triệu USD (khoảng 2.300 tỷ đồng).

Vào tháng 3 vừa qua, hàng loạt các cơ qua báo chí truyền thông trên thế giới đã thông tin về việc có 2 công ty công nghệ nổi tiếng vô tình trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo được thực hiện bởi một người đàn ông ở Litva, số tiền thiệt hại khoảng 100 triệu USD. 

Sau một thời gian rơi vào im lặng và không tiết lộ danh tính của hai công ty nói trên, thì mới đây cảnh sát quốc tế mới công bố hai công ty đó không ai khác chính là Google và Facebook.

Các luật sư của Hoa Kỳ lúc đó cho rằng, vụ việc trên như một lời cảnh tỉnh cho tất cả các công ty, thậm chí ngay những công ty nổi tiếng trên thế giới cũng có thể trở thành nạn nhân của vụ tấn công lừa đảo được thực hiện bởi bọn tội phạm. 

Evaldas Rimasauskas, kẻ lừa đảo bị Mỹ truy tố, đã mạo danh là một công ty phần cứng máy tính nổi tiếng ở Châu Á và đăng ký giấy phép kinh doanh ở Latvia vào năm 2014. Sau đó, tên này đã giả mạo email từ nhân viên của công ty châu Á và bắt đầu gửi hoá đơn cho hai công ty công nghệ của Mỹ vốn là khách hàng của công ty cung cấp phần cứng Evaldas Rimasauskas. Do bất cẩn, các nhân của hai công ty đã không tiến hành kiểm tra hàng loạt các email trước đó, hai công ty bắt đầu trả tiền.

Số tiền 100 triệu USD đã được gửi đến các tài khoản ngân hàng của Evaldas ở Latvia và Síp. Sau đó, số tiền trên tiếp tục được chuyển đến nhiều tài khoản khác nhau ở Latvia, Slovakia và Hồng Kông.

Sở dĩ kế hoạch lừa đảo trên được thực hiện chót lọt là do có sự huận thuẫn của một số nhân viên “bất trung” lúc đó đang làm việc cho Google và Facebook, chúng đã bắt tay với nhau tạo ra các tài liệu, hợp đồng, thư tín và chữ ký… tất cả đều giả mạo.

“Thậm chí ngay cả những công ty lớn cũng bị lừa”

Tạp chí Fortune khẳng định rằng hai công ty trở thành mục tiêu tấn công theo kế hoạch này là Google và Facebook, trong khi kẻ lừa đảo mạo danh công ty ở Litva là Quanta Computer, một hãng chuyên cung cấp linh kiện thiết bị của Đài Loan, cũng là đối tác lâu năm của Apple và Amazon.

Cuối cùng thì Facebook và Google cũng phải thừa nhận mình chinh là nạn nhân của vụ lừa đảo kể trên. Facebook cho biết họ đã tiến hành thu hồi phần lớn số tiền bị thất thoát và đã hợp tác chặt chẽ các cơ quan luật pháp trong cuộc điều tra. Tương tự như vậy, Google đã lấy lại tiền.

Tuy nhiên, cuộc điều tra vẫn chưa kết thúc, vì Rimasauskas vẫn tiếp tục phủ nhận bất kỳ sự can thiệp nào trong kế hoạch này, khi tên này cố gắng chống lại lệnh dẫn độ tới Hoa Kỳ.

Nguồn XHTT