Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Bão Milton với sức gió 209km/giờ sẽ đổ bộ vào bang Florida, Mỹ
2024-10-10 09:27:41

Siêu bão Milton với sức gió lên tới 209km/giờ dự kiến sẽ đổ bộ vào bang Florida, Mỹ, đêm 9/10 (theo giờ địa phương). Đây là cơn bão lớn thứ hai đổ bộ vào khu vực này chỉ trong vòng 2 tuần.

Theo Trung tâm bão quốc gia Mỹ, bão Milton đã giảm nhẹ xuống cấp 4, mức cao thứ hai trong hệ thống xếp hạng bão năm cấp độ của Mỹ. Tuy nhiên, độ phủ của cơn bão đã tăng đáng kể và dự kiến cơn bão sẽ mang theo gió và mưa lớn, sóng biển ở mức 4,5m khi đổ bộ vào đất liền dự kiến trong khoảng từ 9 tới 11 giờ tối (theo giờ địa phương). Cơ quan thời tiết quốc gia ngày 9/10 đã ban hành 90 cảnh báo lốc xoáy, mức kỷ lục trong vòng 1 ngày và ít nhất 11 trận lốc xoáy đã được ghi nhận ở Florida cùng ngày.  

Những bao cát được chuẩn bị nhằm ứng phó với bão Milton tại bang Florida, Mỹ. Ảnh: AA/TTXVN

Cơn bão dự kiến ​​sẽ đi vào bờ biển phía Tây Nam bang Florida và có thể gây ra sự tàn phá ở những khu vực vốn đang phải hứng chịu hậu quả của bão Helene gần hai tuần trước. Gần như toàn bộ bờ biển phía Tây bang Florida đều nằm trong khu vực cảnh báo bão, với hơn 1 triệu người được yêu cầu sơ tán và tình trạng mất điện có thể kéo dài trong nhiều ngày. Theo Thống đốc bang Ron DeSantis, hơn 30 nghìn người dân Florida hiện đang trong các khu trú bão và các địa điểm này có thể chứa tới hơn 200.000 người.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hủy chuyến đi tới Angola và Đức để tập trung ứng phó bão Milton. Tổng thống Biden trước đó đã chấp thuận yêu cầu của Thống đốc bang Florida việc ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang đối với bão Milton. Tổng thống Biden gọi Milton là cơn bão của thế kỷ đồng thời kêu gọi mọi người dân trong đường đi của cơn bão tuân thủ lệnh sơ tán.

Tổng thống Biden cho biết ông đã nói chuyện với Thống đốc bang và thị trưởng các thành phố bị ảnh hưởng và cam kết mọi nguồn lực cần thiết để ứng phó với cơn bão. Tổng thống Biden cũng cho biết chính quyền của ông sẽ gây sức ép với các công ty để tiếp tục bình ổn giá xăng, vé máy bay và các mặt hàng thiết yếu cho người dân.

Ngoài 1.000 nhân viên liên bang ở Florida, chính quyền Tổng thống Biden đã triển khai thêm 1.200 nhân viên tìm kiếm và cứu nạn từ các cơ quan liên bang, 500 xe cứu thương, 30 xe lội nước, máy bay trực thăng và tàu thuyền cho công tác cứu hộ.

Tới nay đã có ít nhất 6 sân bay ở Florida đã đóng cửa và gần 2.000 chuyến bay bị hủy.

Nguồn Phạm Huân/VOV-Washington

Tin liên quan