BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bão số 1 giật cấp 11, Hà Nội mưa to  

Cập nhật ngày: 14/06/2020 - 11:13

Trong 12 giờ tới, bão số 1 đi vào đất liền tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to trên diện rộng.

Dự báo đường đi của bão số 1 sau khi vào đất liền Bão số 1 sẽ đổ bộ vào đất liền tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) trong 12 giờ tới với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 11. Ngay sau đó, bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Rạng sáng 14/6, bão số 1 (tên quốc tế là Nuri) duy trì cường độ mạnh cấp 8, giật cấp 11. Lúc 4h, tâm bão cách bờ biển tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) 130 km về phía đông nam.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 12 giờ tới, bão Nuri đi theo hướng tây tây bắc với vận tốc 20-25 km/h và đi vào đất liền tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Lúc này, bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới với sức gió cấp 6-7, giật cấp 9.

Những giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới đi theo hướng tây bắc với vận tốc 20 km/h, đi sâu vào đất liền tỉnh Quảng Đông - Quảng Tây (Trung Quốc) và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Hiện, ảnh hưởng của bão Nuri khiến Bắc Biển Đông có mưa bão, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 11. Sóng biển cao 3-5,5 m, biển động rất mạnh.

Dự báo đường đi của bão số 1 trong 24 giờ tới. Ảnh: NCHMF.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với bão số 1 khiến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to trên diện rộng từ đêm qua (13/6).

Mưa có khả năng kéo dài đến ngày 15/6 với trọng tâm mưa lớn ở vùng núi Bắc Bộ và Thanh Hóa. Mưa lớn sau thời gian nắng nóng kéo dài làm tăng nguy cơ về lốc, sét, mưa đá, lũ quét, sạt lở đất.

Ngoài ra, tác động của bão số 1 khiến gió mùa tây nam hoạt động mạnh hơn, gây mưa rào và dông trên diện rộng cho khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ kèm theo nguy cơ dông, lốc, sét.

Hiện, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có công điện khẩn gửi đến các tỉnh, thành phố khu vực ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi và Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các bộ, ngành, đề nghị phối hợp tập trung ứng phó với ảnh hưởng của bão số 1.

Các địa phương phải thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến của bão, thông tin, thông báo kịp thời cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Nhà chức trách cần tổ chức kiểm đếm và duy trì liên lạc thường xuyên với tàu, thuyền đang hoạt đông trong khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của bão. Đồng thời, sẵn sàng các phương án, lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Nguồn Zing


 
Liên kết hữu ích