BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bão số 1 mang dáng dấp cơn bão Chanchu

Cập nhật ngày: 05/05/2009 - 05:41

Bão số 1 có thể mạnh lên và đột ngột chuyển hướng

Ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương chiều 4.5 nói rằng, bão số 1 có dáng dấp của bão Chanchu.

Hiện, số lượng tàu, thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm là 377 tàu với 4.881 ngư dân.

Bão có thể đổi hướng

Theo thông báo về cơn bão số 1 của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, vào hồi 16 giờ ngày 4.5, tâm bão số 1 ở vào khoảng 11,1 độ Vĩ Bắc; 112,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 250km về phía Tây Tây Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão ở cấp 9 (75-88km một giờ), giật cấp 10, 11.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và tiếp tục mạnh lên.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nói rằng, ngoài cơn bão số 1, hiện nay, khu vực ngoài khơi Philipines có 1 cơn bão và 1 áp thấp nhiệt đới đang hoạt động.

Tuy hướng đi của cơn bão này về phía Đông Bắc nhưng sẽ gây nguy hiểm với tàu thuyền trên biển, đặc biệt là với ngư dân. Ngoài ra, nó có thể đổi hướng khi gặp phải cơn bão ở Philipines.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Cao Đức Phát cho hay, theo con số thống kê, hiện số lượng tàu, thuyền hoạt động trong vùng biển nguy hiểm (nam vĩ tuyến 15 đến bắc vĩ tuyến 8) là 377 tàu với 4.881 ngư dân.

Ông Phát cũng nói rằng, bão số 1 có nhiều dáng dấp của bão Chanchu, đi theo hướng không bình thường như một số cơn bão khác. Do đó, chúng ta cần phải hết sức đề phòng khi ngư dân thiếu thông tin, đi tránh bão lại vào tâm bão. Hơn nữa, vùng biển Đông mênh mông từ Song Tử Tây đến Hoàng Sa không có điểm trú tránh nên việc thường xuyên kiểm đếm, hướng dẫn ngư dân thoát khỏi vùng nguy hiểm của bão là rất quan trọng.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo việc dự báo, theo dõi và hướng dẫn cho ngư dân đi ra ngoài tâm bão phải được trú trọng hàng đầu. Bộ Ngoại giao có công văn đề nghị các nước trên biển cho tàu bè của ngư dân Việt Nam tránh bão.

Kiểm tra hệ thống phòng chống lụt bão

Trước tình hình mùa mưa bão năm nay được dự báo sẽ hết sức phức tạp, Bộ trưởng Cao Đức Phát kiến nghị các Bộ thành viên thuộc Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương trong tháng này phải đi kiểm tra toàn bộ hệ thống phòng chống lụt bão, rà soát lại những phương án đã được đặt ra. Ngoài ra, phải kiểm tra các hồ chứa, có phương án di dời dân ở một số khu vực xung yếu tại miền Trung khi có mưa bão, trang bị tàu thuyền cho miền núi…

Về vấn đề dự trữ, ông Phát nói rằng cần phải thống nhất việc chủ động dự trữ tới từng thôn, xã. Tránh trường hợp để nước đến chân mới nhảy, trông chờ viện trợ lương thực từ Trung ương.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng nói rằng, càng ngày, hiện tượng thiên tai, lụt bão càng diễn ra phức tạp và khó lường. Bởi vậy, các bộ ngành cần rà soát các phương tiện, vật tư dự phòng.

Phó Thủ tướng cũng đồng ý việc thành lập 4 đoàn kiểm tra về phòng chống lụt bão tới tận các địa phương từ miền núi phía Bắc đến miền Nam để bảo đảm việc giảm thiểu thiệt hại trong mùa mưa bão năm nay.

(Theo Vietnam+)