BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bão số 3 tiến gần tới Cô Tô, Quảng Ninh di dời 2.053 hộ dân ra khỏi khu vực có nguy cơ ảnh hưởng 

Cập nhật ngày: 07/09/2024 - 18:56

Sáng nay, 7-9, cơn bão số 3 áp sát huyện đảo Cô Tô gây mưa to, gió to. Hiện, Cô Tô có gió trung bình 18m/s hướng Đông Bắc, giật 32m/s, cấp 11 - 12.

Theo Báo Quảng Ninh điện tử, hiện, trên địa bàn thị xã Quảng Yên của huyện Cô Tô đã xuất hiện mưa nhỏ, mưa vừa, có nơi mưa to, kèm theo những đợt gió; Bình Liêu xuất hiện mưa vừa, có gió nhẹ.

Tại thành phố Cẩm Phả, gió lớn bắt đầu xuất hiện và tăng lên kèm theo mưa vừa, mưa to. Gió xuất hiện và ngày càng tăng mạnh dẫn đến một số cây xanh, tấm tôn quây đất trống và quầy hàng trên một số tuyến đường bị đổ.

Ảnh hưởng của bão số 3 tại thành phố Cẩm Phả. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Trên địa bàn trung tâm huyện Đầm Hà xuất hiện mưa nhỏ, kèm theo những đợt gió cường độ mạnh dần, giật từ cấp 5-7. Các vị trí xung yếu được kiểm soát chặt chẽ.

Thành phố Móng Cái có mưa vừa kèm gió giật, một số cây ven đường bị đổ. Tại thành phố Hạ Long, có gió, gió giật và mưa rải rác. Trên địa bàn huyện Vân Đồn đã xuất hiện mưa vừa, có nơi mưa to, kèm theo những đợt gió giật từ cấp 3-6 trên khu vực tuyến đảo Cái Bầu; còn tại tuyến các xã đảo Vân Hải có mưa vừa, mưa to, kèm gió giật mạnh từ cấp 6-9, gây biển động. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, trên địa bàn thành phố Uông Bí có gió cấp 3, cấp 4 và mưa nhỏ rải rác. Đến 8h sáng ngày 7-9 chưa có thiệt hại.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, theo Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, tính đến sáng nay, toàn tỉnh đã tổ chức di dời 2.053 hộ dân ra khỏi khu vực có nguy cơ ảnh hưởng.

Trong đó, huyện Tiên Yên 85 hộ, thị xã Đông Triều 366 hộ, thành phố Hạ Long 16 hộ, huyện Cô Tô 455 hộ, huyện Hải Hà 371 hộ, huyện Vân Đồn 760 hộ. Các hộ được di chuyển đến nơi tránh trú bão an toàn.

Các địa phương bố trí đầy đủ nhu yếu phẩm đáp ứng nhu cầu của người dân trong những ngày bão về, đồng thời sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng trực để hỗ trợ, di dời người dân đến nơi an toàn khi có nguy cơ.

7h sáng, Cô Tô mưa to, gió mạnh cấp 11 (khu vực xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô). Ảnh: Báo Quảng Ninh

Trong sáng sớm nay, trước tình hình, diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra tại khu vực Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan kiểm tra tại khu vực Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Trước đó, thực hiện công tác phòng, chống bão, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập 7 đoàn công tác đi kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó bão số 3 trên địa bàn. Các địa phương đã phân công các đồng chí lãnh đạo trực tiếp phụ trách từng địa bàn và thành lập 48 đoàn công tác xuống cơ sở để kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống tại địa phương.

Cây xanh bị gãy đổ do bão số 3 trên địa bàn xã Minh Châu, huyện Vân Đồn. Ảnh: Báo Quảng Ninh

* Tính đến 20h ngày 6-9-2024, Quảng Ninh còn tổng số 2.417 khách du lịch còn lưu trú trên địa bàn. Trong đó, tại huyện Cô Tô có 2 khách Việt Nam; huyện Vân Đồn còn 8 khách (3 khách Việt Nam, 5 khách nước ngoài); thành phố Móng Cái còn 912 khách; thành phố Uông Bí có 124 khách; thành phố Cẩm Phả có 33 khách; thành phố Hạ Long còn 1.337 khách.

Những khách du lịch này chủ yếu là khách quốc tế đi theo chương trình đặt trước, do bão nên khách không lưu trú trên các tàu trên Vịnh Hạ Long mà chuyển về lưu trú tại các khách sạn. Sở Du lịch và các địa phương đã chủ động khuyến cáo du khách, các cơ sở lưu trú triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, đảm bảo thực phẩm... đáp ứng nhu cầu của du khách khi xảy ra mưa bão.

* Do ảnh hưởng của bão, hôm nay, 7-9, sẽ tạm dừng hoạt động thông quan tại các cửa khẩu Bắc Luân I, Bắc Luân II và Lối mở Km3+4 Hải Yên của Quảng Ninh.

Cụ thể, qua trao đổi thông tin với Cục Thương vụ và Quản lý cửa khẩu thành phố Đông Hưng (Trung Quốc), trước diễn biến phức tạp của bão Yagi, địa phương này đã nâng cấp cảnh báo cơn bão lên cấp cao nhất, do vậy sẽ tạm dừng hoạt động thông quan tại cửa khẩu Đông Hưng.

Tại Móng Cái, hoạt động thông quan tại các cửa khẩu Bắc Luân I, Bắc Luân II và Lối mở Km3+4 Hải Yên cũng sẽ tạm dừng theo tinh thần thống nhất giữa hai địa phương, thời gian khôi phục thông quan sẽ được thông báo khi các điều kiện được đảm bảo.

Nguồn HNMO