BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo tàng Tây Ninh: Tiếp nhận 17 tập tài liệu của Quân giải phóng miền Nam chôn giấu ở Bời Lời trong những năm kháng chiến

Cập nhật ngày: 13/05/2009 - 03:36

Giấy chứng nhận phong tặng Huân chương, Bằng khen, Giấy khen và bảng thành tích của CB-CS Trung đoàn 268

Bảo tàng Tây Ninh vừa tiếp nhận 17 tập tài liệu do Quân giải phóng miền Nam chôn giấu ở khu vực Bời Lời, xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng.

Toàn bộ các tài liệu này, cất giữ trong 3 thùng đại liên, được lực lượng công binh phát hiện khi rà phá bom mìn ở khu vực Trung tâm tái hiện di tích lịch sử Cách mạng miền Nam ở Bời Lời và bàn giao cho Bảo tàng Tây Ninh hôm 12.5. Theo nhận định ban đầu của các cán bộ Phòng nghiệp vụ Bảo tàng, rất có thể đây là những tài liệu của một chính trị viên, không rõ tiểu đoàn, nhưng thuộc trung đoàn 268 – phân khu I, Sài Gòn Gia Định.

Ngoài những tài liệu như sổ tay theo dõi chiến sự (mật), các văn bản tuyên truyền… còn có rất nhiều bằng khen, giấy khen, giấy chứng nhận Dũng sĩ diệt Mỹ, Huân chương Chiến sĩ Giải phóng, Huân chương Chiến công các hạng 1, 2, 3 cấp cho chiến sĩ thuộc các tiểu đoàn Bến Tre 1, Bến Tre 2, và tiểu đoàn Cát Bi – Hải Phòng (mật danh K2, là tiểu đoàn 342, thành lập vào ngày 25.3.1967, thuộc trung đoàn 42, sư đoàn 350, quân khu 3, được bổ sung cho phân khu I, Sài Gòn – Gia Định vào khoảng cuối tháng 4.1968).

Trung đoàn 268 là một đơn vị bộ đội chủ lực của Quân giải phóng miền Nam hoạt động chủ yếu ở Phân khu 1- phân khu án ngữ cửa ngõ vào Sài Gòn ở khu vực Trảng Bàng, Bến Cát, Củ Chi và Hậu Nghĩa (cũ), và được xem là phân khu ác liệt nhất. Trong những năm ác liệt, từ 1967 – 1970, trung đoàn 268 đã lập nên những chiến công vang dội, tiêu diệt hàng ngàn lính Mỹ trong các trận đánh ở Suối Sâu, Phước Hiệp, Gia Lộc, Lộc Hưng, sông Sài Gòn…., đụng độ với cả Lữ đoàn 101 thuộc sư đoàn Anh cả đỏ, một trong những đơn vị thiện chiến nhất của quân đội Mỹ vào thời điểm đó.

Năm 1970, trung đoàn 268 rút gọn thành tiểu đoàn 268, một thời gian sau giải thể chia làm 2 bổ sung cho huyện đội Củ Chi và Trảng Bàng.

Giấy chứng nhận tặng Huân chương chiến sĩ Giải phóng hai II cho Đại đội trưởng Đỗ Hữu Thanh, cấp ngày 25.1.1968

Hiện Bảo tàng Tây Ninh đang tập trung phân loại tài liệu, thống kê danh sách các cán bộ - chiến sĩ của Trung đoàn được khen tặng các danh hiệu để thông báo rộng rãi trên báo, đài.

Đặng Hoàng Thái


 
Liên kết hữu ích