BAOTAYNINH.VN trên Google News

Báo Tây Ninh góp phần tích cực trong tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 

Cập nhật ngày: 04/08/2024 - 14:34

Các năm 2021, 2022 và 2023, Báo Tây Ninh đều có tác phẩm vào chung khảo Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng).

Tây Ninh có đường biên giới dài khoảng 240 km, tiếp giáp 3 tỉnh của Vương quốc Campuchia (Svay Riêng, Prey Veng và Tbong Khmum) với 16 cửa khẩu (3 cửa khẩu quốc tế, 3 cửa khẩu chính, 10 cửa khẩu phụ), 21 dân tộc thiểu số và 8 tôn giáo. Với đặc điểm, tình hình như trên, Ban Biên tập Báo Tây Ninh xác định công tác tuyên truyền góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ trọng tâm.

Từ tháng 2-2023, Báo Tây Ninh đã mở chuyên mục về “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên cả báo in và báo điện tử” đăng tải nhiều tin, bài, loạt bài viết tuyên truyền về tăng cường đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, đấu tranh, phản bác thông tin xấu, độc của các thế lực thù địch, trong đó xác định phương châm tuyên truyền “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, góp phần ổn định chính trị, tư tưởng, an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để lại dấu ấn trong công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, năm 2020, tham gia Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng), Báo Tây Ninh đoạt giải tác phẩm xuất sắc về đấu tranh chống “Diễn biến hòa bình” với loạt bài “Chống diễn biến hòa bình” của tác giả Việt Đông và giải C của nhóm tác giả Phương Thúy - Tâm Giang với loạt bài “Đổi thay trên một vùng biên”.

Báo Tây Ninh cũng vinh dự là một trong 15 tập thể tiêu biểu xuất sắc được khen thưởng trong việc tích cực tham gia, tổ chức sáng tác nhiều tác phẩm đăng trên báo và có nhiều tác phẩm vào chung khảo. Các năm 2021, 2022 và 2023, Báo Tây Ninh đều có tác phẩm vào chung khảo Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng).

https://media.baobinhphuoc.com.vn/upload/news/8_2024/1_14294103082024.jpg

Bà Trần Thị Mỹ Linh, Tổng Biên tập Báo Tây Ninh nhận Giải tập thể tiêu biểu xuất sắc trong việc tham gia và tổ chức triển khai Giải Búa liềm vàng lần thứ V-2020

Để đạt được kết quả trên, Báo Tây Ninh đã xây dựng lực lượng phóng viên nồng cốt, chịu khó nghiên cứu để trang bị kiến thức sâu rộng về xây dựng Đảng, luôn nắm vững, cập nhật kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kết hợp hiệu quả với thực tiễn, luôn hướng về cơ sở để có những tác phẩm báo chí mang hơi thở cuộc sống, có sức thuyết phục.

Bài học kinh nghiệm

Qua thực hiện công tác tuyên truyền, Báo Tây Ninh rút ra những bài học kinh nghiệm quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả của cơ quan báo chí trong tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng như sau:

- Ban Biên tập các báo phải đề ra các kế hoạch tuyên truyền hàng tháng, quý xác định dòng chảy của sự kiện, sự kiện nóng, sự kiện lớn, phát sinh vụ việc để định hướng công tác tuyên truyền; cử các phóng viên có kinh nghiệm tiếp cận sự việc, nắm bắt thông tin; sàng lọc thông tin, phối hợp cơ quan chức năng kịp thời có các bài viết định hướng dư luận đăng tải ngay trên các ấn phẩm.

- Đa dạng hóa công tác tuyên truyền trên các ấn phẩm của báo. Phát huy hơn nữa báo chí đa phương tiện, đa nền tảng phục vụ xu hướng “đọc - nghe - xem” của bạn đọc để nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Các thông tin về đấu tranh tư tưởng được thể hiện một cách hiện đại, đa dạng, dễ đọc dễ hiểu, bắt kịp xu hướng của công chúng, đăng tải trên các ấn phẩm: Báo in, chuyên trang, chuyên mục, trên các nền tảng: Facebook, YouTube, Tiktok, Instagram… với nhiều đổi mới, đa dạng hình thức chuyển tải, theo hướng “một nội dung, nhiều kênh dùng”, làm cho các tác phẩm đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được chuyển tải kịp thời đến với bạn đọc ở mọi lứa tuổi, góp phần cùng hệ thống chính trị tiếp tục xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc.

- Nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng, có giải pháp cụ thể giúp đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên trau dồi bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, nâng cao trình độ nghiệp vụ để tuyên truyền vừa “đúng” vừa “trúng”, là vũ khí sắc bén bản lĩnh chính trị, đạo đức, nhận thức lý luận, khả năng đúc kết thực tiễn và đặc biệt là khát khao đổi mới, sáng tạo của mỗi biên tập viên, phóng viên. 

- Các cơ quan báo chí phối hợp chặt chẽ với đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp, cộng tác viên tăng cường chia sẻ những thông tin, bài viết bảo vệ nền tảng tư tưởng từ các báo lên mạng xã hội, để cùng với các “binh chủng” thông tin cả nước đấu tranh, làm rõ những âm mưu của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã triệt để lợi dụng internet, mạng xã hội để chống phá cách mạng nước ta.

- Ban Biên tập cần bình tĩnh, nắm rõ tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kịp thời tìm giải pháp phù hợp khi bị phản ứng, phản bác.

https://media.baobinhphuoc.com.vn/upload/news/8_2024/2_14304303082024.jpg

Phóng viên Đồng Viết Thắng nhận Giải C, Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII năm 2022, loạt bài 3 kỳ “Xét lại lịch sử - một hành vi nguy hiểm”.

Một số giải pháp đề xuất nâng cao chất lượng hiệu quả của cơ quan báo chí trong tuyên truyền đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

- Các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí sớm có định hướng, chỉ đạo kịp thời việc cung cấp thông tin cho báo chí. Các ban đảng Tỉnh ủy; các sở, ngành và cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các địa phương cần có quan điểm trong cung cấp thông tin cho báo chí, đặc biệt là cơ quan báo Đảng địa phương khi xảy ra những vụ việc phát sinh phức tạp, nhạy cảm.

- Hội Nhà báo Việt Nam chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông quan tâm hướng dẫn và định hướng nội dung thông tin tuyên truyền, đồng thời gửi kèm theo tài liệu tuyên truyền, nhất là đối với các vụ việc quan trọng, phức tạp, nhạy cảm trong nước và quốc tế được dư luận xã hội quan tâm.

- Định kỳ hằng năm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, nhất là về chuyển đổi số báo chí và tổ chức tập huấn cho các cơ quan báo chí về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

- Ban Tuyên giáo Trung ương xây dựng kho dữ liệu dùng chung để các báo khi cần có thể vào khai thác tuyên truyền, phản bác về âm mưu, thủ đoạn, phương thức hoạt động của các thế lực thù địch. 

- Các cơ quan báo chí cần xây dựng, nhân rộng lực lượng phóng viên nòng cốt, thành lập các nhóm phóng viên chính luận, nhóm phóng viên cơ động, những cây bút có khả năng bình luận chuyên sâu; có kỹ năng tiếp cận nhanh các công cụ, thiết bị công nghệ thông tin; có bản lĩnh chính trị vững vàng để sáng tạo ra những tác phẩm báo chí có sức cuốn hút, đấu tranh trực diện với các luận điệu xuyên tạc, sai trái của thế lực thù địch. 

- Mỗi cơ quan báo chí cần mở chuyên mục, chuyên trang về công tác tuyên truyền Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các âm mưu, luận điệu xuyên tạc, sai trái của thế lực thù địch.

Cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng hiện nay còn không ít khó khăn, tuy nhiên với những cố gắng đạt được trong thời gian qua, Báo Tây Ninh luôn xác định công cuộc bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ là trách nhiệm thiêng liêng phải thực hiện cho tốt, từng thành viên Ban Biên tập, phóng viên, biên tập viên Báo Tây Ninh là những người lính xung kích trên mặt trận góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Báo Tây Ninh