Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp và an toàn sử dụng điện 

Cập nhật ngày: 05/11/2020 - 23:40

BTN - Sắp tới, ngành Ðiện sẽ phối hợp cùng hệ thống chính trị của tỉnh đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền về an toàn trong sử dụng điện, tránh vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp; bảo đảm nội dung tuyên truyền được sâu, quy mô rộng, thực hiện thường xuyên và mang lại hiệu quả thiết thực.

Tài liệu tuyên truyền của ngành Ðiện.

Công ty Ðiện lực Tây Ninh cho biết, trong thời gian qua, Công ty và các đơn vị trực thuộc phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, địa phương trên địa bàn triển khai nhiều giải pháp, hình thức tuyên truyền nhằm hạn chế, ngăn ngừa tai nạn điện trong nhân dân và sự cố do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Ðiều này đã góp phần kéo giảm số vụ vi phạm hành lang cũng như giảm số vụ tai nạn điện trong nhân dân, bảo đảm cung cấp điện ổn định, liên tục cho phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh.

Ngoài việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tuyên truyền bằng áp phích, tờ rơi..., Công ty Ðiện lực Tây Ninh còn trình chiếu video clip tuyên truyền về an toàn điện tại phòng giao dịch Ðiện lực các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Bên cạnh đó, Công ty phối hợp chính quyền địa phương rà soát, thống kê, chính xác các tổ chức, cá nhân có các phương tiện như xe cẩu, xe ben, xe cuốc… Sau đó, Công ty cử người đến làm việc với chủ sở hữu các phương tiện cơ giới này để tuyên truyền (minh hoạ bằng hình ảnh, video clip các vụ tai nạn đã xảy ra do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp). Thông qua các chủ phương tiện, Công ty phát tờ rơi tuyên truyền nhờ chuyển đến những người điều khiển các phương tiện xe cẩu, xe cuốc, xe ben… biết các mối nguy về điện để phòng tránh tai nạn điện do vi phạm hành lang lưới điện.

Vừa qua, đơn vị quản lý vận hành đã tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các khu vực có nhiều người tụ tập thả diều trên địa bàn quản lý để phối hợp chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền các mối nguy về điện, cũng như những hành vi bị cấm theo Nghị định số 14/2014/NÐ-CP ngày 26.2.2014 của Chính phủ, cho người dân hiểu, hướng dẫn mọi người thả diều nơi phù hợp.

Ngoài ra, Ðiện lực các huyện, thị xã, thành phố còn phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Quản lý đô thị các địa phương cung cấp tài liệu tuyên truyền về an toàn điện và bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp cho các tổ chức, cá nhân khi đến đăng ký cấp phép xây dựng, nhằm nhắc nhở các nhà thầu xây dựng tuân thủ các quy định về an toàn điện khi thi công công trình xây dựng, dân dụng hoặc lắp đặt biển hiệu quảng cáo.

Dù vậy, trong năm 2020 vẫn xảy ra trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp và tai nạn điện trong dân (phần dây sau công-tơ). Cụ thể như trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp tại xã Thanh Ðiền, huyện Châu Thành do người dân dùng cây sắt để gỡ diều vướng trên lưới điện trung áp 22kV, làm mất điện thoáng qua; 2 trường hợp tai nạn điện trong dân ở phần dây dẫn của khách hàng phía sau công-tơ, xảy ra tại thành phố Tây Ninh và thị xã Trảng Bàng. Nguyên nhân do dây điện mắc trên mái tôn nhưng không luồn ống cách điện, dẫn đến tróc vỏ, chạm vào khung sắt.

Cũng theo Công ty Ðiện lực Tây Ninh, thời gian qua, đối với nhiều công trình, nhà ở, người dân chưa ý thức cao về mối nguy hiểm khi vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Một số trường hợp người dân xây dựng nhà ở, lắp biển quảng cáo nằm trong hành lang an toàn lưới điện cao áp hoặc nằm gần hành lang an toàn lưới điện nhưng khi dựng giàn giáo, lắp mái tôn, cốt thép, biển hiệu... đã vô ý để các vật dụng trên vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Việc thả diều, bóng bay gần đường dây điện cũng gây ra những nguy hiểm khó lường nhưng chưa được người dân quan tâm.

Bên cạnh đó, dây dẫn đi trong nhiều nhà dân chưa được tính toán phù hợp với thiết bị sử dụng điện, dây điện chưa được đặt trong ống cách điện, dây dẫn nhiều mối nối hở, chất lượng dây chưa bảo đảm, việc thi công lắp đặt dây điện trong nhà dân còn mang tính tự phát, theo kinh nghiệm... Ðây là những nguy cơ gây tai nạn điện cho người dân.

Trước thực trạng trên, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ tai nạn, sự cố về điện do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam và Công ty Ðiện lực Tây Ninh dự kiến sẽ tăng cường hoạt động phối hợp tuyên truyền an toàn điện và phòng tránh, ngăn ngừa tai nạn điện trong nhân dân giữa ngành Ðiện với chính quyền địa phương và các cơ quan,đơn vị có liên quan.

Theo đó, sắp tới, ngành Ðiện sẽ phối hợp cùng hệ thống chính trị của tỉnh đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền về an toàn trong sử dụng điện, tránh vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp; bảo đảm nội dung tuyên truyền được sâu, quy mô rộng, thực hiện thường xuyên và mang lại hiệu quả thiết thực.

Hoàng Thi

Theo Tổng công ty Ðiện lực miền Nam, các tai nạn điện, sự cố lưới điện xảy ra chủ yếu do ý thức một số người dân còn chủ quan, bất cẩn, xem thường; chưa tuân thủ nghiêm về an toàn trong sử dụng điện.

Trong đó, tai nạn, sự cố xảy ra đa phần do sử dụng điện phía sau điện kế chính: do người dân kéo đường dây điện để chia hơi, câu đuôi; sử dụng điện bơm nước tưới, rửa, chong đèn thanh long… bằng dây dẫn điện, thiết bị điện kém chất lượng; sử dụng cột đỡ dây điện tạm bợ; lắp đặt thiết bị những vị trí ẩm ướt, không được nối đất; đấu nối đường dây, thiết bị không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật; sửa chữa điện không ngắt nguồn điện; dùng điện để bẫy chuột, bắt cá, làm rào bảo vệ…; do thi công công trình xây dựng, cải tạo nhà ở, lắp đặt biển hiệu, quảng cáo; chặt đốn cây, sử dụng phương tiện xe cơ giới (cẩu, cuốc…), thả diều, câu cá gần đường dây điện, vi phạm khoảng cách an toàn gây sự cố, phóng điện...