BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo vệ miễn phí cho 3 nữ sinh trong vụ phó hiệu trưởng bị tố sàm sỡ tại phòng làm việc 

Cập nhật ngày: 05/06/2022 - 01:25

BTNO - Ngoài việc liên hệ với cá nhân luật sư, bị hại và gia đình có thể liên hệ trực tiếp với Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh để nhận được sự trợ giúp.

Trường THCS Long Khánh (huyện Bến Cầu), nơi phó hiệu trưởng bị tố sàm sỡ, dâm ô với nhiều nữ sinh.

Trước thông tin gia đình nữ sinh lớp 9 tố cáo ông N.V.T., phó hiệu trưởng Trường THCS Long Khánh (huyện Bến Cầu) có hành vi sàm sở với con gái họ là em C (học sinh lớp 9 Trường THCS Long Khánh) tại phòng làm việc riêng.

Sau đó tiếp tục có 2 em nữ sinh lên tiếng tố cáo, trong đó một em tố cáo hành vi không đúng chuẩn mực của hiệu phó T với em suốt hai năm học liền (2020-2021 và 2021-2022). Mới đây, Luật sư Phạm Văn Tình- Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh đã lên tiếng bảo vệ miễn phí cho các bị hại.

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 3 nữ sinh

Luật sư Phạm Văn Tình cho biết, ông đã gửi hồ sơ luật sư cho cơ quan có thẩm quyền đề nghị tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các em nữ sinh.

Theo phân tích của luật sư, vụ việc xảy ra vào giữa giờ giải lao kỳ thi học kỳ II (8 giờ 30 ngày 10.5.2022), đã khiến em B.C bị hoảng loạn tinh thần, sợ hãi tột cùng và bỏ thi 4 môn còn lại.

Dựa vào thời điểm này, em B.C chưa đủ 15 tuổi nên thuộc trường hợp “đối tượng người dưới 16 tuổi” theo quy định Bộ Luật Hình Sự. Theo đó, nếu quá trình điều tra, xác minh có đủ căn cứ để xác định việc tố cáo là có căn cứ (xác định ông T. có thực hiện các hành vi như: ôm hôn lên má, sờ ngực, mông và ấn vào vùng nhạy cảm...) thì hành vi của ông T thỏa các yếu tố cấu thành “Tội dâm ô người dưới 16 tuổi” theo quy định tại Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015: “Hành vi dâm ô là hành vi dùng mọi thủ đoạn có tính chất loạn dâm dục nhằm thỏa mãn dục vọng của mình nhưng không có ý định giao cấu với nạn nhân”.

Tuy nhiên, trong trường hợp quá trình điều tra xác định được mục đích thực hiện hành vi không dừng lại ở việc “dâm ô” mà nhằm mục đích giao cấu thì còn có thể bị truy cứu ở các tội khác như:  dâm ô, hiếp dâm, hoặc cưỡng dâm theo quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015.

“Nếu có đủ căn cứ để chứng minh rằng ông T. đã thực hiện các hành vi nêu trên, thì hành vi đó sẽ được điều chỉnh theo quy định của pháp luật hình sự. Ngoài việc chịu trách nhiệm hình sự, ông T. còn phải có trách nhiệm bồi thường dân sự cho những tổn thất về sức khỏe, danh dự, tinh thần… theo quy định của điều 590, 592 Bộ luật Dân sự hiện hành”- Luật sư Phạm Văn Tình nhận định.

Luật sư Phạm Văn Tình- Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh sẽ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 3 nữ sinh.

Luật sư Tình cho biết thêm, ngoài em B.C, đã có 2 nữ sinh trong Trường THCS Long Khánh mạnh dạn lên tiếng tố cáo hành vi sàm sỡ của ông T, trong đó có 1 em bị ông này có hành vi không đúng chuẩn mực suốt 2 năm học liền (2020-2021 và (2021-2022), Đoàn Luật sư sẽ bảo vệ và hỗ trợ các em nữ sinh bị hại trong vụ việc này.

Ông nói: “Khi tham gia bảo vệ cho gia đình bị hại là cháu B.C, chúng tôi hoàn toàn miễn phí, chúng tôi đến với gia đình từ sự cảm thông và chia sẻ với hy vọng là giúp đỡ được cho cháu và gia đình cháu vượt qua giai đoạn khó khăn này. Chúng tôi sẵn sàng lên tiếng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu B.C, cháu A.T và H.T một cách tốt nhất, nhằm bảo đảm công bằng và phù hợp theo quy định pháp luật”.

“Tôi nghĩ, không chỉ luật sư chúng tôi mà tất cả các cơ quan, ban ngành khác đều sẽ chung tay để bảo vệ cho các chác một cách tốt nhất”, ông thông tin thêm, hiện Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh đã có Ban Luật sư Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em, tiêu chí hoạt động nhằm bảo vệ cho các đối tượng yếu thế trong xã hội (phụ nữ và trẻ em), và các bị hại trong các vấn nạn bạo lực gia đình, xâm hại tình dục, … Vì vậy, ngoài việc liên hệ với cá nhân luật sư, bị hại và gia đình có thể liên hệ trực tiếp với Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh để nhận được sự trợ giúp.

Hiện vụ việc vẫn đang được Công an huyện Bến Cầu điều tra, cơ quan này cũng đã tổ chức thực nghiệm hiện trường vụ việc 2 lần tại phòng làm việc của ông T.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu địa phương khẩn trương xác minh vụ việc

Mới đây, Cục trưởng Cục nhà giáo (Bộ GD&ĐT), ông Vũ Minh Đức cho biết, đơn vị này đã yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo khẩn trương xác minh sự việc và xử lý nghiêm (nếu có) vụ việc phó hiệu trưởng bị tố sàm sỡ nữ sinh ở trường THCS Long Khánh (xã Long Khánh, huyện Bến Cầu). Nếu trong thời gian quy định (30 ngày), địa phương vẫn chưa xử lý được, Cục sẽ tham mưu lãnh đạo Bộ GD&ĐT có văn bản chỉ đạo.

Tâm Giang