BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bấp bênh thị trường thuốc lá vàng

Cập nhật ngày: 10/03/2013 - 05:48

(BTNO)- Nghề trồng thuốc lá vàng ở huyện Bến Cầu có từ hơn 20 năm nay, ban đầu chỉ là những hộ trồng đơn lẻ, sau này mở rộng lên với diện tích và quy mô ngày càng lớn hơn. Cây thuốc lá vàng khá hợp với vùng đất cát pha ở Bến Cầu nên phát triển tốt, cho năng suất cao. Ông Trần Văn Dương – Phó phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Bến Cầu cho biết: Cách đây 5 năm, các cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh và huyện Bến Cầu đã có định hướng quy hoạch vùng trồng thuốc lá tại huyện để phát triển nơi đây thành vùng nguyên liệu, cung cấp cho các lò sấy thuốc cũng như các công ty chế biến thuốc lá trong nước.

Nông dân Bến Cầu xâu lá thuốc tại ruộng

Theo báo cáo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Bến Cầu, năm 2010 diện tích cây thuốc lá đạt tới 2.400ha, vụ Đông Xuân năm 2010-2011 có hơn 1.700 ha, vụ Đông Xuân 2011 – 2012 diện tích giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm trước, vụ Đông Xuân 2012 – 2013, Bến Cầu gieo trồng khoảng 2.000ha, đứng thứ 2 sau cây lúa về diện tích gieo trồng trong toàn huyện và đứng đầu cả tỉnh về diện tích trồng cây thuốc lá. Tuy nhiên, theo nông dân tại đây, trồng thuốc lá vàng mang tính rủi ro rất cao, vừa lo sợ thời tiết thất thường, sâu bệnh tấn công, vừa phải đối phó với giá cả lên xuống thất thường. Bởi thế, trong nhiều năm qua, diện tích cậy thuốc lá ở Bến Cầu luôn dao động, không ổn định. Hiện tại, nông dân Bến Cầu chỉ chọn gieo trồng cây thuốc vào vụ Đông xuân.

Ông Nguyễn Hoàng Cương – Trưởng trạm bảo vệ thực vật huyện Bến Cầu cho biết: cây thuốc lá thường bị bệnh héo đốm cà chua, do virus gây hại, để phòng trừ bà con nông dân cần xử lý từ khâu vườn ươm, nếu bị bệnh thì nhổ bỏ cây vì không có thuốc trị; còn các bệnh do nấm thì nông dân hiện nay đều phòng trị được. Năm nay tỷ lệ trúng mùa rất cao, nhưng tất cả đều phụ thuộc vào giá thu mua.

Hiện tại, bà con nông dân Bến Cầu đang bắt đầu thu hoạch lá thuốc đợt 2, nhưng ai nấy đều băn khoăn bởi chưa rõ giá thu mua như thế nào, vì đến thời điểm hiện tại các lò sấy vẫn chưa công bố giá. Dù đã có hợp đồng bao tiêu sản phẩm từ đầu vụ, nhưng nông dân trồng thuốc lá vẫn phải phụ thuộc vào giá thu mua của các lò sấy cũng như các nhà máy. Được biết, năm 2012 giá thu mua lá thuốc loại 1 là 37.000 đồng/kg và giảm dần theo loại, thấp nhất cũng 25.000 đồng/kg. Năm nay, thuốc lá trúng mùa, nông dân phấn khởi nhưng cũng thấp thỏm lo âu.

Chị Nguyễn Thị Phượng ở ấp Bàu Tràm lớn, xã Tiên Thuận có 0,5ha trồng thuốc lá. Năm vừa qua, với giá thuốc cao, sau khi trừ hết chi phí ăn uống, nhân công xâu thuốc, chị Phượng thu lãi 35 triệu đồng. Năm nay dù đã thu hoạch đến đợt lá thứ 2 và đã bán cho lò sấy 830 lụi lá trong đợt 1 nhưng chị Phượng cũng như những nông dân khác vẫn không biết giá thu mua lá thuốc hiện tại là bao nhiêu…

ANH THẢO