Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
(BTNO) - Tỉnh lộ 782, đoạn qua xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng đã hoàn thành thi công, đưa vào sử dụng hơn 2 năm nay, nhưng hệ thống mương thoát nước dọc theo đường kém hiệu quả. Đáng lo ngại là nhiều đoạn mương nằm sát nhà dân vẫn chưa có nắp đậy.

Đại diện Sở GTVT và UBND xã Gia Lộc khảo sát con mương.
MƯƠNG THIẾU NẮP ĐẬY
Đó là con mương bê tông có chiều dài hơn 2km, bắt đầu từ kênh N20-16 đến cầu Bàu Rong (thuộc ấp Lộc Trác, xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng), nằm sát tỉnh lộ 782 và nhà dân, thiết kế lọt lòng 80cm, chiều dày thành 15cm, chiều ngang phủ bì 1,1m, chiều cao (sâu) “tuỳ theo đoạn”. Mương chạy ngang, trước trụ sở UBND xã, trạm y tế và khu dân cư.
Với vị trí như vậy, việc xây dựng mương thoát nước cần phải bảo đảm an toàn cho người và xe cộ lưu thông. Mặt khác, xét về mặt mỹ quan và môi trường (phòng ngừa rác thải rớt xuống, nước bẩn bốc mùi hôi lên), con mương cần có nắp đậy. Thế nhưng, thực tế chỉ ở những vị trí cổng vào nhà dân, ở các ngã ba, ngã tư mới có nắp đậy, còn lại là... “lộ thiên”. Không ít bà con phải bỏ tiền túi để đổ nắp bê tông, đậy mương cho an toàn.
Sự bất cập, không đồng bộ ven đường 782 tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Trước đó cũng đã từng xảy ra một số vụ tai nạn chết người khi nạn nhân vô tình “lủi”… xuống mương. Ông Nguyễn Văn Hải, Bí thư Đảng uỷ xã Gia Lộc cho hay: “Theo tôi được biết, đã có 3 vụ chết người do rơi xuống mương, chưa kể những trường hợp bị thương, nhưng không hiểu sao chẳng thấy ngành chức năng quan tâm”.
Thực tế, có nhiều đoạn mương sâu, nằm sát nhà dân vẫn để trống hoác, trông rất nguy hiểm, nhất là đối với trẻ em. Nhiều chỗ đã bị cỏ dại che khuất. Một hộ dân lo lắng: “Cỏ dại che phủ góc mương sâu, chỗ ngã ba rẽ vào Trường THCS Gia Lộc, khác nào “gài bẫy” học sinh”. Gần đó, Trạm y tế xã cũng là nơi có nhiều người ra vào nhưng chỉ có vài tấm đan xi măng bắc ngang qua mương, rất dễ xảy ra tai nạn cho người điều khiển xe chạy vào đây.
KÉM TÁC DỤNG THOÁT NƯỚC
Trước những hệ luỵ do con mương thiếu nắp đậy gây ra, sáng 2.11, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với UBND xã Gia Lộc tiến hành kiểm tra. Ông Đặng Xuân Trường- Phó Giám đốc Ban quản lý dự án thuộc Sở GTVT giải thích: “Theo dự án, khi làm đường sẽ trả lại hiện trạng mương thoát nước ban đầu là mương đất. Nhưng vì không còn quỹ đất nên buộc phải làm mương bê tông để tiết kiệm diện tích.
Nếu chừa mương đất, phải thiết kế bờ mương “miệng bát”, ảnh hưởng đến kết cấu con đường và đường điện kề bên. Việc phát sinh thêm khối lượng mương bê tông khiến cho dự án thiếu kinh phí, đành phải chọn giải pháp là chỉ lắp nắp đậy ở các ngã ba, ngã tư và lối vào nhà dân (3 tấm đan/hộ). Đồng thời, chôn hàng cọc tiêu sơn màu vàng và trắng cặp theo mương để cảnh báo nguy hiểm”.
Thực tế, đúng là có hàng cọc tiêu cảnh báo nguy hiểm nhưng khá thưa, vẫn có thể xảy ra tai nạn vì không có rào chắn ngang khoảng trống giữa các cọc tiêu. Nguy cơ tai nạn càng lớn hơn đối với người đi đường vào ban đêm.
Ông Phạm Văn Tấn- Phó Chủ tịch UBND xã Gia Lộc nhận xét: “Đoạn giữa con mương, từ kênh N20-16 đến cầu Bàu Rong (gần sân vận động của xã), địa thế cao hơn so với nơi nước cần thoát, nên tình trạng ngập úng thường xuyên diễn ra ở đây. Từ cầu Bàu Rong tiến xa hơn về hướng cầu Cây Trường cũng gặp tình trạng tương tự, thậm chí có đoạn không có mương thoát nước hoặc bị vùi lấp, không còn tác dụng thoát nước”. Để chứng minh mương thoát nước kém hiệu quả, ông Tấn đã đo thử đoạn đầu nguồn và đoạn giữa, kết quả mực nước ở đoạn cần thoát có độ sâu 90cm, đoạn gần sân vận động chỉ 10cm.
Ông Đặng Xuân Trường cũng thừa nhận, thực trạng trên hoàn toàn có thật, nhưng ông đưa ra lý do, với quỹ đất hạn hẹp như vậy thì không thể âm sâu đoạn cao hơn, vì… cũng sẽ ảnh hưởng đến tỉnh lộ và hàng cột điện gần đó. Và, ông Trường đưa ra một giải pháp: Có thể âm sâu đoạn cao hơn khi lắp đặt hệ thống ống cống đủ cứng để chịu lực, nhưng việc này lại phải tốn nguồn kinh phí khá lớn.
Như vậy, theo giải thích của Phó Giám đốc Ban quản lý dự án thuộc Sở GTVT thì vấn đề ở đây vẫn chuyện “thiếu kinh phí”. Tuy nhiên, chia sẻ về hướng giải quyết sắp tới, ông Trường cũng tiết lộ một thông tin đáng mừng: “Theo tôi được biết, hiện Sở đang làm thủ tục lựa chọn nhà đầu tư BOT, dự án đã được duyệt, kế hoạch đấu thầu đang trình cho Sở Kế hoạch và Đầu tư. Nếu thành công, sẽ giải quyết được vấn đề trên. Nếu không, Sở cũng sẽ sử dụng nguồn vốn duy tu, sửa chữa thường xuyên hằng năm để giải quyết”.
Quốc Sơn