BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cấp giấy chứng nhận cho người lao động mắc Covid-19 nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội:

Bất cập 

Cập nhật ngày: 13/12/2021 - 00:43

BTN - Sau khi có ý kiến thắc mắc, ngày 7.12.2021, Sở Y tế ban hành Công văn số 5735/SYT-NV về việc cấp giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH. Sở Y tế cho biết, hiện chưa có hướng dẫn khác của Bộ Y tế về việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho đối tượng F0 cách ly tại nhà.

Người lao động tại một doanh nghiệp trong khu công nghiệp tham gia sản xuất trong tình trạng “bình thường mới”.

Thời gian qua, khi hoạt động tại các khu công nghiệp được khôi phục, tỉnh chỉ đạo ngành chức năng, địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất. Dù vậy, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, tình trạng người lao động trở lại làm việc bị mắc Covid-19 gia tăng và gặp khó khăn trong việc xin giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH).

Theo Công đoàn Khu kinh tế, thời gian qua, đơn vị này nhận được phản ánh của doanh nghiệp về những bất cập trong cấp giấy chứng nhận cho người lao động mắc Covid-19 để hưởng BHXH theo quy định.

Doanh nghiệp cho biết, người lao động bị nhiễm bệnh điều trị ở các bệnh viện dã chiến, cơ sở y tế được cấp giấy chứng nhận khi hết bệnh và cơ quan BHXH giải quyết cho hưởng chế độ. Nhưng người lao động mắc Covid-19 có triệu chứng nhẹ, cách ly, điều trị tại doanh nghiệp, khi hết bệnh được địa phương cấp giấy chứng nhận thì cơ quan BHXH không giải quyết. Đây là điều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động, gây tâm lý không tốt cho người lao động.

Một giám đốc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cho biết, dù doanh nghiệp có chính sách hỗ trợ lao động mắc Covid-19, như: trả lương trong thời gian người bệnh tạm nghỉ việc để cách ly điều trị, trao tiền bồi dưỡng... nhưng việc được hưởng chế độ BHXH trong thời gian điều trị Covid-19 là quyền lợi chính đáng của người lao động.

Khoản 3, Điều 20 Thông tư 56 quy định, người hành nghề làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có giấy phép hoạt động được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không phải là pháp nhân thì người hành nghề phải đăng ký mẫu chữ ký với cơ quan BHXH. Đây là nguyên nhân chính mà người lao động chẳng may nhiễm Covid-19 và cách ly, điều trị tại nhà- dù được cấp xã xác nhận nhưng chưa được xem xét giải quyết hưởng BHXH.

Qua trao đổi, doanh nghiệp mong muốn sớm có hướng giải quyết chế độ BHXH cho người lao động mắc Covid-19. Thực tế, nhiều người lao động chẳng may nhiễm bệnh có triệu chứng nhẹ, đã tiêm đủ liều vaccine nên cơ quan chức năng cho cách ly, điều trị tại nhà nhằm giảm sức ép cho các cơ sở y tế.

Nếu người lao động cách ly, điều trị Covid-19 tại nhà hay công ty không được hưởng BHXH sẽ dẫn đến việc người lao động mắc Covid-19 đăng ký tập trung điều trị tại các bệnh viện, cơ sở y tế, gây ra tình trạng quá tải.

Qua tìm hiểu, việc người lao động nhiễm Covid-19 trong quá trình tham gia sản xuất và cách ly, điều trị tại nhà, cấp xã xác nhận nhưng không được hưởng BHXH xuất phát từ Văn bản 1492/KCB-PHCN&GĐ ngày 19.11.2021 của Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) về việc cấp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm đối người lao động.

Theo Cục Quản lý khám, chữa bệnh, việc cấp và quản lý giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội thực hiện theo đúng quy định tại chương IV, các mẫu quy định tại phụ lục của Thông tư 56/2017/TT-BYT ngày 29.12.2017.

Tại Điều 20 của Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định nguyên tắc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải đáp ứng các yêu cầu sau đây: do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp; người hành nghề làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh này được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo phân công của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó; phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; phù hợp với tình trạng sức khoẻ của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Người lao động bị nhiễm Covid-19 cách ly, điều trị tại cơ sở do doanh nghiệp tự xây dựng tại Khu công nghiệp Trảng Bàng.

Khoản 3, Điều 20 Thông tư 56 quy định, người hành nghề làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội; trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không phải là pháp nhân thì người hành nghề phải đăng ký mẫu chữ ký với cơ quan BHXH. Đây là nguyên nhân chính mà người lao động trong quá trình tham gia sản xuất chẳng may bị nhiễm Covid-19 cách ly, điều trị tại nhà- dù được cấp xã xác nhận nhưng chưa được xem xét giải quyết hưởng chế độ BHXH.

Trước bất cập trên, sau khi có ý kiến thắc mắc, ngày 7.12.2021, Sở Y tế ban hành Công văn số 5735/SYT-NV về việc cấp giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH. Sở Y tế cho biết, hiện chưa có hướng dẫn khác của Bộ Y tế về việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho đối tượng F0 cách ly tại nhà.

Ông Nguyễn Văn Huấn- Giám đốc BHXH Tây Ninh cho biết, những quy định tại Thông tư 56/2017/TT-BYT của Bộ Y tế dẫn đến sự bất cập khi giải quyết chế độ nghỉ việc hưởng BHXH cho người lao động nhiễm Covid-19 mà cách ly, điều trị tại nhà. Bộ Y tế đã có buổi họp khẩn để sửa đổi Thông tư 56/2017 phù hợp hơn theo hướng người lao động nhiễm Covid-19 cách ly, điều trị tại nhà được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Ngay khi Thông tư được sửa đổi và có hiệu lực, cơ quan BHXH sẽ làm hết trách nhiệm để hỗ trợ người lao động.

Tấn Hưng

“… 1. Việc cấp và quản lý giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội thực hiện theo đúng quy định ti Chương IV, các mu quy định ti phlc ca Thông tư s 56/2017/TT-BYT ngày 29.12.2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

2. Một lần khám, người bệnh được cấp một giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội tối đa là 30 ngày. Trường hợp người bệnh cần nghỉ dài hơn 30 ngày thì khi hết hoặc sắp hết thời hạn nghỉ ghi trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đã được cấp, người bệnh phải tiến hành tái khám để người hành nghề xem xét quyết định”.

(Công văn số 1492/KCB-PHCN&GĐ ngày 19.11.2021 của Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế)