Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bất cập hệ thống thoát nước các tuyến đường giao thông 

Cập nhật ngày: 26/06/2023 - 18:52

BTNO - Để phục vụ giao thông, vận chuyển hàng hoá phát triển kinh tế - xã hội, nhiều năm qua, ngành Giao thông và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã liên tục đầu tư xây dựng và nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường, bảo đảm cho người tham gia giao thông an toàn, thuận tiện.

Quốc lộ 22 tại khu vực ngã tư An Bình bị hư hỏng cống thoát nước gây ngập liên tục khiến cho việc lưu thông gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, hiện trên đại bàn tỉnh có nhiều tuyến đường chưa có hệ thống tiêu thoát nước, hoặc có nhưng không được nạo vét thường xuyên gây tình trạng nước mưa, nước thải ứ động ven đường, thậm chí gây ngập cục bộ sau những trận mưa lớn làm hư hỏng mặt đường, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Đường thiếu hệ thống thoát nước

Hơn 3 năm qua, người dân sống dọc hai bên tuyến đường Bời Lời từ Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh đến ngã ba giao với đường Điện Biên Phủ, thuộc phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh liên tục phản ánh với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng về tình trạng nước thải sinh hoạt, nước mưa bị ứ đọng bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Ông Nguyễn Văn Tâm, ngụ khu phố Ninh Thọ, phường Ninh Sơn cho biết, tình trạng nước thải sinh hoạt tràn ra đường, nhiều đoạn bị ứ đọng lâu ngày vừa gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, mất mỹ quan đô thị, gây khó khăn trong việc sinh hoạt, đi lại, kinh doanh của các người dân.

Theo ông Tâm, từ trước đến nay, tuyến đường này không có hệ thống cống tiêu thoát nước, khi có mưa, nước tràn ra hai bên đường thoát nước tự nhiên. Tuy nhiên, những năm gần đây, quá trình đô thị hoá nhanh, nhiều gia đình đua nhau đổ đất xây nhà cao hơn mặt đường, khiến cho nước không có đường thoát, gây ngập úng thường xuyên.

Theo ghi nhận của người viết, khu vực trước cơ sở kinh doanh xây dựng và cát Văn Vui, số 316, đường Bời Lời; khu phố Ninh Trung và trước nhà xe Lê Khánh thuộc khu phố Ninh Thọ, phường Ninh Sơn có nhiều vũng nước lớn chiếm khoảng 1/3 mặt đường gây khó khăn cho nhiều phương tiên khi lưu thông qua khu vực này. Để tránh những vũng nước này, các loại xe hai bánh phải lấn ra giữa đường, đi vào làn xe dành cho xe ô tô, thậm chí, nhiều trường hợp phải chạy sang đường ngược chiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn.

Thường xuyên bị nước tạt vào nhà, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày, bà Lê Thị Yến, ngụ ấp Ninh An, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu cho biết, khoảng 3 năm trở lại đây, tuyến đường liên xã Bàu Năng – Chà Là thường xuyên bị ứ đọng nước sau mưa, nhiều điểm ứ đọng nước, thậm chí ngập nặng đến hai, ba ngày mới rút hết.

Người tham gia giao thông khi đi qua những đoạn này thường phải giảm tốc độ, di chuyển chậm để tránh nước văng trúng những người đi gần. Cũng có trường hợp, một số xe ô tô “chạy ẩu” làm nước bắn tung toé, tạt vào tận nền nhà, ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình bà.

Quốc lộ 22 đoạn cống kênh N26 đi qua thường xuyên ngập úng do hệ thống thoát nước ven đường bị bồi lắng, ách tắc dòng chảy.

Đường có cống nhưng nước vẫn ứ đọng

Theo phản ánh của người dân tại phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng, tuyến quốc lộ 22 (đường Xuyên Á) đoạn qua địa bàn phường An Tịnh những năm gần đây tuyến đường này liên tục bị ngập cục bộ sau mưa.

Anh Nguyễn Thành An, ngụ khu phố Suối Sâu, phường An Tịnh cho biết, quốc lộ 22 đoạn cống kênh N26 đi qua, thường xuyên bị ứ động nước từ dưới cống tràn lên mặt đường gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, mỗi khi mưa lớn, nước thoát không kịp làm ngập cục bộ toàn bộ mặt đường một đoạn dài hơn 100m.

Theo anh An, khu vực này có cống thoát nước ven đường, thế nhưng do không được nạo vét thường xuyên, các loại rác thải, đất cát lâu ngày bị ứ đọng làm cho nước không thể tiêu thoát, những lúc không có mưa nước cũng đã tràn ra mặt đường, đóng rong xanh bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống những hộ ven đường.

Còn theo chị Ngọc Linh, tuyến cống họp trước nhà chị đã bị ứ đọng nước từ hơn 2 năm qua, mỗi khi mưa lớn, nước tràn vào nhà, cuốn theo rác thải gây mùi hôi rất khó chịu.

Theo người dân, tuyến quốc lộ 22 qua, thị xã Trảng Bàng hiện có nhiều điểm thường xuyên bị ngập sau mưa, như: đoạn ngã tư An Bình và đoạn từ Trạm biến áp 110kV đến chi nhánh ngân hàng Agribank Trảng Bàng.

Trong đó, đoạn tại ngã tư An Bình có nhiều nắp cống bị vỡ, sụp lún gây ắc tắc dòng chảy, gây ngập cục bộ. Do đường ngập, nắp cống hộp hai bên đường nhiều chỗ bị hư nên đã có người đi xe máy bị rơi xuống cống. Người dân địa phương kiến nghị ngành chức năng sớm có giải pháp xử lý tình trạng trên, bảo đảm an toàn cho người dân lưu thông.

Nước thải ứ đọng gây mất an toàn giao thông trên tuyến đường Bời Lời.

Nhiều tuyến đường được đầu tư hệ thống thoát nước

Trước những phản ánh của người dân, ông Tô Nguyễn Nhị Linh- Chủ tịch UBND phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh cho biết, trước đây, khi triển khai làm các tuyến đường trên địa bàn thường không được đầu tư hệ thống thoát nước, chủ yếu tận dụng mặt đất hai bên lề đường để thoát nước tự nhiên.

Tuy nhiên, do quá trình đô thị hoá, người dân đổ đất và bê tông hoá nền cao hơn mặt đường, gây ứ đọng nước sau những cơn mưa lớn. Bên cạnh đó, hiện nay trên địa bàn phường chưa có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt nên nhiều gia đình xả nước thải tràn ra đường, gây ô nhiễm môi trường.

Theo ông Linh, hiện nay thành phố Tây Ninh đã có chủ trương đầu tư hệ thống thoát nước cho các tuyến đường giao thông trên địa bàn, trong đó, tại một số điểm ngập cục bộ trên tuyến đường Bời Lời qua phường Ninh Sơn, phường đã kiến nghị UBND thành phố đầu tư hai hệ thống thoát nước của 2 tuyến đường nhánh để thoát nước xuống suối Đùng và suối Vườn Điều trong năm 2023. Đồng thời, địa phương cũng đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải thực hiện đo đạt và bồi thường giải phóng mặt bằng để đầu tư hệ thống tiêu thoát nước hai bên đường Bời Lời trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp lần thứ 7 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND tỉnh khoá X nhiệm kỳ 2021-2026 tại phường An Tịnh, nói về nguyên nhân dẫn đế tình trạng hư hỏng của một số tuyến đường trên địa bàn thị xã, ông Hồ Văn Hồng- Phó Bí thư Thường trực Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã Trảng Bàng cho biết, trước đây do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên các tuyến đường giao thông chủ yếu được tập trung đầu tư phần nền và mặt đường, rất ít tuyến đường có hệ thống thoát nước.

Những năm gần đây, tình trạng người dân xây dựng nhà cửa, công trình thường đổ cao hơn mặt đường, nước thải sinh hoạt cũng được xả thẳng ra đường, không có chỗ tiêu thoát nên xảy ra ùn ứ, làm hư hỏng mặt đường. Bên cạnh đó, cũng có một số tuyến đường có cống nhưng bị bồi lắng, rác thải ùn ứ gây gập cục bộ, điển hình là tuyến quốc lộ 22 đoạn qua phường An Tịnh.

Theo Sở GTVT, hiện nay các tuyến đường nâng cấp mới, đều được bổ sung hạng mục cống thoát nước, để bảo đảm khả năng tiêu thoát nước chủ động, không để nước đọng là hư hỏng mạt đường. Ngoài ra, ngành Giao thông cũng đang tiến hành thi công các tuyến cống thoát nước tại một số tuyến đường thường xuyên ngập cục bộ như: đường 786 đoạn qua xã Thanh Điền, huyện Châu Thành, đường 785 đoạn qua phường Ninh Sơn, xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh và xã Tân Phú, huyện Tân Châu…

Đối với tuyến quốc lộ 22 qua địa địa bàn tỉnh được đầu tư từ nhiều năm trước, hiện nay có một số đoạn bị bồi lắng, ún ứ rác gây ngập và nhiều nơi nắp cống bị hư hỏng, khi nhận được phản ánh của người dân, Sở GTVT đã liên hệ với đơn vị quản lý tuyến đường này để khắc phục, bảo đảm an toàn cho người dân và phương tiện lưu thông.

Thiện Đức