BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bất chấp quy định, DNTN Huy Thiện khai thác cát cả ban đêm  

Cập nhật ngày: 24/04/2020 - 20:25

BTNO - Một số hộ dân có nhà gần bãi tập kết cát của Doanh nghiệp tư nhân Huy Thiện (ấp 3, xã Suối Dây, huyện Tân Châu) phản ánh, nhiều ngày qua, doanh nghiệp này hoạt động khai thác cát ngay cả ban đêm.

Vị trí các tàu vỏ thép hay tập trung khai thác cát là khá gần điểm đặt máy bơm khoáng sản lên bãi chứa. Thời gian khai thác cát thường diễn ra từ lúc khoảng 2 giờ 30 phút đến hơn 5 giờ sáng.

Trong quá trình khai thác cát, các tàu thả ống sắt bơm cát (thả sào) gây tiếng động lớn, cộng với tiếng nổ của động cơ máy tàu đã làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của người dân.

Tàu của DNTN Huy Thiện khai thác cát gần điểm đặt máy bơm cát lên bãi chứa (ảnh chụp vào ngày 17.4.2020).

Ông N., một người dân có nhà gần khu vực khai thác cát kiến nghị cơ quan chức năng cần làm rõ về phạm vi được phép khai thác cát của DNTN Huy Thiện. Cụ thể là từ điểm đặt máy bơm cát lên bãi chứa hướng thẳng (gần vuông góc) ra suối Tha La khoảng từ 50 đến hơn 100m, vì tại vị trí này thường diễn ra hoạt động khai thác cát vào ban đêm.

Sau khi ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân, chúng tôi đã tiến hành quan sát thực tế vào các ngày và đêm 17.4, 21.4, 22.4, 23.4. Qua quan sát thực tế, nhận thấy tàu của DNTN Huy Thiện có khai thác cát vào ban đêm, cụ thể là khai thác cát tại khu vực mà ông N. đang kiến nghị cần làm rõ.

Theo đó, cứ khoảng từ 3 đến 5 giờ sáng thì có nhiều tàu khai thác cát tại vị trí đang đề cập. Đến hơn 5 giờ sáng, các tàu này sẽ di chuyển về khu mỏ cách bờ đập Tha La hơn 1km để hoạt động. Khoảng từ 16 giờ 30 phút đến 17 giờ, các tàu sẽ tập trung về vị trí cũ để tiếp tục khai thác.

Một tàu của DNTN Huy Thiện khai thác cát gần điểm đặt máy bơm cát lên bãi chứa (ảnh chụp vào ngày 22.4.2020).

Sau khi tập trung về vị trí cũ (tức vị trí gần điểm bơm cát lên bãi), có ngày cả 4 tàu đều cùng khai thác cát, có ngày chỉ 2 tàu hoặc 1 tàu, việc khai cát tại đây có hôm kéo dài đến khoảng 20 giờ. Trong quá trình khai thác khoáng sản, các tàu khó tránh khỏi việc gây tiếng ồn lớn, nhất là khi tàu “thả sào” hút cát và rút sào lên khi cát đã khẳm, kèm theo tiếng gầm rú của động cơ phương tiện chở nặng cát về điểm đặt máy bơm cát lên bãi.

Theo hồ sơ do cơ quan chức năng cung cấp, ngày 30.12.2019, Tổng cục Thủy lợi–Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cấp “giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi” cho DNTN Huy Thiện. Giấy phép số 621 cho phép DNTN Huy Thiện tiến hành hoạt động khai thác cát xây dựng tại suối Tha La trong lòng hồ Dầu Tiếng. Cụ thể, diện tích khu vực khai thác là 8ha, được giới hạn bởi các điểm góc có ghi rõ trong giấy phép này, kể cả vị trí tọa độ các điểm khép góc của bãi tập kết cát.

Theo giấy phép nêu trên, thời gian mà DNTN Huy Thiện được phép khai thác khoáng sản là từ 6-18 giờ. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải thực hiện đúng các yêu cầu khác được quy định tại hai giấy phép khai thác khoáng sản số 623 và 655 do UBND tỉnh cấp trước đó (cấp vào năm 2015, 2018). Doanh nghiệp cần lắp đặt camera, thiết bị giám sát hành trình trên tàu, ghe để giám sát quá trình khai thác cát. Thời hạn của giấy phép là kể từ ngày cấp đến ngày 31.7.2020.

Tàu của DNTN Huy Thiện khai thác cát vào ban đêm (ảnh chụp ngày 22.4.2020)

Mặt khác, giấy phép số 621 nêu trên là một trong những căn cứ để UBND tỉnh cấp “giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi” (giấy phép số 204) cho DNTN Huy Thiện vào ngày 5.2.2020. UBND tỉnh cho phép doanh nghiệp được tiến hành hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi. Phương tiện gồm có 4 máy đào bánh xích, 4 ghe hút cát, 5 xe tải.

Thời hạn hoạt động kể từ ngày ký “giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi” đến ngày 31.7.2020. Giấy phép số 204 có phần nội dung đáng lưu ý, trường hợp phát hiện doanh nghiệp vi phạm nội dung Giấy phép, các cơ quan có trách nhiệm liên quan kiến nghị UBND tỉnh xem xét thu hồi giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.

Ông Trần Minh Sơn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: DNTN Huy Thiện nếu có tiến hành khai thác cát vào ban đêm đúng như khoảng thời gian mà phóng viên trao đổi, thì doanh nghiệp đã vi phạm nội dung giấy phép được cấp. Thực tế, DNTN Huy Thiện đã ký cam kết thực hiện đúng quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác cát, nếu vi phạm sẽ bị thu hồi giấy phép.

Ngày 24.4, ông Lại Thành Lộc- Trưởng Phòng TN&MT huyện Tân Châu sau khi xem qua video clip và hình ảnh do phóng viên ghi nhận được đã góp ý, nếu sau này phóng viên có phát hiện doanh nghiệp hoạt động khai thác cát vào ban đêm thì nên liên hệ Phòng, cùng cơ quan chức năng liên quan để kịp thời phối hợp xử lý hành vi vi phạm quả tang (nếu có).

Riêng vị trí mà DNTN Huy Thiện khai thác khoáng sản gần điểm đặt máy bơm cát lên bãi chứa cần phải được đánh giá, xác định kỹ thông qua định vị các điểm tọa độ trong hồ sơ cấp phép và trên thực tế tại điểm đã khai thác.

Cũng trong ngày 24.4, ông Đoàn Văn Hoàng- Chủ tịch UBND xã Suối Dây cho hay chưa nhận được thông tin phản ánh nào từ phía người dân về việc DNTN Huy Thiện khai thác cát vào ban đêm.

Quốc Sơn