Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20 tháng 11
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20 tháng 11
Sáp nhập Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên:
Bắt đầu hoạt động từ ngày 1.1.2024
Thứ tư: 10:14 ngày 27/12/2023

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTN) - Ngày 19.9.2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1927 sáp nhập 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) Châu Thành, Hoà Thành và thành phố Tây Ninh thành cụm Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Tây Ninh; chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1.1.2024.

Giờ học của học sinh Trung tâm GDNN-GDTX TP.Tây Ninh (trước khi sáp nhập). Ảnh minh hoạ

Tự chủ một phần chi thường xuyên

Theo Quyết định 1927 của UBND tỉnh, thí điểm tổ chức lại Trung tâm GDNN-GDTX cụm thành phố Tây Ninh trên cơ sở sáp nhập Trung tâm GDNN-GDTX TP.Tây Ninh, Trung tâm GDNN-GDTX Hoà Thành và Trung tâm GDNN-GDTX Châu Thành trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Sau sáp nhập, Trung tâm GDNN-GDTX cụm TP.Tây Ninh là đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm một phần chi thường xuyên theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Thời gian thí điểm tổ chức lại là 3 năm, tính từ ngày 1.1.2024, năm học 2023-2024. Sau thời gian thí điểm, Sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh đánh giá, tổng kết việc thực hiện thí điểm.

Trung tâm GDNN-GDTX cụm TP.Tây Ninh chịu sự quản lý trực tiếp của Sở GD&ĐT về công tác tổ chức, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, tài chính, các mặt hoạt động trên địa bàn, thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục.

UBND tỉnh giao Giám đốc Sở GD&ĐT sắp xếp số lượng người làm việc, tài sản, tài chính của Trung tâm GDNN-GDTX Hoà Thành, Châu Thành vào Trung tâm GDNN-GDTX TP.Tây Ninh, thu hồi con dấu của ba trung tâm cũ, trả cho cơ quan Công an quản lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tinh gọn bộ máy

Quyết định sáp nhập (thí điểm) nhằm tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ viên chức, giảm số lượng lãnh đạo, quản lý. Tại Tây Ninh, các trung tâm GDNN-GDTX (trung tâm) huyện, thị xã, thành phố thực hiện giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp do Sở GD&ĐT quản lý. Chức năng dạy nghề, các trung tâm phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý.

Thí điểm tổ chức lại thành cụm trung tâm khắc phục được một số hạn chế hiện nay. Cụ thể, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dàn trải, không tận dụng được cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ yêu cầu đào tạo.

Mặt khác, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên bố trí chưa hợp lý, có nơi thừa, nơi thiếu, phân tán nguồn lực. Hầu hết các trung tâm có đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên đáp ứng đủ yêu cầu giáo dục và đào tạo, hướng nghiệp nhưng thiếu nhân lực dạy nghề lao động (chỉ đáp ứng đủ nguồn nhân lực cho dạy nghề học sinh phổ thông).

Mặt bằng một số trung tâm cơ bản chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Mức đầu tư trang thiết bị dạy học giữa ba trung tâm cũng rất khác nhau. Trung tâm được trang bị đáp ứng yêu cầu giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp, trong khi thiết bị và đội ngũ dạy nghề còn hạn chế.

Chức năng, nhiệm vụ cơ bản của trung tâm là giáo dục và đào tạo, bồi dưỡng nhân lực có kiến thức, trình độ kỹ thuật tham gia sản xuất, hoạt động dịch vụ, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động ở địa phương. Chức năng liên kết đào tạo đồng thời với hướng nghiệp, dạy nghề trong một trung tâm nhưng thời gian dài trước đây chỉ thực hiện tốt một chức năng giáo dục thường xuyên (dạy học bổ túc và dạy nghề học sinh phổ thông), các chức năng còn lại thực hiện chưa hiệu quả.

Thí điểm sắp xếp lại, theo giải thích, còn nhằm giảm đơn vị công lập, sắp xếp lại biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, giảm chi trực tiếp từ ngân sách Nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập.

Sáp nhập còn nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ở các Trung tâm GDNN-GDTX, từng bước đáp ứng nguồn nhân lực cho mục tiêu cơ cấu kinh tế và lao động, hướng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời khắc phục những hạn chế đối với từng loại hình trung tâm khi hoạt động riêng lẻ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và có hiệu quả trong việc tận dụng hợp lý cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ viên chức, nhân viên của các trung tâm cho lĩnh vực đào tạo nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên.

Tại kỳ họp thứ 10, khoá X của HĐND tỉnh, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH thông tin về việc tổ chức lại, rà soát hệ thống cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh (cả công lập và ngoài công lập), xác định hạn chế, bất cập so với yêu cầu của thị trường hiện nay, trên cơ sở đó tham mưu UBND tỉnh có kế hoạch nâng cao năng lực và chất lượng dạy nghề, trong đó cần tập trung xác định ngành nghề mà doanh nghiệp ở địa phương có nhu cầu, nhất là những ngành nghề mới.

Sở LĐ-TB&XH thông tin, hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh hiện có 19 cơ sở. UBND tỉnh đã ban hành quyết định sáp nhập Trung tâm GDNN-GDTX TP. Tây Ninh, thị xã Hoà Thành, huyện Châu Thành thành cụm Trung tâm GDNN-GDTX TP. Tây Ninh.

Thời gian tới, dự kiến tiếp tục sáp nhập Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Trảng Bàng và các huyện Bến Cầu, Gò Dầu thành cụm Trung tâm GDNN-GDTX Gò Dầu; sáp nhập Trung tâm GDNN-GDTX các huyện Dương Minh Châu, Tân Châu, Tân Biên thành cụm Trung tâm GDNN-GDTX Tân Châu.

Thiếu giáo viên

Tháng 10.2023, trao đổi với phóng viên Báo Tây Ninh, lãnh đạo Trung tâm GDNN- GDTX TP.Tây Ninh cho biết, Trung tâm có 24 lớp, 914 học sinh. Trong tổng số gần 1.000 học sinh nêu trên, có khoảng 60% đang là học viên, học sinh Trường cao đẳng nghề Tây Ninh. Do không đủ phòng học, hiện nay, Trung tâm sử dụng tạm thời các phòng học của Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha (cũ).

Ngày 20.9, tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Trung tâm kiến nghị xem xét đầu tư xây mới, nâng cấp cơ sở vật chất, xây thêm phòng học cho Trung tâm GDNN-GDTX TP.Tây Ninh. Lãnh đạo Trung tâm nói thêm, đơn vị đang thiếu giáo viên rất nghiêm trọng.

Trung tâm có 24 lớp nhưng chỉ có 7 giáo viên chính thức, phải thỉnh giảng hợp đồng với hàng chục giáo viên. Trung tâm phải liên tục thay đổi thời khoá biểu để tạo điều kiện cho giáo viên thỉnh giảng (vì số giáo viên này thuộc nhiều trường phổ thông). Do thiếu phòng học và giáo viên, toàn bộ học sinh, học viên đang học Trường cao đẳng nghề Tây Ninh phải học ca đêm.

Cơ sở vật chất chưa đáp ứng giảng dạy, các phòng học xuống cấp nặng, Trung tâm phải mượn tạm cơ sở vật chất Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha (cũ) tại đường Võ Thị Sáu, tổ chức dạy học từ năm học 2021-2022.

Sở GD&ĐT cho biết, Trung tâm GDNN-GDTX TP.Tây Ninh là nơi tiếp nhận học sinh tốt nghiệp THCS không trúng tuyển lớp 10 các trường: THPT Tây Ninh, THPT Trần Đại Nghĩa, THPT Lê Quý Đôn và THPT chuyên Hoàng Lê Kha theo định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.

Trung tâm đang hợp đồng liên kết dạy chương trình THPT cho Trường cao đẳng nghề Tây Ninh, dạy nghề cho học sinh các trường THCS trên địa bàn thành phố Tây Ninh, điều này giải thích vì sao số lượng học sinh của Trung tâm hiện nay rất lớn.

Trong khi đó, Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Hoà Thành có 15 lớp, tổng cộng 552 học sinh. Trung tâm là nơi tiếp nhận học sinh từ nguồn học sinh tốt nghiệp THCS không trúng tuyển lớp 10 các trường THPT Lý Thường Kiệt, Nguyễn Trung Trực và Nguyễn Chí Thanh theo định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.

Tại Trung tâm GDNN-GDTX Châu Thành, năm học này có 13 lớp, 389 học sinh nhưng hiện chỉ có 10 giáo viên. Cơ sở vật chất của Trung tâm GDNN-GDTX Châu Thành được xây dựng khang trang; là nơi tiếp nhận học sinh từ nguồn học sinh tốt nghiệp THCS không trúng tuyển lớp 10 các trường THPT Hoàng Văn Thụ, THPT Lê Hồng Phong theo định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.

Trung tâm hợp đồng liên kết dạy chương trình THPT cho Trường trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Tây Ninh, dạy nghề cho học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện Châu Thành. Trụ sở Trung tâm được đầu tư hoàn chỉnh, kiên cố, trong thời gian dài hoạt động còn hạn chế, tuyển sinh lớp 10 hằng năm chỉ được 1 đến 3 lớp, do vậy, việc sử dụng cơ sở vật chất hiệu quả chưa cao và đã bàn giao cho Trường THPT Hoàng Văn Thụ làm cơ sở 2. Trung tâm giữ lại khối phòng học bộ môn, khối phòng học nghề. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập trong việc bố trí phòng học theo quy định, tận dụng sắp xếp khối phòng học nghề làm phòng học văn hoá.

Việt Đông

Tin cùng chuyên mục