Pháp luật   Tư vấn pháp luật

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bất động sản và động sản là gì ?

Cập nhật ngày: 28/03/2018 - 11:28

BTN - Hỏi: Chúng tôi là những nông dân, ít hiểu biết về luật pháp nhưng có việc nhờ toà án giải quyết liên quan đến tài sản lại không hiểu rõ thế nào là động sản và bất động sản. Xin quý báo giải thích rõ hai cụm từ này theo quy định pháp luật.

Một bạn đọc

Ðáp: Bạn đọc thân mến!

Theo Ðiều 107 Bộ luật Dân sự quy định bất động sản bao gồm: đất đai, nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai, tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công trình xây dựng; tài sản khác theo quy định của pháp luật.  Ðộng sản là những tài sản không phải là bất động sản. Như vậy, chúng ta có thể hiểu rằng: bất động sản là những tài sản dính liền vĩnh viễn với mảnh đất, không thể xê dịch được. Còn động sản là những tài sản có thể xê dịch từ nơi này đến nơi khác, có thể mua, bán, cầm cố, trao đổi, thế chấp như xe cộ, máy móc, đồ vật…

Tuy nhiên, có những trường hợp trước là bất động sản nhưng sau khi thay đổi mục đích sử dụng đã trở thành động sản. Thí dụ như hầm mỏ, cây cối gắn liền trên đất là bất động sản, nhưng sau khi khai thác, chế biến để sử dụng thì trở thành động sản.

 

Bị cáo có người thân tham gia cách mạng được giảm một phần hình phạt

Hỏi: Con tôi phạm tội hình sự, nhưng cháu có ông bà tham gia cách mạng, như vậy có được giảm hình phạt không?

Một bạn đọc

Ðáp: Bạn đọc thân mến!

Theo quy định tại điểm c, mục 5, Nghị Quyết 01/2000 ngày 4.8.2000 của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao, các bị cáo có những thân nhân tham gia hoạt động cách mạng sau đây, sẽ được Toà án xem xét là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định của luật pháp và được xét giảm một phần hình phạt.

Cụ thể như sau: “vợ, chồng, cha, mẹ, con, anh, chị em ruột là người có công hoặc có thành tích xuất sắc được Nhà nước tặng một trong các danh hiệu vinh dự như: Anh hùng lao động; Anh hùng Lực lượng vũ trang; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Nghệ sĩ nhân dân; Nghệ sĩ ưu tú; Nhà giáo nhân dân; Nhà giáo ưu tú; Thầy thuốc nhân dân; Thầy thuốc ưu tú hoặc các danh hiệu cao quý khác theo quy định của Nhà nước.

Trường hợp con của bạn, tuy không thuộc đối tượng được ghi trong Nghị quyết 01 (vì ông, bà của con bạn có tham gia cách mạng, không thuộc các đối tượng thân nhân kể trên), nhưng anh, chị có thể phô tô công chứng những giấy tờ chứng minh ông, bà có tham gia hoạt động cách mạng, để Toà án xem xét khi quyết định hình phạt của con bạn.

Luật sư Nguyễn Văn Chất