BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội LHPN phường 1:

Bất ngờ vươn lên dẫn đầu 

Cập nhật ngày: 03/12/2018 - 11:25

BTN - Tất cả cán bộ, hội viên đều hiểu rằng, đạt được thành tích cao nhất đã khó, việc duy trì thành tích vào những năm sau càng khó hơn. Ðó chính là thách thức lớn cho một phường hội còn nhiều khó khăn.

Hội LHPN phường 1 tổ chức “Gian hàng 0 đồng” cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn kỳ 1/2019.

Kết thúc đợt chấm điểm thi đua, đánh giá các hoạt động, phong trào Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) cơ sở trên địa bàn Thành phố năm 2018, Hội LHPN phường 1 đã xuất sắc vươn lên giành vị trí hạng Nhất. Ðây là năm đầu tiên Hội LHPN phường 1 đạt được thành tích này.

Chị Ðặng Thị Phương Thảo- Chủ tịch Hội LHPN phường 1 cho biết: “Ðây là thành quả từ sự nỗ lực hết mình của toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ và sự hỗ trợ, tạo điều kiện của lãnh đạo phường trong năm 2018. Ðây cũng là thứ hạng mà năm 2017, Hội LHPN phường 1 đề ra và mong muốn đạt được trong năm 2018”.

Người vui nhất và hạnh phúc nhất chính là chị Thảo. Sau 3 năm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội, chị Thảo đã từng bước củng cố bộ máy hoạt động của phường Hội, kết nối cán bộ, hội viên, quần chúng phụ nữ thành một khối thống nhất cùng tham gia thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ, phong trào thi đua do Hội cấp trên phát động. Trước đó, chị Thảo đảm nhận chức vụ Bí thư Ðoàn phường 1 và là cán bộ Ðoàn tiêu biểu, năng nổ của Ðoàn Thanh niên thành phố Tây Ninh.

Năm 2016, chị Thảo luân chuyển công tác giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN phường. Khi ấy, Hội LHPN phường 1 hoạt động khá mờ nhạt, thường xuyên đứng hạng áp chót trong bảng kết quả xét thi đua hằng năm của Hội LHPN Thành phố. Khó khăn nhất chính là tình trạng vay vốn nợ quá hạn (một trong những điểm trừ trong phong trào thi đua của Hội).

Với tinh thần “không ngại khó”, nhiệt huyết của người cán bộ Ðoàn, chị Thảo tập trung tuyên truyền, khuyên nhủ hội viên trả nợ quá hạn, vừa tích cực củng cố hoạt động Hội. Chị Thảo cho biết, chị cảm thấy may mắn và tự hào khi có được đội ngũ cán bộ các chi hội khu phố năng nổ, nhiệt tình và đoàn kết. Bất cứ nhiệm vụ nào do Hội LHPN phường phát động, các cô đều cố gắng thực hiện tốt, không quản ngại khó khăn.

Ðể không phụ lòng tin cho cán bộ Hội cơ sở, chị Thảo luôn đi đầu trong công tác Hội. Bất cứ hoạt động nào chị cũng xông xáo và giữ nghiêm kỷ luật. Ngoài ra, chị còn quan tâm, hỗ trợ kịp thời cho các cán bộ Hội như cấp thẻ bảo hiểm y tế cho Chi hội trưởng và Chi hội phó các khu phố định kỳ hằng năm; hỗ trợ công tác phí cho các cán bộ Hội khi tham gia hoạt động…

Năm 2018 cũng là năm Hội LHPN phường 1 cho ra đời nhiều mô hình mới, thiết thực đối với hội viên Phụ nữ nói riêng và người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường nói chung. Nổi bật nhất là mô hình “Gian hàng 0 đồng” do chị Thảo đề xuất thực hiện sau khi học tập kinh nghiệm từ Huyện hội Dương Minh Châu. Phường 1 cũng là Hội cơ sở đầu tiên trên địa bàn thành phố Tây Ninh triển khai thực hiện mô hình này.

Trong năm 2018, mô hình “Gian hàng 0 đồng” của phường đã hỗ trợ 95 phần quà, 10 bộ sách lớp 1, 110 quyển tập, 1 gian hàng ẩm thực cho hộ phụ nữ và học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 32,5 triệu đồng. Sau khi triển khai thực hiện, mô hình “Gian hàng 0 đồng” của Hội LHPN phường 1 được Hội LHPN thành phố Tây Ninh đánh giá cao và có hướng nhân rộng cho các cơ sở Hội còn lại trong năm 2019.

Bên cạnh “Gian hàng 0 đồng”, mô hình “Kho gạo đồng tâm” cũng được đánh giá cao về tính nhân đạo. Mô hình ra mắt vào ngày 5.5.2018, các thành viên có nhiệm vụ vận động gạo, chi phí từ mạnh thường quân, cán bộ, hội viên Phụ nữ trên địa bàn thành lập kho gạo sẵn sàng hỗ trợ người khó khăn. Trong ngày ra mắt, mô hình đã vận động được 450kg gạo.

Từ khi ra đời, kho gạo đã hỗ trợ định kỳ 10kg gạo/tháng cho hai chị mắc bệnh hiểm nghèo trên địa bàn gồm chị Nguyễn Thị Kim Anh, ngụ khu phố 1 và chị Thị Safi, ngụ khu phố 2. Ngoài ra, Hội LHPN phường còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tiến hành vận động gạo giúp đỡ hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, tết và hỗ trợ gạo cho “Gian hàng 0 đồng” của Hội. Tính đến nay, tổng số gạo thực hiện mô hình là 2.880kg gạo, hiện trong kho còn 150kg gạo.

Nhằm tạo điều kiện cho chị em phụ nữ nội trợ kiếm thêm thu nhập, tháng 6.2018, Hội LHPN phường 1 tiếp tục ra mắt mô hình “Dịch vụ nấu ăn”, qua đó tạo việc làm thường xuyên cho 6 chị và việc làm thời vụ cho 10 chị. Mỗi tháng, các chị có thu nhập từ 2,5 đến 3,5 triệu đồng. Ðầu tháng 10 vừa qua, Hội LHPN phường 1 còn ra mắt Tổ hợp tác may gia công với mục đích tạo việc làm thêm cho chị em có tay nghề may trên địa bàn.

Ngoài ra, phường Hội cũng tích cực duy trì hoạt động của các mô hình như CLB “Dịch vụ giúp việc gia đình”, “Ống heo tiết kiệm mua bảo hiểm y tế”, “Tổ phụ nữ vì cộng đồng”, “Bếp ăn từ thiện”, “Cho và tiếp nhận quần áo cũ” do Chi hội khu phố 1 thực hiện; nâng chất và nhân rộng mô hình “Tiết kiệm xanh”; phát huy hiệu quả mô hình “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”…

Là một trong những phường nội thành có địa bàn rộng và đồng bào dân tộc Chăm sinh sống, Hội LHPN phường 1 thường đề ra các hoạt động nhằm gắn kết hội viên, phụ nữ Kinh và phụ nữ dân tộc Chăm. Ðiển hình là mô hình “Tổ phụ nữ dân tộc Kinh kết nghĩa Tổ phụ nữ dân tộc Chăm”. Sau nhiều năm duy trì hoạt động, mô hình đã giúp hội viên, phụ nữ hai dân tộc hiểu và quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống hằng ngày.

Song song với việc thực hiện nhiệm vụ, công tác Hội, Hội LHPN phường 1 luôn có những sáng kiến tích cực, dù nhỏ dù lớn đều nhằm mục đích giúp cho hội viên, phụ nữ phường nâng cao kiến thức, đạo đức, lối sống và có điều kiện phát triển kinh tế, từng bước vượt khó, giảm nghèo. Ðây cũng chính là phương châm hoạt động cốt lõi của một Hội Phụ nữ cơ sở.

Năm 2018 kết thúc với kết quả mà cán bộ, hội viên Phụ nữ phường 1 mong đợi suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, tất cả cán bộ, hội viên đều hiểu rằng, đạt được thành tích cao nhất đã khó, việc duy trì thành tích vào những năm sau càng khó hơn. Ðó chính là thách thức lớn cho một phường hội còn nhiều khó khăn. Song, tập thể Hội LHPN Phường 1 đã quyết tâm sẽ cố gắng nỗ lực hết mình để duy trì được thành tích này trong năm 2019.

Lê Thuỳ