BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bát nháo chuyện mua bán trâu bò vùng biên giới

Cập nhật ngày: 23/04/2010 - 05:42

Kỳ 1: Từ một vụ buôn lậu bị phát hiện

Tháng 9.2009, Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế (CSĐT TPKT) Công an Tây Ninh phát hiện một vụ nhập lậu 49 con trâu bò qua biên giới tại Công ty TNHH Kim Thành (xã Biên Giới, huyện Châu Thành). Công ty này do ông Lục Chảy làm giám đốc. Từ vụ nhập lậu trâu bò này, qua quá trình theo dõi, tìm hiểu, phóng viên đã phát hiện ra nhiều việc vi phạm trong hoạt động mua bán trâu bò ở khu vực xã Biên Giới, đã và đang để lại hậu quả xấu về trật tự xã hội, về kinh tế ở khu vực biên giới huyện Châu Thành.

Khu cách ly kiểm dịch thành điểm buôn lậu trâu bò

Trại cách ly kiểm dịch trâu bò của Công ty Kim Thành

Vụ việc xảy ra từ 7 tháng trước, vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 18.9.2009, cơ quan CSĐT TPKT- Công an Tây Ninh (gọi tắt là Cảnh sát Kinh tế) nhận được thông tin cho biết Công ty TNHH Kim Thành (địa chỉ ấp Suối Muồn, xã Thái Bình, huyện Châu Thành) nhập khẩu trái phép một số lượng lớn trâu, bò từ Campuchia sang. “Tang vật” hiện được “trữ” tại Khu cách ly kiểm dịch động vật của Công ty Kim Thành, toạ lạc ở ấp Bến Cầu, xã Biên Giới. Kiểm tra tại đây, cơ quan điều tra phát hiện 49 con trâu, bò và 1 xe ô tô đang chờ vận chuyển số trâu bò nhập lậu. Tất cả số trâu, bò ở đây đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hai đối tượng là Lê Thanh Tùng (sinh năm 1977) và Nguyễn Văn Quân (sinh năm 1963), cùng ngụ ấp Bến Cầu, xã Biên Giới, tạm giữ 39 con bò và 10 con trâu để điều tra làm rõ.

Đến cuối tháng 10.2009, Cảnh sát Kinh tế Tây Ninh kết thúc điều tra vụ này và xác định: Công ty Kim Thành được UBND tỉnh chấp thuận cho chủ trương xây dựng khu cách ly trâu bò ngày 24.8.2009 (tại Công văn số 2198/UBND-KTTC). Công ty Kim Thành cũng đã được Sở Công thương cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành nghề “mua bán, xuất nhập khẩu vật liệu xây dựng, gia súc, gia cầm, hàng nông sản”. Theo quy định, trâu bò sau khi vào Việt Nam phải được cách ly, kiểm dịch tại các địa điểm được xây dựng tại các tuyến biên giới đã có quyết định mở cửa khẩu nhằm ngăn ngừa dịch bệnh gia súc lây lan. Khu cách ly kiểm dịch trâu bò của Công ty Kim Thành được cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng trước đó. Tuy nhiên, tại thời điểm Cảnh sát Kinh tế Tây Ninh kiểm tra thì khu này chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận vệ sinh thú y. Dù vậy, Công ty đã cho nhập 49 con trâu, bò vào đây. Sau khi bị cơ quan điều tra phát hiện hành vi nhập lậu trâu bò, ngày 21.9, ông Lục Chảy đã “bổ sung” giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y do Cục Thú y cấp ngày… 18.9.2009. Trước đó, ngày 17.9, Công ty đã tự ý “kiểm dịch” trái quy định 4 con trâu và 6 con bò cho ông Nguyễn Văn Dũng để đưa đi tiêu thụ ở Long An, thu tiền kiểm dịch mỗi con bò là 160.000 đồng.

Giám đốc cấu kết với thương lái tổ chức… buôn lậu

Theo lời khai của ông Lục Chảy, trong số trâu, bò bị cơ quan chức năng lập biên bản tạm giữ có 15 con là của ông Tùng; 34 con còn lại là do ông Quân mua từ tiền của ông Chảy đưa. Toàn bộ số trâu, bò này được ông Tùng và ông Quân sang Campuchia mua và vận chuyển về Việt Nam không qua các thủ tục nhập khẩu theo quy định và cũng không kiểm dịch, tiêm phòng trước khi đưa về nước.

Ông Quân và ông Tùng khai nhận: số trâu bò trên được hai ông sang Campuchia mua rồi thuê người địa phương dẫn về Việt Nam qua các ngõ tắt ở khu vực xã Đôn, huyện Rômihết, tỉnh Svây Riêng, băng qua đường mòn Tà Yết, vòng qua sau Trạm kiểm soát đường bộ thuộc Đồn Biên phòng 839 rồi về ấp Tân Long (xã Biên Giới), sau đó đưa vào khu cách ly kiểm dịch của Công ty Kim Thành. Theo nhận định của chính quyền địa phương, hai ông Quân và Tùng là thương lái, thường xuyên qua Campuchia mua trâu, bò đưa về Việt Nam bán kiếm lời… Hội đồng định giá tỉnh Tây Ninh cho biết, số trâu bò của ông Quân mua từ tiền ông Chảy đưa trị giá 300 triệu đồng, 15 con bò của ông Tùng trị giá 189 triệu đồng.

Cơ quan điều tra nhận định ông Chảy, ông Tùng và ông Quân đã nhập lậu trâu bò, và hành vi  này đã đủ các yếu tố cấu thành tội buôn lậu được quy định tại Điều 153 Luật Hình sự.

Trụ sở Công ty Kim Thành

Chỉ xử lý hành chính (?)

Thế nhưng, đến giữa tháng 12.2009, vụ buôn lậu 49 con trâu, bò do ông Lục Chảy-Giám đốc Công ty TNHH Kim Thành và các ông Lê Thanh Tùng, Nguyễn Văn Quân thực hiện chỉ bị xử lý hành chính. Ông Lục Chảy bị Chi cục Thuế huyện Châu Thành xử phạt số tiền 52.567.500 đồng vì hành vi trốn thuế, gian lận thuế nhưng ông Lục Chảy không chấp hành nộp phạt.

Từ ngày bị cơ quan CSĐT TPKT Công an Tây Ninh tạm giữ, 49 con trâu, bò trên được giao cho Trạm Thú y Châu Thành trông nom. Tuy nhiên, Trạm không quản lý xuể số trâu bò đông đúc này nên giao về thú y cơ sở chăm sóc. Trong quá trình quản lý, đã có 1 con trâu và 1 con bò chết. Tính đến ngày 16.12, sau khi bị tạm giữ gần 90 ngày, có 44 con trâu, bò được giao lại cho ông Lê Thanh Tùng (người đã bị công an lập biên bản về hành vi buôn lậu trâu bò cùng với ông Lục Chảy- Giám đốc Công ty TNHH Kim Thành và ông Nguyễn Văn Quân). Khi “được trả lại” trâu bò, ông Tùng phải tốn hết 68.528.000 đồng, gồm tiền công giữ và tiền cho ăn (59.242.000 đồng); tiền vắc xin và công bấm tai (3.268.000 đồng); tiền vận chuyển và công khuân vác (6 triệu đồng). Còn 3 con bò, ông Tùng không nhận. Đồng thời, ông Tùng cũng phải “nộp phạt thay” ông Lục Chảy số tiền 52.567.500 đồng.

BẢO TÂM

(Còn tiếp)