Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bát nháo... "xe ôm" 

Cập nhật ngày: 04/09/2024 - 14:11

BTN - Về lâu về dài, tỉnh ta có thể phát triển mạnh loại hình xe ôm công nghệ tại Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, nhất là vào những ngày cao điểm như rằm, lễ, tết, khai mạc Hội xuân hằng năm; chấn chỉnh tình trạng bát nháo của hoạt động xe ôm.

Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 năm nay, lượng du khách đến tham quan, vãng cảnh Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen khá đông. Đây cũng là dịp để những người hành nghề “xe ôm” kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, hoạt động đưa rước khách ở khu vực trước khu du lịch này diễn ra khá bát nháo, không bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).  

“Xe ôm” mời chào khách tại nút giao thông gây cản trở giao thông.

Dừng xe giữa đường đón khách

Sáng 2.9, có hơn 10 người đàn ông hành nghề “xe ôm” tập trung tại giao lộ đường Bời Lời- ĐT784, trước Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen Tây Ninh. Khoảng phân nửa số lượng “xe ôm” này tận dụng bóng râm trên đường để dừng xe đón khách. Họ dừng, đỗ dọc ngang trên mặt đường, gây cản trở giao thông.

Thấy có nhiều xe đỗ, một số du khách di chuyển đến khu du lịch bằng phương tiện xe hai bánh cũng tấp vào nghỉ ngơi. Nhận thấy ở bóng râm này có nhiều người tập trung, một số người hành nghề bán vé số dạo cũng điều khiển xe hai bánh, xe đạp đến đây mời mua vé số.

Đám đông này chiếm gần phân nửa mặt đường ĐT784. Nhân viên bảo vệ của khu du lịch đến thổi còi yêu cầu họ giải tán, khi này, đám đông tản đi nơi khác. Nhân viên bảo vệ vừa quay lưng, những người hành nghề “xe ôm” lại tập trung vào bóng râm ven đường, hình thành đám đông khác.

Tuy nhiên, những người hành nghề “xe ôm” này chưa gây cản trở giao thông nhiều như những đồng nghiệp đang dừng xe giữa nút giao thông đường Bời Lời với ĐT784. Tại nút giao thông này có kẻ những vạch “xương cá” màu trắng trên mặt đường, để giới hạn phần mặt đường xe lưu thông, góp phần điều tiết, phân luồng giao thông trước khu du lịch.

Tuỳ thời điểm, có khoảng 5-7 người đàn ông dừng xe trên khu vực kẻ những vạch “xương cá” để chờ khách. Thời điểm từ 9-10 giờ ngày 2.9, lượng xe ô tô con, ô tô khách từ đường Bời Lời nối nhau vào khu du lịch khá nhiều trong khi những người hành nghề “xe ôm” này dừng, đỗ trên giao lộ gây không ít khó khăn cho các phương tiện.

Đặc biệt, mỗi khi có xe ô tô dừng lại để thả khách xuống, tất cả những người hành nghề “xe ôm” tại giao lộ và trong bóng râm đồng loạt ùa tới tranh nhau mời chào khách như ong vỡ tổ. Cả đám đông hàng chục người và xe dừng giữa giao lộ, tiếng chèo kéo, tiếng từ chối, tiếng còi giải tán đám đông của nhân viên bảo vệ tạo nên cảnh tượng bát nháo, lộn xộn và không bảo đảm ATGT.

Những du khách thích đi bộ vào khu du lịch cũng không được yên thân. Những người hành nghề “xe ôm” điều khiển phương tiện chạy theo chèo kéo một đoạn vài chục mét, đến khi thấy du khách đã bước chân tới khoảng nửa đoạn đường vào quầy bán vé, họ mới chịu... buông tha.

Những người chấp nhận dịch vụ “xe ôm” thì được chở (từ 1-2 người) vào khu vực bán vé vào cổng. Điều đáng nói là nhiều khách sử dụng loại hình dịch vụ xe ôm này không được chủ xe cho đội nón bảo hiểm. Thậm chí, có vài trường hợp tài xế xe ôm cũng “quên” đội nón bảo hiểm theo quy định pháp luật mà chỉ đội nón vải rồi điều khiển xe chở khách trên đường.

Sau khi đưa khách vào cổng khu du lịch, cánh xe ôm lại đón khách từ khu du lịch trở ra. Có lúc, họ “phóng” với tốc độ khá cao, hoặc len lỏi giữa dòng người đang vào khu du lịch, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cho bản thân và người khác.

“Xe ôm” chở quá số người quy định và du khách không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Cần lập lại trật tự

Ngày 20.8 vừa qua, tại Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tỉnh Tây Ninh (phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh), Công an tỉnh Tây Ninh tổ chức lễ ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự ATGT.

Tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Văn Trãi- Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh giao nhiệm vụ cho các đơn vị, lực lượng trong đợt cao điểm lần này, triển khai xuyên suốt hơn 40 ngày, từ 19.8 đến 30.9. Lực lượng Cảnh sát giao thông từng đơn vị, địa phương phải thể hiện sự quyết tâm, nghiêm túc trong thi hành công vụ và trách nhiệm, uy tín của lực lượng Công an, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tây Ninh từ xưa đến nay.

Thủ trưởng mỗi đơn vị phải xác định được mục tiêu địa bàn, dự báo được tình trạng giao thông của từng khu vực địa bàn, xóm ấp, khu dân cư, những “điểm đen” giao thông để phân công cụ thể, hiệu quả, không dàn trải, hành chính, kém hiệu quả.

Mục đích của đợt cao điểm lần này là tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, nâng cao chất lượng, hiệu quả, tạo bước đột phá trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, kéo giảm mạnh tình hình tai nạn giao thông từ nay đến cuối năm 2024; bảo đảm tình hình trật tự ATGT phục vụ cho nhân dân nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 và học sinh đến trường an toàn; quyết tâm không để xảy ra trường hợp học sinh bị tai nạn giao thông trong những ngày đầu năm học; kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông cả về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2023; giảm tai nạn giao thông do ý thức chủ quan của người dân, nhất là việc sử dụng rượu bia và tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh.

Những năm gần đây, Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen trở thành điểm đến yêu thích của hàng triệu người từ khắp nơi trong và ngoài nước. Tây Ninh cũng đã xác định phát triển du lịch là một trong những đột phá của tỉnh. Để hoạt động xe ôm đi vào nền nếp, không còn cảnh bát nháo, mất trật tự, chính quyền địa phương và ngành chức năng cần lập lại trật tự loại hình dịch vụ này.

Đối với những người hoạt động xe ôm theo kiểu truyền thống, cần có những quy định, hướng dẫn để họ hoạt động có quy củ, trật tự. Khách có nhu cầu đưa ra, đón vào khu du lịch, các tài xế xe ôm có thể lần lượt xuất bến theo trình tự xếp hàng nhất định, không tranh giành, chèo kéo khách.

Ngoài ra, có thể quy định những người kiếm sống bằng nghề này mặc đồng phục, có đeo bảng tên, niêm yết công khai giá cả dịch vụ. Bên cạnh đó, có chế tài xử phạt thích đáng đối với những người không chấp hành quy định về ATGT, như: không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông, chở quá số lượng người theo quy định, đòi tiền công đưa đón khách quá cao v.v…  

Về lâu về dài, tỉnh ta có thể phát triển mạnh loại hình xe ôm công nghệ tại Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, nhất là vào những ngày cao điểm như rằm, lễ, tết, khai mạc Hội xuân hằng năm; chấn chỉnh tình trạng bát nháo của hoạt động xe ôm như đã nêu, bảo đảm an toàn cho du khách và để lại ấn tượng đẹp về giao thông ở khu du lịch tầm cỡ quốc gia và đang thu hút khách thuộc hàng top như Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen.

Đại Dương