BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bầu cử Mỹ 2020: Chính sách của ông Biden có ý nghĩa như thế nào đối với ngành công nghệ? 

Cập nhật ngày: 10/11/2020 - 07:30

Nếu trở thành người chiến thắng trong cuộc đua bầu cử Mỹ 2020, ông Biden có thể sẽ xoa dịu căng thẳng với Trung Quốc và mang lại sự ổn định cần thiết cho hoạt động kinh doanh của ngành công nghệ toàn cầu.

Bầu cử Mỹ 2020: Thung lũng Silicon là nơi ủng hộ lớn cho chiến dịch tranh cử của ông Biden với hy vọng, ông sẽ hóa giải được một số vấn đề hỗn loạn trong 4 năm qua. (Nguồn: AP)

Sau 4 năm đầy biến động dưới thời Tổng thống Donald Trump, ngành công nghệ sẽ thay đổi như thế nào nếu ông Biden trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ?

Sẽ không quá hà khắc trong cuộc chiến công nghệ với Trung Quốc

Một trong những hy vọng lớn nhất mà ngành công nghệ đang kỳ vọng vào ông Biden là, vị Tổng thống thứ 46 của Mỹ sẽ đảo ngược, hoặc ít nhất là giảm dần việc tách chuỗi cung ứng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Kể từ khi Mỹ thêm Huawei vào danh sách đen thương mại, các nhà cung cấp của Mỹ cho “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc đã mất hàng tỷ USD doanh thu.

Năm nay, cuộc đàn áp rộng lớn hơn của Chính quyền Tổng thống Trump đối với TikTok đã đe dọa sẽ gây thiệt hại lớn hơn cho lĩnh vực công nghệ của Mỹ. Thung lũng Silicon lo ngại rằng, căng thẳng ngày càng trầm trọng giữa hai quốc gia này sẽ dẫn đến sự trả đũa từ Bắc Kinh và tạo thêm khó khăn cho các doanh nghiệp xuyên biên giới của họ.

Giới chuyên gia trong ngành công nghệ cho rằng, ông Biden ít có khả năng thúc đẩy quá trình tách chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc và sẽ đưa ra nhiều chiến lược hơn cho các giao dịch của Washington với Bắc Kinh.

Theo ông Orit Frenkel, Giám đốc điều hành của nhóm Sáng kiến ​​Lãnh đạo Mỹ, có trụ sở tại Washington cho rằng, cách tiếp cận của Tổng thống Trump đối với Trung Quốc, bao gồm việc áp thuế quan đã gây ra thiệt hại về tài sản thế chấp cho các công ty Mỹ.

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng, ngay cả dưới thời Tổng thống Biden, sự cạnh tranh về công nghệ giữa hai siêu cường sẽ gia tăng hơn nữa. Bởi Mỹ luôn coi sức mạnh công nghệ ngày càng tăng của Trung Quốc và sự phụ thuộc của Mỹ vào chuỗi cung ứng ở đó là những lo ngại về an ninh quốc gia.

"Ông Biden muốn đưa chuỗi cung ứng trở về Mỹ. Đó là một cách để giúp xây dựng lại nền kinh tế Mỹ. Nhưng ông ấy sẽ không hà khắc như Tổng thống Trump đã từng làm", Darrell West, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc nghiên cứu Viện Brookings cho hay.

Có thể nhận thấy, điều có thể sẽ không thay đổi là sự chuyển dịch chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc. Simon Lin, Chủ tịch của Wistron, một công ty công nghệ tại Đài Bắc tin rằng, sự thay đổi này sẽ tồn tại lâu hơn và cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã châm ngòi cho nó.

Cụ thể, Apple, HP, Dell và Google đều đã yêu cầu các nhà cung cấp của họ chuẩn bị các phương án sản xuất "ngoài Trung Quốc". Trong khi đó, nhiều công ty điện tử chủ chốt đã mở rộng cơ sở sản xuất tại một số quốc gia Đông Nam Á như Đài Loan (Trung Quốc) và Ấn Độ. Hay Apple sẽ vẫn thêm cơ sở sản xuất tại Ấn Độ và Việt Nam, bất kể ai trở thành chủ nhân của phòng Bầu dục.

Chính sách thân thiện hơn đối với người nhập cư

Dưới thời ông Biden, một số chính sách nhập cư gần đây khiến các công ty công nghệ lớn của Mỹ gặp khó khăn hơn trong việc thuê và giữ nhân tài nước ngoài có thể sẽ được đẩy lùi.

Trong số đó, chương trình visa làm việc H-1B là một vấn đề nóng bỏng. Tháng 6 năm nay, Mỹ đã tạm dừng cấp phép visa H-1B và các visa lao động khác. Tháng trước, Mỹ cũng tăng yêu cầu đối với người xin visa H-1B.

Chính sách không mấy thân thiện của chính quyền Tổng thống Trump đối với nhập cư đã khiến nhiều nhân viên công nghệ rời khỏi nước Mỹ.

Luật sư nhập cư Diane Hernandez của hãng luật Hall Estill cho rằng, hiện tại là thời điểm của kinh tế toàn cầu và nước Mỹ cần phải cạnh tranh.

"Ông Biden sẽ không gây khó dễ cho các doanh nghiệp công nghệ trong việc thuê nhân công người ngoại quốc vì ưu tiên của ông là giúp các công ty Mỹ duy trì sức cạnh tranh trên toàn cầu. Tôi hy vọng, chính quyền ông Biden sẽ thực hiện một số thay đổi đối với các chính sách nhập cư dựa trên việc làm, bao gồm cả chương trình H-1B trong 4 năm tới", Luật sư Hernandez nói.

Lên kế hoạch đầu tư để xem xét?

Vấn đề thay đổi Tổng thống cũng tác động lớn đến nhiều công ty nhỏ hiện đang "mắc kẹt" trong mục tiêu kép của chính quyền Tổng thống Trump. Đơn cử như việc hạn chế sự trỗi dậy của công nghệ Trung Quốc và tái khởi động sản xuất tại Mỹ.

Hai công ty công nghệ lớn nhất Đài Loan là Foxconn và TSMC đều cam kết đầu tư khủng dưới thời Tổng thống Trump. Song, lời hứa hẹn ban đầu của Foxconn là đầu tư 10 tỷ USD vào Wisconsin xây dựng nhà máy màn hình và dây chuyền lắp ráp TV lớn liên tục bị trì hoãn. Đây là điều mà Đảng Dân chủ đã nhanh chóng nắm bắt. Đưa việc làm sản xuất quay lại Mỹ là một trong những cam kết lớn trong chiến dịch của ông Trump, song Tổng thống thứ 45 của Mỹ đã thất bại.

Còn với TSMC, vào tháng 5, công ty này tuyên bố ý định xây nhà máy chip hiện đại trị giá 12 tỷ USD tại Arizona, bang chiến trường khác của ông Trump.

Chỉ trong vòng 2 tuần trước khi cuộc bầu cử Mỹ 2020 bắt đầu, nhà sáng lập Foxconn Terry Gou thông báo, sẽ tiếp tục đầu tư vào Wisconsin, dẫu ai là người chiến thắng, miễn là các nhà hoạch định chính sách vẫn cam kết với Foxconn.

Tuy nhiên, nếu ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ 2020, sẽ phải giải bài toán rằng, liệu các điều khoản đầu tư có được điều chỉnh lại với cả hai dự án kể trên hay không?

Cũng như Foxconn và TSMC, Samsung Electronics đã đầu tư vào Mỹ suốt thời chính quyền ông Trump. Khoản đầu tư vào nhà máy đồ gia dụng Nam Carolina được thông báo vài ngày trước khi người thừa kế Samsung gặp Tổng thống Trump năm 2017.

Samsung có lý do để vui mừng trước chiến thẳng của ông Biden, bất chấp việc "gã khổng lồ" công nghệ Hàn Quốc được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại của ông Trump.

Theo Nikkei Asian Review, đại diện Samsung giấu tên khẳng định, việc ông Biden ủng hộ tự do thương mại và chủ nghĩa đa phương sẽ giúp công ty phát triển do hơn 80% doanh thu đến từ thị trường nước ngoài.

Nhiều tiền hơn, nhiều quy định hơn?

Về chính sách công nghệ trong nước, ông Biden đã cam kết đầu tư mạnh vào các công nghệ mới trong chương trình nghị sự kinh tế “Buy American”. Kế hoạch bao gồm 300 tỷ USD cho công nghệ mới, từ xe điện, vật liệu nhẹ đến 5G và trí tuệ nhân tạo, những lĩnh vực mà Trung Quốc đang đạt nhiều thành tựu.

Rob Atkinson, Chủ tịch của Quỹ Đổi mới và Công nghệ Thông tin, một tổ chức tư vấn chính sách công có trụ sở tại Washington cho biết, dưới thời chính quyền ông Biden, sẽ có nhiều hỗ trợ hơn cho các lĩnh vực công nghệ.

"Chúng tôi sẽ nhận được nguồn tài trợ đáng kể thông qua Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ hoặc các cơ quan liên bang khác để hỗ trợ việc phát triển như trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán lượng tử và sản xuất thông minh. Sẽ có nhiều tiền hơn để triển khai 5G", ông Atkinson nhấn mạnh.

Dù vậy, ông Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris cũng công khai chỉ trích ngành công nghệ và kêu gọi quản lý chặt hơn, đặc biệt đối với các mạng xã hội như Facebook. Ông Biden thậm chí còn ủng hộ việc đánh thuế thu nhập liên bang tối thiểu nhằm vào những công ty như Amazon, đồng thời, quan tâm đến chính sách an ninh mạng, quyền riêng tư và các lĩnh vực khác nên có khả năng ngành công nghệ sẽ bị giám sát kỹ lưỡng hơn.

Nguồn baoquocte (theo Nikkei Asian Review)