BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bầu cử ở Pakistan: Cựu Thủ tướng Sharif đứng trước cơ hội trở thành Thủ tướng nhiệm kỳ 3

Cập nhật ngày: 12/05/2013 - 11:32
HTML clipboard

Theo ước tính kết quả kiểm phiếu do Đài truyền hình nhà nước Pakistan đưa ra sáng 12.5, cựu Thủ tướng Nawaz Sharif đang nắm chắc khả năng trở lại chính trường Pakistan, trở thành Thủ tướng nhiệm kỳ 3 tại nước này.

Đài truyền hình nhà nước Pakistan dự đoán, Đảng Liên đoàn Hồi giáo (PML-N) của ông Sharif sẽ dẫn đầu với khoảng cách lớn trong cuộc bầu cử Quốc hội lần này. Ngay từ đêm 11.5, ông Sharif đã tuyên bố chiến thắng và bắt đầu tổ chức ăn mừng cùng những người ủng hộ. Dù vậy, bản tin của Đài truyền hình nhà nước Pakistan không nói rõ, liệu ông Sharif có đạt đủ số phiếu bầu cần thiết để thành lập một chính phủ hay phải liên kết với một đảng khác để thành lập một chính phủ liên minh.

Cựu Thủ tướng kiêm lãnh đạo đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan, Nawaz Sharif tuyên bố chiến thắng tại trụ sở của đảng ở thành phố Lahore trong đêm 11.5. Ảnh: AP

Dù vậy kết quả sơ bộ cho thấy, ông Sharif đang vượt trội hơn đối thủ chính của ông là ngôi sao bóng cricket Imran Khan, vốn cũng đắc cử ghế đại biểu Quốc hội, do đó cựu Thủ tướng có thể nắm chắc khả năng đảng của ông sẽ lãnh đạo đất nước của 180 triệu dân này trong 5 năm tới.

Trong cương lĩnh tranh cử của đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan, ông Sharif từng cam kết sẽ thúc đẩy một nền kinh tế thị trường tự do, duy trì chính sách tư nhân hoá, khôi phục nền kinh tế ảm đạm của Pakistan. Ông Sharif cũng cam kết sẽ giảm giá điện và giảm sự không hài lòng của người dân trước tình trạng tham nhũng tại Pakistan.

“Vì quốc gia, vì tất cả các bạn, vì 180 triệu người dân Pakistan và cũng là để chấm dứt tình trạng thất nghiệp, nghèo đói, lạm phát hiện nay, tôi đề nghị các đảng đối lập hãy ngồi lại với chúng tôi tìm giải pháp”- ông Sharif nói.

 Bất chấp các vụ tấn công liều chết do những phần tử phiến quân Taliban tiến hành lác đác trước và trong ngày bầu cử, đông đảo cử tri vẫn đi bỏ phiếu. Uỷ ban tổ chức bầu cử cho biết, số người đi bầu cực kỳ cao đến mức nhiều phòng phiếu phải mở cửa thêm 3 tiếng để phục vụ số cử tri đứng chờ. Theo Uỷ ban bầu cử Pakistan, con số cử tri đi bầu ở mức từ 60 đến 82%, trong khi hồi năm 2008 con số này chỉ có 44%.

THUÝ TRINH

(Theo AP)

 

C