BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bầu cử Quốc hội Australia: Thủ tướng Kevin Rudd thừa nhận thất bại

Cập nhật ngày: 08/09/2013 - 05:49
HTML clipboardThủ tướng Australia Kevin Rudd hôm 7.9 đã thừa nhận thất bại của Công đảng trước liên đảng Tự do - Quốc gia đối lập do nhân vật theo đường lối bảo thủ Tony Abbott lãnh đạo, tại cuộc họp ở Brisbane sau cuộc tổng tuyển cử diễn ra trước đó cùng ngày.

Trước khi Thủ tướng Kevin Rudd đưa ra tuyên bố trên, kết quả bầu cử dự đoán của Sky News cũng nhấn mạnh một chiến thắng rõ ràng thuộc về đảng đối lập có chủ trương bảo thủ.

Cử tri chuẩn bị bỏ phiếu bầu tại một điểm bỏ phiếu ở Sydney, Australia. Ảnh: THX

Trong bài phát biểu trước những người ủng hộ, Thủ tướng Rudd cho biết: "Tôi vừa gọi điện thoại cho Tony Abbott để thừa nhận thất bại trong cuộc tổng tuyển cử. Với tư cách là Thủ tướng Australia, tôi chúc ông ấy công tác tốt trên cương vị thủ tướng của đất nước".

Thủ tướng Kevin Rudd cũng xác nhận sẽ từ chức Chủ tịch Công đảng và không tái tranh cử vào ban lãnh đạo của các nghị sĩ Công đảng. “Tôi tin rằng người dân Australia xứng đáng có khởi đầu mới với ban lãnh đạo của họ"- ông Rudd nói.

Sau tuyên bố của Thủ tướng Rudd ở Brisbane, lãnh đạo liên đảng Tự do - Quốc gia đối lập Tony Abbott cũng đã tuyên bố chiến thắng tại Sydney. Ông Tony Abbott nói: Chính phủ mới sẽ tuyên thệ trong vòng một tuần tới, và cam kết sẽ khôi phục lại sự ổn định chính trị, cắt giảm thuế, giải quyết nạn nhập cư lậu bằng đường biển. Abbott cũng tuyên bố sẽ xây dựng một chính phủ "đáng tin cậy và cạnh tranh".

Có khoảng 1.717 ứng viên tham gia cuộc bầu cử, từ doanh nhân ngành khai thác mỏ Clive Palmer cho đến nhà sáng lập Julian Assange của trang WikiLeaks.

Với 80% số phiếu bầu được kiểm, Uỷ ban bầu cử Australia cho biết liên đảng Tự do - Quốc gia đối lập dẫn đầu với 88 số ghế trong Hạ viện so với 56 ghế của Công đảng.

THUÝ TRINH

Theo THX