Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bầu trời Indonesia nhuộm màu đỏ rực như máu 

Cập nhật ngày: 25/09/2019 - 12:28

Bầu trời tỉnh Jambi của Indonesia, nhuốm một màu đỏ rực như máu vào ban ngày do tác động của khói bụi ô nhiễm môi trường.

Tại tỉnh Jambi của Indonesia, trên bờ biển phía đông Sumatra, khói mù mang một màu đỏ máu kỳ lạ.

Người dùng Twitter Zuni Shofi Yatun Nisa đã quay lại được đoạn video và đăng lên cùng dòng trạng thái: "Đây là buổi chiều chứ không phải đêm. Đây là Trái Đất không phải Sao Hỏa. Đây là Jambi không phải không gian bên ngoài Trái Đất. Đây là những gì chúng ta thở bằng phổi. Con người chúng ta cần không khí sạch, không khói bụi".

Nhà thiên văn học Marufin Sudibyo cho biết hiện tượng này được gọi là "sự tán xạ Rayleigh".

Nhà thiên văn học Marufin Sudibyo cho biết hiện tượng này được gọi là "sự tán xạ Rayleigh". Nó xảy ra khi ánh sáng mặt trời bị phân tán bởi khói, bụi hoặc các hạt ô nhiễm trong không khí, lọc các bước sóng ngắn hơn và giải phóng các bước sóng dài hơn trong phổ màu cam hoặc đỏ khiến bầu trời đỏ và mờ.

Hiện tượng tương tự như vậy từng được ghi nhận tại Indonesia sau vụ phun trào của núi lửa Krakatau năm 1883 và vụ phun trào của núi Pinatubo vào năm 1991.

Mặt trời bị che mờ bởi khói bụi gây ra bởi cháy rừng. Ảnh Reuters

Một đám mây độc hại đã che phủ các bộ phận của Borneo và Sumatra trong vài tháng qua, theo chính quyền địa phương, và đã gây ra căng thẳng ngoại giao khi nó lan sang các nước láng giềng khu vực, bao gồm Singapore, Malaysia và Philippines.

Một số khu vực ở miền nam Thái Lan, bao gồm cả điểm đến kỳ nghỉ nổi tiếng của Phuket, cũng đã báo cáo chất lượng không khí đạt mức độ không lành mạnh do tình trạng ô nhiễm từ Indonesia.  

Khoảng 900.000 người Indonesia đã bị các vấn đề về hô hấp gây ra bởi các vụ cháy rừng lớn vào mùa hè này, được cho là bắt đầu bằng việc đốt bất hợp pháp để dọn đất để canh tác.

Những đám cháy mùa hè này là tồi tệ nhất trong nhiều năm qua, Indonesia đã bắt giữ gần 200 người vì các vụ đốt rừng để dọn đất canh tác khiến chất lượng không khí giảm mạnh, hàng ngàn trường học phải đóng cửa và một số chuyến bay bị hủy bỏ. Ảnh: Reuter

Jakarta đã triển khai hàng ngàn binh sĩ như những người chữa cháy tạm thời và sử dụng hàng chục máy bay ném bom nước để chiến đấu với những ngọn lửa.

Chính quyền Indonesia cũng đã niêm phong nhiều đồn điền bị phát hiện cháy, cảnh báo rằng chủ sở hữu có thể phải đối mặt với cáo buộc hình sự nếu họ bị phát hiện bắt đầu vụ cháy mà không được phép.

Nguồn TPO

Theo Telegraph, Washington Post