BAOTAYNINH.VN trên Google News

BCĐ 389 sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 

Cập nhật ngày: 12/07/2018 - 09:12

BTNO - Chiều 11.7, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại tỉnh (BCĐ 389) tổ chức hội nghị sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2018.

Ông Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 389 tỉnh chủ trì hội nghị, với sự tham gia của các thành viên BCĐ 389 tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các huyện, thành phố.

Ông Trần Văn Chiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của BCĐ 389 Trung ương cho các tập thể có thành tích trong công tác chống buôn lậu năm 2017.

Theo BCĐ 389 tỉnh, 6 tháng đầu năm 2018, đối với thị trường nội địa  tỉnh, nhìn chung tình hình mua bán hàng hóa, giá cả thị trường ổn định. Tuy nhiên, số vụ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, kinh doanh xăng dầu, mua bán các mặt hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn còn diễn ra, chủ yếu trong dịp tết Nguyên đán 2018.

Trên tuyến biên giới, 6 tháng đầu năm 2018, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và lực lượng chức năng đồng loạt xây dựng và triển khai kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau tết nguyên đán 2018 nên tình hình được kiểm soát, không để xảy ra điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Tuy nhiên, vào dịp tết nguyên đán, do nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao nên tình hình buôn lậu trên một số tuyến, địa bàn trọng điểm như tuyến từ Mộc Bài, An Thạnh về Gò Dầu, tuyến biên giới huyện Bến Cầu, Trảng Bàng, ranh giới Tây Ninh và Long An… diễn biến phức tạp, hoạt động cả ngày lẫn đêm. Các mặt hàng trọng điểm như thuốc lá điếu ngoại, pháo các loại, rượu ngoại, ngoại tệ, kim khí điện máy, động vật hoang dã… vận chuyển vào tỉnh để đưa đi nơi khác tiêu thụ.

Đáng chú ý, thời gian gần đây vẫn còn tình trạng một số cư dân biên giới hai nước Việt Nam – Campuchia lợi dụng việc qua lại biên giới để buôn hàng hóa, vận chuyển trái phép tiền, ngoại tệ. Một số doanh nghiệp lợi dụng sự thông thoáng trong chính sách pháp luật về Hải quan đã thực hiện hành vi gian lận thương mại trong việc tạm nhập, tái xuất hàng hóa, khai báo sai nguồn gốc xuất xứ, trọng lượng và số lượng nhằm trốn thuế xuất nhập khẩu.

6 tháng đầu năm 2018, các lực lượng chức năng và BCĐ 389 các huyện, thành phố đã bắt giữ 611 vụ với 430 đối tượng, giảm 41% so với cùng kỳ năm 2017. Tang vật vi phạm trị giá hơn 13.138 triệu đồng, giảm 36% so với cùng kỳ.  Các lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 521 vụ, giảm 6% so với cùng kỳ. Tổng số tiền phạt hành chính là 13.183 triệu đồng, tăng 64% so với cùng kỳ. Tiền thanh lý bán hàng tịch thu được 1.402 triệu đồng, giảm 42% so với cùng kỳ…

Hàng hoá nhập lậu bị lực lượng chức năng tạm giữ- Ảnh minh hoạ

Các lực lượng chức năng đã khởi tố hình sự và chuyển cơ quan công an khởi tố hình sự 33 vụ với 45 đối tượng, so với cùng kỳ tăng 267% về số vụ. Trong đó, Công an tỉnh khởi tố 12 vụ, 16 đối tượng; Bộ đội Biên phòng tỉnh khởi tố 16 vụ, 24 đối tượng và Cục Hải quan tỉnh khởi tố 5 vụ,  5 đối tượng..

Theo BCĐ 389 tỉnh, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Đặc biệt, các đối tượng cử người theo dõi lực lượng chống buôn lậu. Một số người rất manh động, sử dụng phương tiện chuyên chở hàng lậu là ghe máy, mô tô có phân khối lớn chạy với tốc độ cao.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến yêu cầu BCĐ 389 tỉnh, huyện, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tiếp tục tổ chức tuyên tuyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho các bộ, chiến sĩ và xử lý nghiêm các cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp của các lực lượng chức năng.

BCĐ 389 tỉnh, huyện và các huyện, thành phố cần phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội làm tốt công tác tuyền cho người dân vùng biên giới, tạo công ăn việc làm nhằm ngăn chặn tình trạng cư dân biên giới bị các đối tượng buôn lậu lôi kéo.

Thiên Tâm