BAOTAYNINH.VN trên Google News

BĐS ngoại thành Hà Nội “mất điểm” sau trận ngập tháng 5

Cập nhật ngày: 04/06/2016 - 12:05

BĐS tụt hạng vì ngập nước

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, dường như năm nào Hà Nội cũng phải gánh chịu tình trạng ngập lụt, đáng kể nhất là trận lụt lớn năm 2008. Trận lụt kỷ lục ấy đã nhấn chìm hầu hết các khu đô thị mới, gây ra thiệt hại nghiêm trọng về tài sản.

Sau trận lụt lịch sử trên, những dự án BĐS bị ngập sâu không những bị khách hàng xa lánh mà còn bị mất giá nghiêm trọng. Nhưng sau đó, bong bóng BĐS vẫn tái diễn sau năm 2008, dù bị ngập nước, song giá BĐS tại nhiều dự án không những không giảm mà vẫn tiếp tục tăng.

Tình trạng tăng giá chỉ chấm dứt vào cuối năm 2010 khi bong bóng BĐS xì hơi và thị trường rơi vào suy thoái kéo dài. Các dự án đô thị, tòa nhà hỗn hợp thường xuyên bị úng ngập như: Khu đô thị Mễ Trì (Nam Từ Liêm), Khu đô thị Resco (Bắc Từ Liêm), Tòa Keangnam (Nam Từ Liêm)… đã không còn là những dự án lý tưởng, đáng sống hàng đầu tại Thủ đô. Vì thế, giá bán căn hộ tại các dự án này cũng giảm đáng kể.

Đơn cử, giá căn hộ dự án Keangnam lúc đỉnh điểm lên đến 3.000 USD/m2, tuy nhiên sau đó đã giảm xuống còn 2.200 USD/m2. Hay căn hộ Dự án The Manor có thời điểm lên đến 2.000 USD/m2, sau cũng đã giảm về 1.600 USD/m2.

Thậm chí, ngay cả Keangnam, dự án được coi là “đất lành, chim đậu” của người giàu có thì việc thường xuyên bị cô lập sau mưa lũ, rồi việc tranh chấp, khiếu kiện diễn ra liên miên, cũng đã khiến dự án bị “mất điểm” nghiêm trọng đối với khách hàng từ vài năm nay…

Chạy đâu cho thoát...lụt!

Có thể nói rằng, sau thời gian dài chịu cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn, đến năm 2016 thì người dân Hà Nội đã cơ bản có được “bản đồ” các dự án đô thị dễ bị ngập nước nhất.

Theo đại diện một số đơn vị phân phối BĐS, bên cạnh yếu tố vị trí dự án, giá cả, uy tín chủ đầu tư, khách hàng mua nhà còn rất quan tâm đến khả năng chống úng ngập của dự án…

Cứ tưởng rằng chỉ các dự án trong khu vực trung tâm mới dễ bị úng ngập bởi những hạn chế về hệ thống thoát nước, nhưng các khu đô thị nằm ngoài trung tâm cũng không thoát khỏi thảm cảnh này. Trận mưa lớn cuối tháng 5 vừa qua đã nhấn chìm và cô lập nhiều dự án khu đô thị, ngay cả những khu đô thị mới, tổ hợp nhà ở vừa đưa vào sử dụng nằm ngoài trung tâm cũng chìm trong biển nước, điều đó khiến không ít người bất ngờ.

Điển hình, tại Dự án CT12 Văn Phú (Hà Đông), dù mới được bàn giao hồi đầu năm 2016, nhưng nước đã tràn cả vào tầng hầm, làm hư hại nhiều tài sản của cư dân. Ba mặt của tòa chung cư bị nước bao vây trong mấy ngày liền.

Hay tại Dự án Khu đô thị Dương Nội (Hà Đông), nhận nhà chưa được bao lâu, nhưng hàng nghìn khách hàng mua nhà tại các tòa Xuân Mai Spark đã phải đối diện với nhiều khó khăn vì bị nước cô lập trong nhiều ngày…

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, hiện nhiều người mua nhà rất quan tâm đến việc dự án có khả năng bị ngập lụt hay không. Vì nếu dự án dễ bị ngập lụt, không chỉ cuộc sống bị ảnh hưởng, mà tài sản của cư dân cũng bị thiệt hại.

Thế nhưng, trên toàn địa bàn Hà Nội hiện nay, kể cả khu vực ngoại ô thành phố, hễ cứ mưa lớn là hầu hết các dự án đô thị đều bị ngập lụt, vì vậy khách hàng không có nhiều lựa chọn.

Theo ông Quyết, vấn đề là người dân chỉ có thể chọn mua nhà ở dự án ngập nhiều hay ít. Với những dự án được khách hàng kỳ vọng cao, song dễ ngập thì giá trị của BĐS cũng sẽ giảm đáng kể.

Nguồn Đầu Tư Chứng Khoán