BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bé gái sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị bỏ ngoài nghĩa địa 

Cập nhật ngày: 03/05/2020 - 12:28

BTNO - Một bé gái sơ sinh còn nguyên dây rốn và nhau thai đã sống sót kỳ diệu sau khi bị bỏ rơi trong chiếc bao nhỏ suốt buổi chiều, kiến lửa cắn đầy người.

Sự việc được phát hiện vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 1.5.2020 tại ấp Trường Huệ, xã Trường Tây, TX. Hòa Thành. Người phát hiện bé gái bị bỏ rơi trong nghĩa địa là em Lê Băng Nhi (18 tuổi, ngụ tại ấp Trường Huệ).

Nhờ cô gái trẻ Lê Băng Nhi, bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trong nghĩa địa được cứu sống kịp thời.

Trao đổi với PV Báo Tây Ninh vào trưa 2.5, Băng Nhi cho biết, trong lúc tình cờ ra sân sau thăm bầy vịt con vừa nở, em nghe tiếng khóc rất nhỏ phát ra từ khu nghĩa địa bên tường nhà. “Tiếng khóc rất nhỏ, nấc từng tiếng một rồi tắt dần. Lúc đầu nghĩ là tiếng mèo kêu, nhưng khi nghe kỹ lại, em vội nói với mẹ và cả gia đình ra xem thì phát hiện một em bé bị bỏ trong chiếc bao đựng gạo để cạnh bụi trúc trong khu nghĩa địa. Cái bao bị kiến lửa bu đầy”- em Nhi kể lại.

“Bé rất đáng yêu và ngoan, lúc được phát hiện là ngưng khóc liền. May mắn bé được mọi người kịp thời cứu chữa”- Băng Nhi thổ lộ.

Sau khi nghe kể, ông Nguyễn Văn Thành (tự Đẹp, 50 tuổi, cậu của Băng Nhi, ngụ cùng ấp) đã bắc thang leo lên tường gạch để qua khu nghĩa địa cứu cháu bé. Ông Thành cho biết thêm: “Do em bé bị bỏ phần đầu phía trong, phần chân phía ngoài miệng bao gạo nên chúng tôi phải xé miệng bao để cứu cháu. Đó là một bé gái sơ sinh còn nguyên dây rốn, nhau thai dính máu, bị kiến cắn sưng khắp người”.

Ông Nguyễn Văn Thành chỉ nơi bé gái bị bỏ rơi trong nghĩa địa..

Nơi phát hiện bé gái sơ sinh bị bỏ rơi là khu nghĩa địa phía sau nhà ông Thành và không có nhiều mồ mả, là một khu chôn cất thuộc gia tộc ở ấp Trường Huệ. Cạnh tường gạch cao khoảng 2m là một bụi trúc, cũng là nơi phát hiện bé gái trong bao gạo (loại bao PP 5kg).

Sát chân tường có một ụ đất khá cao, cách đó khoảng 50 tấc có một viên gạch ống còn dính nhiều vết máu thẫm khô kéo dài qua ụ đất. “Dây rốn, nhau thai và máu vẫn còn tươi trên người bé gái. Chúng tôi nghĩ, bé gái này vừa được mẹ sinh ra tại nơi này khoảng 2 giờ trước đó”- ông Thành khẳng định.

Khi bé gái được ông Thành cứu ra ngoài, lúc này hàng xóm cũng đến nhà phụ gia đình mang bé vào nhà, giũ kiến, lau nước ấm, thay khăn mới và đưa đến Trạm y tế xã Trường Tây thăm khám, đồng thời thông báo vụ việc đến chính quyền địa phương.

Anh Thường- chồng chị Thu Trang chăm sóc bé gái tại Trung tâm Y tế TX. Hòa Thành.

Chị Trần Thị Thu Trang (42 tuổi), người trực tiếp đưa bé đến Trạm y tế xã Trường Tây rưng rưng nước mắt kể: “Bác sĩ ở Trạm y tế xã đã cắt rốn, lau chùi sạch sẽ cho bé, rồi bảo vợ chồng chúng tôi đi mua khăn, tả, sữa cho bé. Bé cân nặng 3,5kg. Suốt một đêm, chúng tôi không thể chợp mắt vì lo cho cháu quá nhỏ, quá non nớt mà khắp người đầy vết kiến cắn, phần sưng đỏ, phần bị lở loét, rỉ máu”.

Bé gái sơ sinh sau đó cũng được đưa đến Trung tâm Y tế thị xã Hòa Thành khám và điều trị. Hiện tại, các vết thương do kiến cắn trên người đã giảm sưng đỏ, sức khỏe cháu bé ổn định, bú ngủ tốt và được anh Thường, chị Trang chăm sóc, nuôi dưỡng cháu bé tạm thời.

“Ai cũng hỏi việc đặt một cái tên cho bé. Vì cháu được phát hiện ở bụi trúc trong nghĩa địa, nên tôi gọi bé là Thanh Trúc. Chúng tôi luôn mong muốn cháu khỏe mạnh, bình an”- chị Thu Trang nói.

Những hình ảnh, video clip, kèm thông tin về việc phát hiện bé Thanh Trúc bị bỏ rơi ở nghĩa địa cũng đã được đăng tải trên mạng xã hội. Thông tin này nhanh chóng được cộng đồng mạng chia sẻ, đồng thời lên án mạnh mẽ hành vi của người đã bỏ rơi một đứa trẻ sơ sinh.

Hiện tại, sức khỏe của bé ổn định, các vết thương do kiến lửa đốt đã bớt sưng đỏ.

Bên cạnh đó, còn có những tấm lòng nhân ái đã đến chia sẻ khăn, tả, quần áo, sữa và tiền mặt để gia đình chị Trang nuôi dưỡng, chăm sóc bé. Hiện hoàn cảnh gia đình chị Trang rất khó khăn.

“Chúng tôi chỉ hy vọng cháu bé sẽ được một gia đình tốt nhận nuôi để cuộc sống sau này của bé tốt đẹp hơn”- chị Trang cho biết.

Trao đổi với PV, đại diện Hội Phụ nữ xã Trường Tây cho biết, UBND xã đã phát thông báo tìm gia đình của bé gái. Nếu trong thời gian nhất định, người thân không đến nhận cháu bé, UBND xã sẽ tiến hành các bước theo trình tự của pháp luật.

Tâm Giang