BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bế mạc kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh Tây Ninh khóa IX, nhiệm kỳ 2016- 2021 

Cập nhật ngày: 01/08/2020 - 08:26

BTNO - Chiều 31.7, sau hai ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh Tây Ninh khoá IX, nhiệm kỳ 2016- 2021 đã chính thức bế mạc. Dự phiên bế mạc có ông Nguyễn Thành Tâm- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Võ Đức Trong và Nguyễn Thanh Phong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Chủ tịch HĐND và các Phó Chủ tịch HĐND điều hành kỳ họp.

Trước phiên bế mạc, đại biểu HĐND chất vấn những vấn đề được cử tri quan tâm như tình trạng ô nhiễm trên sông Vàm Cỏ Đông; thực trạng nuôi chim yến hiện nay trên địa bàn tỉnh; tình trạng thiếu thuốc trong khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập và trang thiết bị y tế chưa phát huy hiệu quả.

Trả lời chất vấn tình trạng ô nhiễm nước sông Vàm Cỏ Đông, bà Nguyễn Thị Hiếu- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) nêu có 7 lý do khách quan dẫn đến tình trạng này, như biến đổi khí hậu, mùa mưa kết thúc sớm, cấu trúc địa chất vùng đất ven sông Vàm Cỏ Đông.. v.v… Sau khi nghe giải trình, đại biểu chất vấn một số ý kiến như: thiếu những nguyên nhân do con người tác động dẫn đến tình trạng sông ô nhiễm và chưa nêu rõ giải pháp khắc phục...

Nhận xét về nội dung này, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm kết luận, phần lớn các vấn đề mà đại biểu đặt ra đã được Giám đốc Sở TN&MT trả lời tương đối đầy đủ, xác định rõ nguyên nhân và đề ra nhiều giải pháp xử lý.

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Thị Hiếu trả lời chất vấn xung quanh tình trạng ô nhiễm sông Vàm Cỏ Đông.

Tuy nhiên, ông Tâm cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm sông là do quá trình phát triển kinh tế (xả thải của nhà máy công nghiệp, khu cụm công nghiệp và khu dân cư,…) tạo nhiều chất thải, nước thải chưa được xử lý đổ vào sông Vàm Cỏ. Ông đề nghị, trong thời gian tới, ngànhTN&MT phối hợp ngành, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt hơn trong việc xử lý ô nhiễm này.

Về vấn đề nuôi chim yến, ông Nguyễn Đình Xuân-Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, đây là nghề khá mới ở Tây Ninh. Hiện nay sở đang chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai xây dựng dự thảo trình HĐND quy định rõ khu vực không được phép nuôi chim yến, vùng được nuôi và chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi... Sau phần trả lời, cũng có nhiều ý kiến làm rõ thêm những vấn đề liên quan đến thực trạng nuôi chim yến hiện nay trên địa bàn tỉnh.

Theo Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm, các ý kiến chất vấn của đại biểu đều được ông Xuân trả lời cặn kẽ và định hướng việc xử lý vấn đề nuôi chim yến, phần nào đáp được yêu cầu. Tuy nhiên, ông Tâm cũng đề nghị Sở NN&PTNT chủ trì phối hợp ngành, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh việc quản lý nghề nuôi chim yến một cách tốt nhất.

Đại biểu Nguyễn Văn Hùng chất vấn về tình trạng nuôi chim yến tràn lan hiện nay trên địa bàn tỉnh.

Đối với tình trạng thiếu thuốc trong khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập và trang thiết bị y tế chưa phát huy hiệu quả, bác sĩ Hoa Công Hậu-Giám đốc Sở Y tế cho biết, từ ngày 1.1.2019, Thông tư số 30/2018/TT-BYT của Bộ Y tế về danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế có hiệu lực thi hành, quy trình xây dựng, trình duyệt danh mục thuốc và kế hoạch đấu thầu đều phải làm lại từ đầu, đến tháng 8.2019 mới có thể tổ chức mời thầu.

Về việc trang thiết bị y tế, do một số nguyên nhân như: thay đổi chính sách về phân tuyến khám chữa bệnh nên số bệnh nhân đến trạm y tế giảm; bác sĩ tuyến xã được điều động về hỗ trợ các trung tâm y tế huyện, thành phố... nên tần suất sử dụng trang thiết bị giảm. Sau khi nghe chất vấn và trả lời chất vấn, ông Nguyễn Thành Tâm đề nghị trong thời gian tới, lãnh đạo ngành Y tế cần quan tâm thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, khắc phục những mặt hạn chế mà đại biểu đặt ra, cử tri đã phản ánh.

Đại Dương